GMD, ngành cảng biển qua con mắt vĩ mô

Ngày đăng 14/4/2021

Theo dõi các biễn vĩ mô khá quan trọng cho viêc hình thành một ý tưởng đầu tư mới. Thông qua con số xuất nhập khẩu tháng 3.2021, AzFin Việt nam chợt nảy ra ý tưởng về ngành khu công nghiệp vè ngành cảnh biển. Sẽ có một số câu chuyện hay ho phía trước, và nếu tận dụng được sẽ đem lại lợi nhuận đáng kể.

Vĩ mô Xuất nhập khẩu Việt nam mạnh mẽ

Ngành cảng biển: Thặng dư thương mại lên đến 1,2 tỷ USD trong tháng 3.2020

Truyền thông vừ đưa tin, số liệu mới đây được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy giá trị xuất siêu của Việt Nam trong tháng 3 tăng gấp 3 lần so với số liệu của Tổng cục Thống kê ước tính trước đó, từ 400 triệu USD lên mức 1,2 tỷ USD.

Về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 3/2021 đạt 29,65 tỷ USD, tăng tới 46,8% so với tháng trước đó. Kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt 21,93 tỷ USD, tăng 42,1% so với tháng 2/2021, chiếm 73% trong tổng cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam .

Lũy kế đến hết tháng 3, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 154,01 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cán cân thương mại hàng hóa tháng 3 xuất siêu 1,2 tỷ USD, quý 1/2021 Việt Nam xuất siêu 2,79 tỷ USD. Mức xuất siêu này cao hơn rất nhiều so với ước tính 400 triệu USD và Tổng cục Thống kê đưa ra trước đó, thường ước số liệu vào ngày 20/3.

Dấu hiệu cho ngành cảng biển

Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh, chắc chắn những công ty xuất khẩu lớn của Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Nhưng việc lựa chọn đúng công ty, đúng thời điểm, đúng mặt hàng là điều cần phải theo dõi rất kỹ.

Vĩ mô Xuất nhập khẩu Việt nam mạnh mẽ

Nhưng ở góc độ ngược lại, an toàn hơn, AzFin Việt Nam cho rằng nahf đầu tư chứng khoán có thể tận dụng mua các công ty cảng biển và cảng hàng không. Vì dù sao, xất nhập khẩu tăng thì cũng là lúc kết quả kinh doanh của ngành cảng biển sẽ quay trở lại.

Đặc điểm ngành cảng biển: hải Phòng thừa cung, Cát Lái tắc nghẽn, Thị Vải chờ lấp đầy

Khu vực cụm cảng Hải Phòng hiện nay đang chia thành 3 nhánh:

  1. Nhánh trong cầu bạch đằng: cạnh tranh gay gắt về giá, các tàu ra vào khó khăn khiến cho việc làm hàng chậm chễ. Hầu hết các cảng bên trong đều phải chuyển dịch công năng dần sang kho bã và Logistic. Các cảng bên trong này có thể kể đến như Cảng đoạn xá (DXP), Cảng Viconship (của công ty VSC)…

  2. Khu cảng hạ lưu sống Cấm, ngoài cầu Bạch Đằng. Cạnh tranh cũng cao do còn nhiều đất để mở rộng thêm cảng mới, trong khi nguồn hàng không quá lớn. Các cảng khu vực này gồm có cảng đỉnh vũ (DVP) đã full công suất; Cảng VIP Green (của VSC), cảng Nam Hải, Nam Đình Vũ (của GMD), tân Vũ, Mipec … Và đồng thời quỹ đất còn rất nhiều.

  3. Khu cảng Lạch Huyện. Lạch Huyện có lợi thế là cảng nước sâu, có thể đón được tàu tài trọng lớn, lên đến 200.000 DWT. Tuy vậy, khu vực này cũng gặp trường hợp tương tự với việc đầu tư mới khá nhiều cảng.

Khu vực Cát lái - Tắc nghẽn

Khu vực Cát Lái cũng gặp trường hợp tương tự như của Hải Phòng, khi lượng hàng thấp hơn cung sản xuất. Tuy vây, hạ tầng giao thông đường bộ khu vực này khá tắc nghẽn. Các doanh nghiệp giảm bớt chuyển hàng về qua khu vực cảng này nữa do thời gian chờ đợi dài.

Khu vực cảng Cái mép Thị Vải - Nhu cầu tăng do hạ tầng đường bộ tốt Rất nhiều dự án giao thông đã được triển khai nối liền từ Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với Bả Rịa Vũng Tàu. Đây chính là cơ sở khiến cho việc vận chuyển hàng hóa cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt là khi khu vực này rất gần cụm khu công nghiệp ở Bình Dương.

AzFin Việt nam “Lựa chọn doanh nghiệp có cảng thuộc khu vực Thị Vải, còn tăng được công suất và có cổ đông vận tải biển hỗ trợ”

Ngành cảng biển muốn tăng trưởng được mạnh mẽ thường phải có một yếu tố tiên quyết là “Lượng hàng”.Các công ty có cổ đông lớn là công ty vận tải biển có thể giúp đỡ lượng hàng đều đặn hơn, công suất toàn dụng vì thế cũng tăng lên.

GMD vừa đưa cảng Gemalink đi vào hoạt động từ tháng 1/2020. Cổ đông lớn của Gemalink là CMA-CGM, một trong top 2 công ty vận tải biển lớn nhất thế giới.

  • Cảng Gemalink - 1 trong 19 cảng nước sâu trên thế giới có thể đón tàu trọng tải lên đến 200,000 DWT, nằm ngay cửa sông Thị Vải
  • Gemalink gđ 1 đã đưa vào hoạt động từ T1/2021 với quy mô 1,5 triệu TEUs/năm.
  • Độ dài của Gemalink là 1.100 m, đủ sức chứa 3 tàu lớn như Ever-Give vừa bị kẹt tại kênh đào Suez.
Cổ phiếu GMD- Catalyst tăng giá
Thoái Gemalink cho đối tác nước ngoài - GMD sở hữu 63% -> có thể book 1 khoản lớn.

Tuy vậy định giá hiện tại của GMD không rẻ với PE 28 lần, ROE dưới 7%. Tương lai GMD phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án mới. AzFin việt Nam tin tưởng câu chuyện này sẽ thành công.

Quý vị có thể xem thêm đánh giá GMD của AzFin tại đây:

Tag: cổ phiếu GMD, ngành cảng biển, AzFin Việt Nam