Chi phí logistic sẽ giảm và nên đầu tư ở đâu?

bởi Tuấn Hoàng 3P

Một số thông tin trong các cuộc họp các nhà phân tích của các công ty đang hé lộ một vài điều quan trọng trong kinh doanh. Bài viết này AzFin Việt Nam xin phép cập nhật một số thông tin đáng lưu ý, đặc biệt liên quan đến chi phí logistic có thể giảm trong thời gian tới.

Chi phí logistic vận tải biển, vận tải hàng không, cơ hội đầu tư chứng khoán, đón đầu cơ hội

1. Chi phí logistic sẽ giảm?

1.1 – Các chuyến hàng không trở lại giúp giảm tải chi phí vận tải biển

AzFin vừa tham gia cuộc gặp gỡ NĐT theo hình thức online của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã cổ phiếu SCS) về KQKD quý 3/2021. Có một số thông tin đáng lưu ý về chi phí logistic mà có tác động lớn đến chi phí vận tải biển trong thời gian tới.

1.2 – Lượng hàng hóa hồi phục qua đường hàng không

Hàng hóa qua đường hàng không tăng

Theo ban lãnh đạo, lượng hàng hóa quốc tế đã tăng 53% so với tháng trước (MoM) lên 17.600 tấn. Điều này xảy ra khi làn sóng dịch COVID-19 thứ tư của Việt Nam dần được kiểm soát . Sản lượng hàng hóa quốc tế tính theo tháng cao nhất của công ty kể từ khi thành lập. Ngoài ra, sản lượng hàng hóa quốc tế tăng 15% YoY vào tháng 10/2021 so với 9,3% YoY trong 9 tháng năm 2021.

Ban lãnh đạo chia sẻ rằng lượng hàng hóa quốc tế tăng trưởng trong tháng chủ yếu nhờ (1) mở cửa trở lại hoạt động sản xuất và xuất/nhập khẩu tại Việt Nam kể từ đầu tháng 10 sau các gián đoạn nghiêm trọng từ COVID-19, (2) lợi thế về thời gian của vận tải hàng hóa hàng không, (3) gián đoạn vận tải hàng hải toàn cầu, khiến chi phí vận chuyển hàng hải cao, và (4) mùa cao điểm xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa sắp tới.

ĐỌC NGAY: Cổ phiếu ACV và câu chuyện hàng không cất cánh

2. Nguyên nhân chi phí logistic giảm

2.1 – Vì nhu cầu hàng hóa cao, đặc biệt tại EU và Mỹ …

Các công ty xuất khẩu sử dụng các chuyến bay chở hàng thuê chuyến vì thời gian là ưu tiên hàng đầu. Ban lãnh đạo chia sẻ rằng các nhà xuất khẩu hiện đang sử dụng nhiều chuyến bay chở hàng thuê chuyến hơn để vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sau các gián đoạn nghiêm trọng từ dịch COVID-19 – đặc biệt là để xuất khẩu hàng hóa sang EU và Mỹ. Và cũng theo chia sẻ, giá bán trung bình của SCS cho các chuyến bay này cao hơn nhiều so với các chuyến bay thông thường của các khách hàng là hãng hàng không đã ký hợp đồng với SCS.

2.2 – Hàng hóa sẽ tiếp tục chạy qua những nơi rẻ nhất

Vận tải hàng không sẽ được hưởng lợi từ phí vận tải biển hiện đang ở mức cao đến 2022. Ban lãnh đạo chia sẻ rằng một số doanh nghiệp trong ngành dự kiến chi phí vận chuyển hàng hải sẽ vẫn ở mức cao cho đến cuối năm 2022\. Ngoài ra, sự gia tăng của chi phí vận tải hàng hải đã vượt quá tốc độ tăng của giá vận tải hàng không. Do đó, vận tải hàng không đã trở thành một phương thức cạnh tranh hơn để vận chuyển hàng hóa.

=>>> Lưu ý rằng: chi phí vận chuyển tăng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu

Chi phí logistic vận tải biển, vận tải hàng không, cơ hội đầu tư chứng khoán, đón đầu cơ hội, AzFin Việt Nam

Chi phí vận tải biển ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xuất khẩu Việt Nam.

