Cổ phiếu FMC – Đón đầu phục hồi hậu Covid

bởi Tuấn Hoàng 3P

Giá cước container đang giảm và kỳ vọng sẽ giảm về mức bình thường mới sau quá trình tăng phi mã vừa qua. Bài viết này AzFin Việt Nam sẽ đánh giá cơ hội giải ngân cho các cổ phiếu xuất khẩu, trong đó có công ty FMC – thủy sản Sao Ta.

Cơ hội FMC - đón đầu phục hồi hậu Covid, đánh giá cổ phiếu FMC, FMC có gì, AzFin Việt Nam, cổ phiếu ngành thủy sản

Thương hiệu Fimex đã có mặt trên 20 năm

1. Cổ phiếu FMC những khó khăn nhất đã qua

1.1 – Đánh giá KQKD của FMC quý 3/2021

KQKD quý 3/2021, doanh thu FMC đạt 1.625 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm nhẹ 1,2% giúp lợi nhuận gộp tăng 17% lên 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 7,9% lên 8,3%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh gần gấp đôi lên 85 tỷ đồng khiến lãi ròng giảm 20% YoY xuống 56 tỷ đồng.

Trong ban lãnh đạo FMC, kết quả kinh doanh kém tích cực của quý 3 đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát. Theo đó, FMC đã phải thu hẹp quy mô chế biến, có thời điểm không tới 40% công suất. Đến tháng 9, Sóc Trăng tuyên bố trở lại bình thường mới, doanh nghiệp cũng từng bước hồi phục. Tại thời điểm 21/9, cơ bản số lực lượng lao động đã nhỉnh hơn cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, một tác động không nhỏ nữa đến với FMC là từ chi phí cước tàu tăng mạnh khiến cho chi phí bán hàng tăng như nói ở trên.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 3,755 tỷ đồng.LNST thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 162 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ.

1.2 – Chi phí cước tàu biển vận tải có thể giảm xuống giai đoạn tới

Cơ hội FMC - đón đầu phục hồi hậu Covid, đánh giá cổ phiếu FMC, FMC có gì, AzFin Việt Nam, cổ phiếu ngành thủy sản
Giá cước vận chuyển đang giảm?

Theo bài viết trước của AzFin Việt Nam, chúng tôi cho rằng giá cước vận tải biển sẽ bớt căng thẳng trong thời gian tới, bạn có thể đọc lại tại đây. Trước đây, nguyên nhân chính của việc giá cước tăng mạnh như vậy là do các chuyến hàng không bị hạn chế. Một lượng lớn hàng hóa được vận chuyển cùng với các chuyến bay. Đây chính là lý do giúp giảm tải cho hàng hóa qua đường vận tải biển. Và khi các chuyến bay này bị cắt, cũng là lúc rất nhiều câu chuyện đưa lên về việc xây dựng các chuyến hàng không thuần chở hàng hóa.

Do vậy, theo quan điểm của AzFin, khi mà (1) các chuyến hàng không hành khách đang rục rịch trở lại, và (2) các chuyến bay hàng hóa đã sẵn sàng được cấp phép và cất cánh trong thời gian tới. Những điều kiện trên sẽ giúp giá cước vận tải biển giảm về mức phù hợp hơn.

AzFin cho rằng, việc giá cước vận tải nếu giảm sẽ là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn tới.

XEM THÊMĐánh giá ANV – sự phục hồi sau Covid

2. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

2.1 – FMC có thể vào những thị trường khó tính nhất nhờ vùng nuôi tiêu chuẩn

Trong cơ cấu xuất khẩu của FMC, ba thị trường lớn nhất là Mỹ (32%), EU & Anh (29%), Nhật Bản (24%). Đây là những nước phát triển và có yêu cầu về độ tiêu chuẩn rất cao.

FMC đã hoạt động được trên 20 năm, với uy tín thương hiệu Fimex. Công ty cũng có khả năng tự chủ 20% vùng nuôi và đang hướng đến mốc 30%, với vùng nuôi trực tiếp sở hữu khoảng 370 ha. Đến hết năm 2020, FMC cũng có 160 ha vùng nuôi đạt tiêu chuẩn BAP, ASC. Đây là những tiêu chuẩn an tâm về tôm sạch đến khách hàng.

AzFin Việt Nam cũng xin lưu ý thêm rằng, vùng nuôi được cấp tiêu chuẩn thế giới chính là lợi thế cạnh tranh lớn của FMC, giúp công ty có thể vào được những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ hay Châu Âu. Do vậy, mặc dù tôm Việt Nam bị cạnh tranh bởi các nước như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, nhưng với bề dày thương hiệu cũng như tiêu chuẩn xanh giúp FMC vẫn tiếp tục giữ được thị trường.

2.2- Địa lợi: Lợi thế vị trí nằm trong khu vực có nhiều FTA

Cơ hội FMC - đón đầu phục hồi hậu Covid, đánh giá cổ phiếu FMC, FMC có gì, AzFin Việt Nam, cổ phiếu ngành thủy sản

Tôm Việt Nam vào Mỹ chỉ có thuế 0%

Thị trường EU, là một trong các thị trường xuất khẩu chiến lược của FMC, chiểm 29% tổng doanh thu trong 9 tháng đầu năm, được hưởng ưu đãi thuế từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Khi đó, thuế xuất khẩu của các mặt hàng tôm nguyên liệu sẽ giảm ngay về 0% và tôm chế biến giảm 0% theo lộ trình sau 7 năm Hiệp định có hiệu lực, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh so với các đối thủ tại thị trường EU.

