Điểm tin chứng khoán ngày 21.11.2022

bởi Hà Giang

Kính mời các quý anh chị nhà đầu tư cùng AzFin điểm qua những điểm tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế, chứng khoán trước giờ giao dịch hôm nay ngày 21/11/2022.

Điểm tin chứng khoán vĩ mô

Thị trường bất động sản hot nhất nhì thế giới cũng rơi vào cảnh ế ẩm: Bán nhà tặng kèm ô tô Tesla giá hơn 70 nghìn đô mới có người hỏi mua

Nằm giữa khoảng 400 ngôi nhà khác đang ‘ế’, chủ nhân của ngôi nhà này đã nghĩ ra một cách khác lạ để thu hút người mua. Một chủ nhà ở New Zealand – thị trường nhà ở từng hot nhất thế giới đang hạ nhiệt nhanh chóng, đang tìm cách để thu hút người mua. Người này sẽ tặng chủ nhà mới một chiếc Tesla hoàn toàn miễn phí. Theo Bloomberg, một bài đăng bán ngôi nhà 7 phòng ngủ mới ở ngoại ô Auckland – thành phố lớn nhất New Zealand, cam kết sẽ tặng kèm chiếc Model Y của Tesla cho người mua. Quảng cáo của đại lý bất động sản Barfoot & Thompson về ngôi nhà này có tiêu đề: “Brand new Tesla and brand new home” (Tesla ‘nguyên đai nguyên kiện’ và nhà mới tinh).

Đây là một dấu hiệu cho thấy chủ nhà đang mất rất nhiều thời gian để bán, trong bối cảnh chi phí đi vay tăng vọt ảnh hưởng đến nhu cầu. Việc các NHTW trên toàn thế giới đồng loạt tăng mạnh lãi suất đã gây ra tình trạng ảm đạm cho thị trường bất động sản cả thế giới và New Zealand cũng là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo trang web đấu giá bất động sản Trade Me, nguồn cung nhà để bán ở quốc gia châu Úc đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, theo đó giá nhà tiếp tục bị đẩy xuống. Số liệu mới công bố về giá bất động sản nhà ở trong tháng 10 của trang này cho thấy giá chào bán trung bình cho một căn nhà ở Auckland đã giảm 3,4% so với cùng tháng năm ngoái. Tình trạng này xảy ra khi giá bất động sản trung bình trên cả nước giảm 7,5% trong tháng 10 so với năm 2021, theo Viện Bất động sản New Zealand (REINZ)

Trong khi đó, đà sụt giảm này được dự kiến chưa có dấu hiệu cải thiện, khi NHTW New Zealand có thể sẽ tiếp tục chu kỳ thắt chặt chính sách kéo dài cả năm vào cuối tháng này và nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 4,25% để kiềm chế lạm phát. Do đó, người bán đang phải tìm những cách thức “không giống ai” để quảng cáo ngôi nhà của mình. Theo REINZ, việc bán nhà hiện mất trung bình 47 ngày, con số này tăng từ 37 ngày vào 1 năm trước và 28 ngày vào đầu năm 2021. Trong quý II, doanh số bán nhà tại New Zealnd đã giảm xuống dưới 16.000, đây là quý có thành tích tệ nhất kể từ năm 2010, theo dữ liệu của CoreLogic New Zealand. Giá nhà cũng giảm 12,6% so với mức đỉnh hồi tháng 11/2021 và các nhà kinh tế dự đoán đà lao dốc vẫn chưa kết thúc.

Michael Gordon – kinh tế trưởng New Zealand tại Westpac Banking, nhận định: “Với mức lãi suất hiện tại, chúng tôi dự đoán giá nhà sẽ còn điều chỉnh thêm. Số nhà mới được niêm yết đang giảm khi chủ nhà chấp nhận rằng họ sẽ nhận được mức giá không như mong đợi.” Gordon cho biết thêm, số liệu cho thấy số nhà chưa bán được trên thị trường đang giảm bớt do có ít người đăng bán hơn. Ông dự kiến mức giá giảm từ đỉnh đến đáy sẽ là 17%, dự theo chỉ số REINZ.