AzFin xin lưu ý rằng cước vận tải biển đã có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu. Tình trạng tăng giá logistic hàng hải khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao. Thực trạng này đã xảy ra từ năm 2020, song đến hiện tại vẫn chưa giải quyết được triệt để. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

Nói chuyện với một số chuyên gia trong ngành vận tải biển, AzFin nhận thấy có một số nguyên nhân sau:

  • Một là, covid làm gián đoạn chuỗi cung ứng khiến cho một số hãng tàu nhỏ gặp khó khăn và phá sản. Chính vì lý do này nên nguồn cung logistic hàng hải giảm đi trong khi cầu không đổi.
  • Hai là, cũng vì covid khiến cho các hãng hàng không hành khách trước đây có một số lượng không nhỏ hàng hóa đi theo. Và khi các nước đều lockdown thì rõ ràng đường đi này bị hủy và phải chuyển dịch hàng hóa sang vận tải biển.
  • Ba là, các hãng hàng không thuần vận chuyển hàng hóa cần thời gian để xuất hiện. Lưu ý rằng do vận tải hàng không có chi phí vận hành rất lớn; do vậy nếu chỉ có một chiều đầy hàng thì gần như chắc chắn lỗ. Các nhà vận tải hàng hóa cần tính toán được hàng hóa phải đầy cả hai chiều đi và về. Và bài toán này dường như đã được giải quyết.

TÌM HIỂU NGAY: CTCP Nam Việt (ANV) – Cổ phiếu dành cho những kẻ mộng mơ?

2.3 – Liên minh chuỗi giá trị sẽ tạo ra nhiều lợi thế

AzFin cũng tham khảo lại việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Thông tin cũng cho thấy ít nhiều các mặt hàng đang đi đường hàng không hiện nay, và miếng bánh đang nằm trong tay nước ngoài.

Hai loại hàng hóa ra và vào Việt Nam:

  • Loại 1, hàng chuyển phát nhanh: như hàng online trên các trang thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba…,, hàng gửi từ kiều bào nước ngoài.
  • Loại 2 là hàng nhập khẩu tổng hợp (General cargo) : hàng hóa tiêu dùng , trang thiết bị phục vụ sản xuất ..

Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng, để chuyển hàng hóa. Chính điều này khiến cho miếng bánh thuộc về các doanh nghiệp ngoại. Giá vì vậy cũng bị ép. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thị trường mua sắm online tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vì không có chuỗi hệ thống logistics chuyên nghiệp nên Việt Nam đã đánh mất nhiều cơ hội. Các hãng hàng không cũng tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hoá . Tuy vậy, không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.

IPP đã chuẩn bị kỹ trước khi thành lập hãng hàng không theo đó, họ sẽ (1) đảm bảo thời gian thông quan logistic nhanh nhất, (2) triệt để áp dụng kỹ thuật, (3) xây dựng các trung tâm logistic liên hoàn; (4) đảm bảo đủ hàng cho chiều đi và chiều về.

ĐỌC NGAY: Cơ hội FMC – đón đầu phục hồi hậu Covid

3. Nên đầu tư vào đâu? 

Quan điểm AzFin: đã đến lúc mua lại những doanh nghiệp tiêu cực giai đoạn trước.


Cổ phiếu thủy sản, ANV, AzFin Việt Nam

Đã đến lúc mua Thủy sản?

Có rất nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng tiêu cực khi chi phí logistic vận tải biển tăng cao. Các mặt hàng bị ảnh hưởng chính đến từ những mặt hàng có đặc tính (1) thô nặng, nhưng (2) giá trị không cao, và (3) có thể dễ dàng bị thay thế bởi các sản phẩm khác.

Thủy sản, nông sản là những mặt hàng dễ thấy nhất và bị ảnh hưởng tiêu cực nhất khi chi phí logistic vận tải tăng cao. Các doanh nghiệp có thể từ các mặt hàng khác nhau từ gạo, tiêu, điều, cá tra, tôm, …

Trong thời điểm hiện tại, AzFin ưa thích các doanh nghiệp thủy sản như ANV (mở thêm thị trường tại Mỹ và nâng công suất gấp 4), FMC (tự chủ vùng nuôi là động lực chính). Đây đều là những doanh nghiệp tốt và xứng đáng có trong danh mục ít nhất trong 1 năm tới.

XEM THÊM: Đánh giá ANV – sự phục hồi sau Covid

———————————

Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam

Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/

Khoá học đọc vị cổ phiếu: https://docvicophieu.azfin.vn/

Khoá học chinh phục cổ phiếu ngân hàng: https://chinhphuccophieunganhang.azfin.vn/

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Tải App AzFin ngay để bắt đầu hành trình

tích sản và đầu tư của bạn

LIÊN HỆ NGAY

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM


    AzFin Việt Nam là tổ chức chuyên về Tài chính, Chứng khoán. Chúng tôi tự tin cung cấp đến các nhà đầu tư các chương trình đào tạo Chứng khoán, Tài chính cá nhân bài bản và chuyên sâu, phù hợp với sự đa dạng nhu cầu của mọi người. Chương trình thiết kế độc đáo, thực tiễn nhất để học viên có thể ứng dụng vào thực tế hiệu quả và phù hợp nhất.

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin

    Call Now Button