Thị trường Mỹ, chiểm 32% tổng doanh thu của FMC trong 10 tháng đầu năm, có được lợi thế trong lần rà soát thuế chống bán phá giá (CBPG) gần nhất – POR 13. Sản phẩm tôm của Việt Nam vào thị trường này là 0%.

2.3 – Cổ phiếu FMC: Động lực tăng trưởng đến từ mở rộng vùng nuôi

Trong quý 2/2021, FMC đã nâng diện tích vùng nuôi từ 270ha lên 370ha, kỳ vọng sẽ nâng được tỷ lệ tự chủ nguyên vật liệu lên tới 30-35% trong năm 2021, từ đó cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Lưu ý rằng, đây cũng là điểm được đánh giá cao ở FMC so vs các doanh nghiệp xuất khẩu tôm khác. Tỷ lệ tự chủ trong vùng nuôi tôm của các doanh nghiệp cùng ngành khá thấp (chỉ dưới 10%). Trong năm 2021, FMC cũng đang đầu tư xây dựng thêm 2 nhà máy mới: Nhà máy thủy sản Sao Ta (công suất 15.000 tấn/năm); Nhà máy chế biến tôm Tam An (công suất 5.000 tấn/năm). Từ đó nâng tổng công suất thêm 20.000 tấn/năm, khoảng 70% công suất chế biến hiện giờ là 30.000 tấn/năm. Các dự án này đã được triển khai từ đầu năm 2021 và dự kiến sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Việc tăng công suất và vùng nuôi sẽ giúp FMC sẽ tận dụng cơ hội thị trường đem lại. Đặc biệt tại thị trường Châu Âu nhờ FTA và Mỹ nhờ các lần Por 13-14 gần nhất về tôm.

3. Kết quả kinh doanh của cổ phiếu FMC đang dần hồi phục

Cơ hội FMC - đón đầu phục hồi hậu Covid, đánh giá cổ phiếu FMC, FMC có gì, AzFin Việt Nam, cổ phiếu ngành thủy sản

KQKD tháng 10/2021 của FMC bắt đầu hồi phục

Sau kết quả kinh doanh quý 3.2021 kém khả quan, chủ yếu do dịch bệnh. Thì hiện nay, kết quả kinh doanh theo tháng của FMC đang dần cho thấy sự phục hồi. Trong tháng 10, doanh số tiêu thụ chung của FMC đạt 23,9 triệu USD, tăng 5% so cùng kỳ năm 2020 và sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.507 tấn, tăng 18%.

FMC cho biết tôm nuôi đang phát triển khá tốt, đang đi vào giai đoạn thu tỉa và thu hoạch. Khả năng kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi, cung ứng kịp thời cho chế biến. Qua đó, FMC sẽ giảm tình trạng thiếu hụt nguyên liệu so các doanh nghiệp khác.

Với tình hình khả quan trở lại, kế hoạch kinh doanh của FMC là 250 tỷ LNTT hoàn toàn có thể đạt được. Kết thúc 9 tháng, LNTT của FMC đã đạt là 180 tỷ, đạt 72% kế hoạch. AzFin kỳ vọng LNST của FMC sẽ đạt khoảng 225 tỷ cho 2021 và 295 tỷ cho 2022. Động lực chủ yếu đến từ mở rộng công suất và thị trường phục hồi trở lại.

Tuy vậy, AzFin Việt Nam tin rằng tình hình kinh doanh có thể cao hơn kỳ vọng, nhất là khi (1) cước vận tải dự kiến giảm và (2) sự mở cửa trở lại của các nước phát triển sẽ khiến cho nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm sẽ tăng trở lại mạnh mẽ.

AzFin Việt Nam khuyến nghị mua và nắm giữ cổ phiếu FMC trong giai đoạn đến 2022. Việc đi vào các tài sản cố định và vùng nuôi mới chính là động lực tăng trưởng kêt quả kinh doanh và giá cổ phiếu FMC. Ngoài ra suất cổ tức đều cũng giúp giảm thiếu rủi ro khi nắm giữ cổ phiếu này.

ĐỌC THÊM: Đánh giá VHM – Đầu ngành và giá rẻ

———————————

Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam

Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/

Khoá học đọc vị cổ phiếu: https://docvicophieu.azfin.vn/

Khoá học chinh phục cổ phiếu ngân hàng: https://chinhphuccophieunganhang.azfin.vn/

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Tải App AzFin ngay để bắt đầu hành trình

tích sản và đầu tư của bạn

LIÊN HỆ NGAY

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM


    AzFin Việt Nam là tổ chức chuyên về Tài chính, Chứng khoán. Chúng tôi tự tin cung cấp đến các nhà đầu tư các chương trình đào tạo Chứng khoán, Tài chính cá nhân bài bản và chuyên sâu, phù hợp với sự đa dạng nhu cầu của mọi người. Chương trình thiết kế độc đáo, thực tiễn nhất để học viên có thể ứng dụng vào thực tế hiệu quả và phù hợp nhất.

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin

    Call Now Button