  • Nhận xét: Dù giá nhà đang và sẽ tiếp tục giảm, người mua đang chờ đợi cơ hội trước khi “xuống tiền” vì vẫn phải chật vật với điều kiện đi vay bị thắt chặt và chi phí đi vay cao hơn. Tình trạng thị trường BĐS toàn cầu hiện vẫn đang chịu những “cơn gió ngược” từ chính sách tiền tệ thắt chặt.

Robot của Amazon đánh dấu bước tiến mới của ngành thương mại điện tử

Đế chế Amazon nổi tiếng với việc ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại để tự động hóa phần lớn các công việc liên quan đến vận chuyển, đóng gói đơn hàng trong kho. Dù có công nghệ hỗ trợ, nhưng Amazon vẫn phải thuê người để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp khác. Tuy nhiên, mới đây, Amazon cho ra mắt Sparrow, một mẫu robot mới có khả năng chiếm ưu thế, và thay đổi lại cán cân của thị trường lao động. Sparrow được thiết kế để lấy ra mặt hàng chất lẫn lộn trong kệ, phân loại chúng, sau đó đóng gói thành đơn vận chuyển cho khách. Trước đây, người ta chưa thể chế tạo ra robot có khả năng phân loại nhanh, gọn và đủ chính xác như Sparrow, bởi mỗi gói hàng có hình dạng, kết cấu, chất liệu khác nhau.

Sparrow lọc hàng dựa trên cơ chế của máy học (machine learning) và nhận diện hình ảnh. Khi xác định được vật thể mong muốn, Sparrow gắp đồ vật ra bằng một thiết bị kẹp có gắn các giác hút. Amazon trình diện Sparrow lần đầu vào ngày 10/11/2022 tại cơ sở sản xuất robot của công ty ở Massachusetts. Amazon hiện đang thử nghiệm Sparrow tại cơ sở Texas. Công ty cho biết Sparrow có thể xử lý 65% trong số hơn 100 triệu mặt hàng trong kho. Tye Brady, kỹ thuật viên trưởng của Amazon Robotics, nói về mặt hạn chế của robot: “ Thiết bị này có thể cầm được đĩa DVD, tất và một số đồ vật bị nhồi nhét, nhưng vẫn còn vật lộn với bao bì kết cấu lỏng lẻo hoặc phức tạp ”.

Theo thống kê, ông lớn ngành thương mại điện tử hiện có hơn 200.000 robot, giúp phân phối gần 350 triệu sản phẩm khác nhau. Năm nay, Amazon còn giới thiệu một robot “cộng tác” có tên là Proteus. Proteus có hình dạng như một robot hút bụi tự động, chúng có chức năng nâng đỡ và di chuyển các kệ hàng. Hệ thống cảm biến cũng cho phép Proteus tránh các vật cản và con người khi đang di chuyển. Tại sự kiện vào ngày 10/11/2022, bên cạnh Sparrow, Amazon cũng trình diện một mẫu máy bay giao hàng không người lái, được gọi là MK30. Thiết bị có khả năng mang tải trọng lên đến 5 pound (khoảng 2.268 kg). Sau khi thử nghiệm ở California và Texas, người đại diện cho biết các mẫu máy bay giao hàng đời mới sẽ đi vào hoạt động từ 2024. Các phương tiện giao hàng hiện đại của Amazon được lắp đặt hệ thống cảnh báo va chạm, phanh tự động, thiết bị định vị và quét bản đồ.

Khi tự động hóa diễn ra ở quy mô lớn, hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng kỷ nguyên máy móc thay thế con người đã đến. Giáo sư kinh tế học Martin Fleming của Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế, New York, khẳng định niềm tin này là không có cơ sở. Các cuộc cách mạng tự động hóa nổi lên không đồng nghĩa với việc người lao động sẽ mất việc, mà quy trình làm việc sẽ thay đổi. Ví dụ, nếu bạn làm nghề bán hàng, thuật toán có thể giúp bạn xác định mức giá phù hợp nhất để tối đa hóa lợi nhuận. Bạn sẽ có thêm thời gian để quản lý khách hàng, thiết kế các tài liệu marketing hoặc website. Nhìn chung, theo Fleming, một số công việc có thể biến mất, nhưng những vị trí mới sẽ được tạo ra.

