Đánh giá ANV – sự phục hồi sau Covid

bởi Tuấn Hoàng 3P

Những khó khăn đang dần qua đi với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó có cổ phiếu ANV. Trong bài viết này, AzFin Việt Nam sẽ thực hiện đánh giá lại cơ hội đầu tư vào cổ phiếu này trong thời gian tới.

Đánh giá cổ phiếu ANV, Định giá cổ phiếu ANV, cơ hội đầu tư cổ phiếu thủy sản, AzFin Việt Nam

Cổ phiếu ANV sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

1. Giá cước vận tải biển giảm sẽ giúp cho ngành xuất nhập khẩu hồi phục

1.1 – Giá cước tăng gấp 8-10 lần gây khó khăn cho doanh nghiệp

Dịch COVID-19 đã làm cho chi phí vận chuyển container tăng mạnh kể từ năm 2020. Theo tổng hợp của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản (VASEP), giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) nếu như đầu năm 2020 là 1.600 USD/cont thì đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/cont, đến tháng 5/2021 là 9.100 USD/cont, đến tháng 9/2021 là xung quanh mốc 10.500 đến 11.000 usd/cont.

Giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) cũng tương tư, gấp 10 lần trong khoảng thời gian hơn một năm.

Với tình hình cước tàu biển tăng không ngừng, lãnh đạo một số doanh nghiệp cho biết mỗi tháng, họ chỉ cố gắng duy trì. Việc xuất khẩu chỉ để công nhân có việc làm, duy trì thu nhập, hỗ trợ mua nguyên liệu cho nông dân cũng như nỗ lực giữ thị phần trên thị trường. Ngoài ra, thời gian vận chuyển kéo dài, khó có cách cải thiện cũng khiến dòng tiền của DN gặp khó. Ngoài ra, việc đàm phán điều chỉnh giá bán với các đối tác nước ngoài gần như không khả thi bởi vướng nhiều quy định.

1.2 – Nguyên nhân của tăng giá cước vận tải biển

Đánh giá cổ phiếu ANV, Định giá cổ phiếu ANV, cơ hội đầu tư cổ phiếu thủy sản, AzFin Việt Nam

Những chiếc máy bay đắp chiếu chính là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng giá cước

Theo một số chuyên gia trong ngành vận tải, nguyên nhân sâu xa là do nhu cầu tăng đột biến sau dịch. Đặc biệt là khi nhu cầu các khu vực tăng trở lại. Nhưng ở một góc nhìn khác, nguyên nhân chính của việc giá cước tăng mạnh như vậy là do các chuyến hàng không bị hạn chế.

Trước đây, khi hàng không hành khách vẫn vận hành, một lượng lớn hàng hóa được vận chuyển cùng với các chuyến bay. Đây chính là lý do giúp giảm tải cho hàng hóa qua đường vận tải biển. Và khi các chuyến bay này bị cắt, cũng là lúc rất nhiều câu chuyện đưa lên về việc xây dựng các chuyến hàng không thuần chở hàng hóa.

Do vậy, theo quan điểm của AzFin, khi mà (1) các chuyến hàng không hành khách đang rục rịch trở lại, và (2) các chuyến bay hàng hóa đã sẵn sàng được cấp phép và cất cánh trong thời gian tới. Những điều kiện trên sẽ giúp giá cước vận tải biển giảm về mức phù hợp hơn. Tuy vậy, khó có thể mong chờ cước vận tải biển sẽ giảm về mốc tương đương trước dịch, nguyên nhân là vì có đến 18/30 hãng tàu vận tải gặp khó khăn khi dịch bệnh diễn ra, và cần thời gian để các hãng còn lại tăng công suất.

ĐỌC NGAY: Cổ phiếu FMC – đón đầu phục hồi hậu Covid

1.3 – Sự phục hồi của ngành xuất nhập khẩu hàng hóa

Như chia sẻ ở trên, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước cho biết đã phải rất nỗ lực mới có thể điều hành doanh nghiệp cầm cự trong thời gian qua. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cố gắng duy trì sản xuất để bảo đảm mức lương tối thiểu cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát liên tục cùng với tốc độ tăng phi mã của giá cước vận tải biển.

Và cũng vì lý do trên, cũng sẽ có nhiều công ty xuất nhập khẩu bị phá sản. Thị trường bị co hẹp khiến cho một phần lớn rơi vào tay của những người còn lại. AzFin Việt Nam tin rằng đây là thời điểm lựa chọn cơ hội tốt nhất trong mảng này.

2. Cổ phiếu ANV cùng sự phục hồi ngành thủy sản

Đánh giá cổ phiếu ANV, Định giá cổ phiếu ANV, cơ hội đầu tư cổ phiếu thủy sản, AzFin Việt Nam

Cá tra đang ở vùng đáy?

2.1 – Tăng trưởng vùng nuôi giúp thúc đẩy tăng trưởng dài hạn

Vùng nuôi Bình Phú có quy mô gần 600 ha, giúp mỏ rộng vùng nuôi của ANV từ 200 ha lên 700 ha. Quy mô vùng nuôi tăng gấp gần 4 lần sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn của công ty.