  • Nhận xét: Việc chế tạo máy móc có khả năng chọn đồ chính xác và nhanh như con người có thể làm thay đổi nền kinh tế của toàn ngành thương mại điện tử và Amazon đang đi đầu trong xu hướng này.

Xem thêm: Cập nhật KQKD của MWG quý 3/2022

Lập kế hoạch kinh doanh năm 2023: Doanh nghiệp gặp nhiều bài toán khó

Là doanh nghiệp dệt may có uy tín trên thị trường xuất khẩu, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc, Tổng Công ty May 10 cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lượng đơn hàng đạt kết quả tích cực cả về xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, nửa cuối năm, lạm phát tăng một số thị trường xuất khẩu quan trọng khiến sức mua hàng dệt may có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng thấp do cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài. Áp lực lạm phát đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng và chi tiêu cho mặt hàng may mặc giảm. Theo một khảo sát, có tới 40% người dân Mỹ cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng quần áo.

Tương tự, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp thành viên đang đối diện rất nhiều khó khăn, tỷ lệ tồn kho lên tới khoảng 40%, các đơn hàng mới từ tháng 8/2022 đến quý 1/2023 cũng ít đi. “EU và Mỹ là những thị trường xuất khẩu chủ lực của da giày Việt Nam đang có xu hướng giảm sút về nhu cầu tiêu dùng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức mua trong những tháng cuối năm và đầu năm 2023”, bà Xuân chia sẻ.

Số doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng là 441 doanh nghiệp (331 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 75,05%) với tổng số 624.786 lao động tại 25 tỉnh, thành phố (tập trung ở khu vực phía Nam với 68% tổng số doanh nghiệp, 88,27% tổng số lao động bị ảnh hưởng). Trong đó có 562.400 người lao động bị giảm giờ làm (chiếm 90%); 31.370 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động (chiếm 5,02%); 31.012 người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ hưởng lương ngừng việc (chiếm 4,98%)…

Ông Thân Đức Việt cho biết, theo quy luật, tháng 11 hàng năm, doanh nghiệp thường xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho những năm tiếp theo với 3 kịch bản. Tuy vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 là bài toán khó. Bởi, đơn hàng giảm, việc làm không đủ cho lao động, nếu không khéo thu xếp, đảm bảo chi trả thu nhập sẽ mất lao động, khi thị trường phục hồi trở lại sẽ thiếu nguồn lực cho sản xuất. Nhưng chi phí đâu để chi trả lại là câu chuyện đau đầu. Còn theo bà Phan Thị Thanh Xuân, với đặc thù sử dụng nhiều lao động, da giày sợ nhất phải cắt giảm lao động, bởi khi sản xuất phục hồi sẽ không kiếm đâu ra người. Nhưng do lâm vào thế khó, với các doanh nghiệp quy mô lớn mà đơn hàng giảm sâu cũng khó điều phối lao động, đành chọn phương án cho nghỉ việc. Doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn thì cố giữ chân lao động.

  • Nhận xét: Lạm phát tăng cao ở hầu hết thị trường lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, ảnh hưởng đến tiêu dùng những mặt hàng không thiết yếu. Các ngành hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng rõ nhất là đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, điện tử, nhựa và sản phẩm nhựa… Với đặc thù sử dụng nhiều lao động, hai ngành dệt may và da giày sợ nhất phải cắt giảm lao động, bởi khi sản xuất phục hồi sẽ không kiếm đâu ra người. Nhưng do lâm vào thế khó, với các doanh nghiệp quy mô lớn mà đơn hàng giảm sâu cũng khó điều phối lao động, đành chọn phương án cho nghỉ việc. 

Điểm tin chứng khoán về kênh cổ phiếu

PAT: Công ty thành viên của Hóa chất Đức Giang (DGC) lần thứ 2 chia cổ tức 100% bằng tiền từ đầu năm

CTCP Phốt Pho Apatit Việt Nam (mã PAT) đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc chốt danh sách cổ đông chia cổ tức còn lại năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 100% (1 cổ phiếu nhận 10.000 đồng). Với 25 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PAT dự chi 250 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/12/2022. Thời gian thanh toán dự kiến từ ngày 10/01/2023. PAT hiện có 3 cổ đông lớn là Công ty TNHH MTV Hoá chất Đức Giang – Lào Cai, công ty con của CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã DGC), nắm giữ 51% vốn; ông Đào Hữu Duy Anh – Tổng Giám đốc DGC sở hữu 9,03% vốn và ông Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT DGC sở hữu 7,69% vốn điều lệ. Như vậy, nhóm DGC sẽ nhận về tổng cộng gần 170 tỷ đồng từ đượt cổ tức lần này của PAT. Trước đó, vào ngày 16/08, PAT đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền cũng với tỷ lệ 100% cho các cổ đông. Như vậy, tổng mức chi trả cổ tức năm 2022 của PAT đã lên đến 200% bằng tiền (20.000 đồng/cổ phiếu), hoàn thành kế hoạch đã đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Về kết quả kinh doanh quý 3/2022, PAT ghi nhận doanh thu thuần gấp hơn 3 lần cùng kỳ, đạt 741 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về gần 204 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, PAT ghi nhận doanh thu đạt 2.438 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 778,5 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 2 lần và 13 lần cùng kỳ năm ngoái. Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lãi tăng do giá bán sản phẩm tăng trong khi tình hình sản xuất không bị đình đốn vì dịch COVID-19. Thêm vào đó, tỷ lệ tăng giá vốn bán hàng/doanh thu chậm hơn cùng kỳ nên lợi nhuận gộp ở mức cao. Trong khi đó, doanh thu tài chính tăng mạnh, lãi tiền gửi và lãi từ chênh lệch tỷ giá tăng so với cùng kỳ.

Hiện, công suất của PAT vào mức 20.000 tấn/năm tại, chuyên khai thác và cung cấp hầu hết quặng apatit tại Việt Nam đóng góp 70% cổ phần nên PAT có lợi thế là nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định. Về đầu ra, sản phẩm chính của Phốt pho Apatit Việt Nam là phốt pho vàng, chiếm hơn 98% trong cơ cấu doanh thu. Sản lượng phốt pho vàng năm 2020 và 2021 là 19.769 tấn và 21.782 tấn. Trên thị trường, sau khi lên sàn UpCOM vào giữa tháng 6, cổ phiếu PAT đã liên tục tăng mạnh và có thời điểm vượt 200.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu này sau đó đã quay đầu và miệt mài giảm về vùng thấp nhất kể từ khi lên sàn. Dù hồi phục trong 2 phiên vừa qua nhưng thị giá PAT vẫn thấp hơn gần 60% so với đỉnh.

  • Nhận xét: PAT có kết quả quý 3 rất tích cực và cổ tức với mức rất cao làm cho mã PAT trở nên khá hấp dẫn và đáng được chú ý.

Xem thêm: Cập nhật KQKD 9 tháng đầu năm 2022 của PLX

Điểm tin chứng khoán về kênh tài sản khác

Thị trường bất động sản khó chồng khó, nhà đầu tư đang phải “tự cứu” lấy mình?

Thẳng thắn nhìn nhận, ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thị trường bất động sản có biến động do chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư khác không ổn định so với kênh đầu tư bất động sản, nguồn cung các loại bất động sản quá thiếu hoặc quá thừa so với nhu cầu, chính sách tài chính tín dụng cho bất động sản bị hạ thấp hoặc thắt chặt, thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản… Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dự báo, tình hình thị trường thời gian tới sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nguồn cung tiếp tục hạn chế, cơ cấu sản phẩm có cải thiện nhưng vẫn còn chưa phù hợp trong khi nhu cầu của người dân đối với nhà ở, phân khúc thu nhập thấp, thu nhập trung bình, nhà xã hội và công nhân còn rất lớn…