Vùng nuôi Bình Phú gia tăng tính hiệu quả của chuỗi giá trị khép kín, nâng cao khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu và kiểm soát chi phí: Chuỗi giá trị khép kín từ công tác lai tạo giống, sản xuất thức ăn, nuôi cá tra thương phẩm cho đến khâu chế biến, bao gói và tiêu thụ thành phẩm giúp ANV cải thiện chất lượng cá tra nguyên liệu, tự chủ 100% nguồn nguyên liệu, kiểm soát chi phí và ổn định biên lợi nhuận. Vùng nuôi Bình Phú sử dụng công nghệ hiện đại góp phần nâng cao năng lực sản xuất con giống và nuôi cá tra thương phẩm, tăng cường tính hiệu quả của chuỗi giá trị khép kín.

XEM THÊM: Chi phí logistic sẽ giảm và nên đầu tư ở đâu?

2.2 – Gia nhập vào thị trường Mỹ

Hiệp định EVFTA: Khi thuế xuất khẩu cá tra sang EU giảm từ 9% còn 0% sau 3 năm. Kỳ vọng EVFTA sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho xuất khẩu cá tra sang EU. Hiệp định có hiệu lực từ 1/8/2020 và sẽ giảm dần theo thời gian theo quy định.

Tại Mỹ, ANV hưởng lợi từ kết quả thuế chống bán phá giá 0% trong đợt POR16 sẽ tạo thuận lợi cho ANV quay lại thị trường này. ANV dự kiến sẽ quay lại thị trường Mỹ sau khi hoàn tất đàm phán với đối tác tại Mỹ. Dù dịch Covid kéo dài thời gian đàm phán, nhưng thị trường Mỹ sẽ trở thành một trong những động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Thị trường Trung Quốc vẫn ổn định. Đối tác chiến lược Shanghai Feinglei International Trading giúp ANV đưa sản phẩm cá tra cao cấp vào tiêu thụ tại Trung Quốc theo hợp đồng đại lý kéo dài 10 năm tính từ năm 2018, góp phần ổn định đầu ra cho ANV.

2.3 – Giá cá ở mức thấp liên tục khiến cho nguồn cung giảm đi

Năm 2018-2019 là giai đoạn mà giá cá tra ở mức cao 35.000 đ/kg. Đây cũng làm năm lợi nhuận của ANV ở mức đỉnh cao lịch sử, với lợi nhuận trung bình khoảng 650 tỷ đồng. Và giá cá hiện nay chỉ dao động quanh mốc 21.500 đồng/ kg.

Thời điểm giá cá ở mốc cao, rất nhiều hộ nông dân đã mở rộng vùng nuôi và khiến cho giá cá chịu sức ép rất mạnh mẽ 1 năm sau đó. Covid 19 khiến cho quá trình này càng trầm trọng hơn và giá cá vì thế cũng chịu sức ép. Doanh nghiệp thủy sản bị ảnh hưởng và người dân cũng giảm nuôi.

Do vậy, AzFin Việt Nam tin rằng khi giá cước vận tải biển giảm là cơ hội để ngành này hồi phục. Và đây là thời điểm tuyệt vời để mua và nằm giữ cổ phiếu.

3. Quan điểm của AzFin Việt Nam về ANV

Đánh giá cổ phiếu ANV, Định giá cổ phiếu ANV, cơ hội đầu tư cổ phiếu thủy sản, AzFin Việt Nam

ANV có nhiều động lực tăng giá

AzFin cho rằng một chu kỳ mới của ANV mới chỉ sắp bắt đầu. Chu kỳ được xây dựng trên (1) vùng nuôi mới và (2) chu kỳ giá xuống đã kéo dài trên 2 năm. Việc mở rộng được ra thị trường mới (Mỹ) đánh dấu sự trở lại của công ty này sau khi rời khỏi giai đoạn 2011-2012.

Với xu thế vĩ mô ủng hộ, AzFin tin rằng đỉnh chu kỳ, ANV có thể đạt mốc lợi nhuận khoảng 1500-1800 tỷ trong vòng 3 năm đến 2023. EPS đạt 11,8k – 14,2k. Với giả định PE 5 lần tại đỉnh chu kỳ, mức định giá phù hợp của ANV đến 2023 là 58 k – 71k. Đây là mức khá hấp dẫn trong 2 năm tới, theo quan điểm của AzFin.

ĐỌC THÊM: Thuế chống bán phá giá thủy sản

———————————

Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam

Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/

Khoá học đọc vị cổ phiếu: https://docvicophieu.azfin.vn/

Khoá học chinh phục cổ phiếu ngân hàng: https://chinhphuccophieunganhang.azfin.vn/

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Tải App AzFin ngay để bắt đầu hành trình

tích sản và đầu tư của bạn

LIÊN HỆ NGAY

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM


    AzFin Việt Nam là tổ chức chuyên về Tài chính, Chứng khoán. Chúng tôi tự tin cung cấp đến các nhà đầu tư các chương trình đào tạo Chứng khoán, Tài chính cá nhân bài bản và chuyên sâu, phù hợp với sự đa dạng nhu cầu của mọi người. Chương trình thiết kế độc đáo, thực tiễn nhất để học viên có thể ứng dụng vào thực tế hiệu quả và phù hợp nhất.

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin

    Call Now Button