Thực tế, thời gian qua, thị trường bất động sản diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn liên quan tới câu chuyện nguồn vốn và thanh khoản. Song, ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng, trong quá khứ, khi thị trường bất động sản gặp khủng hoảng, những chủ đầu tư lớn hiện nay đều đã vượt qua và phát triển mạnh mẽ sau giai đoạn thanh lọc. Ông Khôi cho rằng, trên thực tế, một số chủ đầu tư hiện nay đã và đang tiếp tục đa dạng hóa nguồn vốn ngoài tín dụng và trái phiếu, trong đó có huy động từ khách hàng bằng những chính sách ưu đãi như chiết khấu thanh toán nhanh. Hiện có những doanh nghiệp áp dụng chiết khấu lên đến 40 – 50% giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, có những chủ đầu tư lựa chọn hợp tác với các quỹ đầu tư quốc tế, chia nhỏ bất động sản ra để bán,…

Về các doanh nghiệp môi giới, ông Khôi cho rằng, phải tái cơ cấu lại mô hình hoạt động, cắt giảm nhân sự, tạm thời “ngủ đông” chờ thị trường phục hồi. Đặc biệt, những doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, đã xuất hiện tin rao bán “hàng ngộp” từ nhóm đầu cơ, lướt sóng. Cùng với đó cũng có những khách hàng có tâm lý tâm lý thận trọng và đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội “săn hàng” với giá tốt. Ông Khôi cho rằng, thị trường có một số điểm sáng, đó là khi giá bất động sản được đưa về giá trị hợp lý hơn, những người mua nhà đang tính toán đến việc xuống tiền. Theo một khảo sát của viện nghiên cứu RERI và phía đối tác, có 24% khách hàng, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thực có nhu cầu mua nhà ngay lập tức; 15% sẽ mua trong vòng 3 – 6 tháng tới; 39% sẽ mua trên 6 tháng; 22% sẽ mua nhà sau ít nhất một năm.

Đưa ra dự báo về thị trường, ông Khôi cho rằng, trong thời gian tới, thị trường sẽ vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế, địa chính nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục tăng cao; chiến dịch xử lý sai phạm tăng cường khiến một số doanh nghiệp rời thị trường. Việc siết quản lý bất động sản sẽ dẫn đến nguồn cung thiếu hụt ở những thị trường lớn ở như Hà Nội và TP HCM, kéo theo giá bất động sản ở những khu vực này khó có cơ hội giảm. Trong khi đó, nhiều khách hàng chuyển sang tích trữ tiền mặt, lãi suất có xu hướng tăng, room tín dụng hạn chế,… Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay cần tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. Nếu đi vay thêm vốn từ ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu mà vẫn không bán được hàng, tỷ lệ nợ sẽ càng tăng, sức ép tài chính sẽ lớn hơn nhiều.

  • Nhận xét: Các doanh nghiệp hiện nay vướng mắc lớn nhất là pháp lý, chiếm tới 70%. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính rắc rối, phức tạp, thiếu đồng bộ, liên thông đã làm kéo dài thời gian thực hiện thủ tục đối với dự án bất động sản, nhà ở thương mại… sự suy thoái của bất động sản, nhìn ở góc độ tích cực cũng là một sự thanh lọc để thị trường lành mạnh hơn, vốn chảy vào đúng lĩnh vực cần thiết, thúc đẩy sự phục hồi phát triển kinh tế, đưa bất động sản về đúng giá trị thật.
Ảnh minh hoạ

Xem thêm: Điểm tin chứng khoán ngày 18.11.2022

————

Website: https://azfin.vn/

Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam

Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Tải App AzFin ngay để bắt đầu hành trình

tích sản và đầu tư của bạn

LIÊN HỆ NGAY

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM


    AzFin Việt Nam là tổ chức chuyên về Tài chính, Chứng khoán. Chúng tôi tự tin cung cấp đến các nhà đầu tư các chương trình đào tạo Chứng khoán, Tài chính cá nhân bài bản và chuyên sâu, phù hợp với sự đa dạng nhu cầu của mọi người. Chương trình thiết kế độc đáo, thực tiễn nhất để học viên có thể ứng dụng vào thực tế hiệu quả và phù hợp nhất.

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin

    Call Now Button