Điểm tin chứng khoán ngày 24.06.2022

bởi Công Thành Bùi

Kính mời các quý anh chị nhà đầu tư cùng AzFin điểm qua những điểm tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế, chứng khoán trước giờ giao dịch hôm nay ngày 24/06/2022.

ĐIỂM TIN CHỨNG KHOÁN VĨ MÔ

Nga đẩy mạnh bán dầu giá rẻ cho Trung Quốc

ĐIểm tin chứng khoán ngày 24.06.2022
ĐIểm tin chứng khoán ngày 24.06.2022

Theo Bloomberg, dầu thô giá rẻ của Nga đang tìm đường vào nhiều ngóc ngách hơn trong ngành công nghiệp lọc dầu Trung Quốc. Các thương lái từ vùng ven biển đến sâu trong đất liền đều tăng mua dầu Nga – những thùng dầu không thể được đưa tới Mỹ hay châu Âu.

Theo dữ liệu hải quan của Trung Quốc, các công ty đăng ký tại 9 khu vực hành chính trên khắp đất nước đã nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục từ Nga vào tháng 5 với mức giá trung bình 93 USD/thùng vào tháng trước, rẻ hơn 17 USD/thùng so với dầu nhập khẩu từ Saudi Arabia cùng thời điểm.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Nga đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục trong tháng 5. Lượng dầu mà Trung Quốc nhập khẩu từ Saudi Arabia tăng 9% lên 7,82 triệu tấn, tương đương 1,84 triệu thùng/ngày. Còn Iran bán cho Trung Quốc 260.000 tấn dầu thô vào tháng trước.

Lợi thế nhập khẩu dầu thô giá rẻ sẽ giúp cho lạm phát tại Trung Quốc được ổn định trong dài hạn

Ngân hàng UOB (Singapore): Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 đạt mức 6,5%; lạm phát 3,7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo tăng trưởng kinh tế và dự báo quý kế tiếp cho các thị trường; trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, báo cáo vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam ở mức 6,5% và tỷ lệ lạm phát chính ở mức 3,7% vào năm 2022.

Tuy nhiên, lạm phát có thể tăng lên 5% trong năm 2023, do phải đối mặt với nhiều rủi ro thách thức

Theo UOB, dữ liệu gần đây cho thấy đà tăng trưởng cơ bản của Việt Nam vẫn giữ nguyên trong quý 2/2022.

Về vấn đề tỷ giá, UOB cho rằng, đồng Việt Nam đồng không đứng ngoài xu thế giảm giá của các đồng tiền châu Á từ động thái tăng lãi suất quyết liệt của Fed và lo ngại về sự suy thoái sâu hơn của Trung Quốc.

Kỳ vọng các gói hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng kinh tế được đưa ra hợp lý và kịp thời sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP như kỳ vọng. Động lực tăng trưởng kinh tế vẫn đến từ đầu tàu khu vực kinh tế đối ngoại, đóng góp lớn đến sản xuất sản phẩm chế biến chế tạo và xuất khẩu.

Việt Nam đang là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, tháng 4/2022, trị giá nhập khẩu chủng loại quả chuối (mã HS 0803) đạt 141,7 triệu USD, tăng 15,7% so với tháng 4/2021. Trong 4 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu chủng loại quả chuối của Trung Quốc đạt 477,7 triệu USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo lý giải từ Bộ Công Thương, việc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như dịch bệnh Panama và vấn đề vận chuyển, nên tỷ trọng chủng loại quả chuối của Philippines ( Thị trường cung cấp chuối lớn nhất ) giảm dần tại thị trường Trung Quốc. Cảng Thượng Hải là một trong những cảng quan trọng để nhập khẩu chuối từ thị trường Philippines vào Trung Quốc. Mặc dù hoạt động của cảng bình thường trong quá trình phòng ngừa và kiểm soát, nhưng khối lượng container nhìn chung đã giảm, và các thủ tục giao thông cồng kềnh, đã cản trở đến việc nhập khẩu chuối từ Philippines. Trong thời gian tới, xuất khẩu chủng loại quả chuối của Philippines sang Trung Quốc sẽ không mấy khả quan.

Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam, nhưng riêng đối với chủng loại quả chuối Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam đạt 139,5 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2022, tăng 66,1% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 29,2% tổng trị giá nhập khẩu, tăng 6,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu chuối Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn bởi: (1) nhu cầu đối với chủng loại quả chuối tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh, (2) thị trường cung cấp lớn nhất là Philippines đang giảm dần tỷ trọng và (3) thị trường cung cấp lớn thứ 3 là Campuchia dự kiến xuất khẩu chủng loại quả chuối sang Trung Quốc cũng kém khả quan.

ĐIỂM TIN CHỨNG KHOÁN VỀ KÊNH CỔ PHIẾU

STB: Tăng trưởng tín dụng Sacombank dự báo đi ngang trong năm 2022

Sacombank đã tiến hành công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế đạt 5,280 tỷ đồng. Điều này dường như chưa phản ánh kết quả của việc bán khoản vốn hiện đang được quản lý bởi VAMC. Và sẽ ảnh hưởng đến việc Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tín dụng cho ngân hàng này trong năm 2022.

Do đó, MBS dự báo mức tăng trưởng tín dụng của Sacombank trong năm 2022 sẽ đạt khoảng 13,5%-14%, tương đương với năm 2021.

Ngoài ra, trích lập dự phòng giảm mạnh khi tiến hành định giá lại giá trị tài sản đảm bảo là bất động sản. Tính đến cuối quý III/2021, tỷ lệ bất động sản chiếm hơn 83,8% danh mục tài sản thế chấp.

Bên cạnh đó, với việc ngân hàng tái ký với Daiichi Life, thu nhập ngoài lãi được gia tăng mạnh, ước tính mức phí trả trước dự kiến sẽ đạt 250 triệu USD và sẽ được ghi nhận trong năm 2022. NIM hợp nhất quý I của Sacombank có sự suy giảm so với cuối năm 2021 do lãi vay trung bình có sự suy giảm mặc dù chi phí vốn (COF) vẫn cải thiện so với cùng kỳ. Chi phí tín dụng vẫn ở mức 0,75%, ngang bằng với cả năm 2021.

Mức tăng trưởng tín dụng không mấy khả quan STB có thể cho thấy hiệu quả hoạt động của ngân hàng này chưa thực sự tốt vì hầu hết nguồn lực được sử dụng nhằm xử lý các vấn đề liên quan đến chất lượng tài sản và hạn chế tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng bức tranh của STB sẽ tươi sáng hơn khi các vấn đề nợ xấu, VAMC được giải quyết.

ĐIỂM TIN CHỨNG KHOÁN VỀ KÊNH TÀI SẢN KHÁC

Shopify tích hợp thêm tùy chọn NFT cho các nhà bán lẻ trực tuyến

Shopify bắt đầu cho phép người bán tạo ra các cửa hàng biến tấu cũng như tích hợp thêm NFT cho chủ sở hữu token. Những tích hợp mới này nhằm giúp Shopify gia tăng kết nối với người dùng hiện đại của mình.

“Đại gia” ngành thương mại điện tử đang mượn NFT để tạo ra sự khác biệt và biến chúng thành tương lai của lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

Giờ đây, các nhà bán hàng có thể tạo một cửa hàng tokengate trên ứng dụng Shopify hoặc thêm tính năng này trực tiếp tại cửa hàng. Người mua sau đó cần kết nối ví, xác minh quyền sở hữu NFT và bắt đầu mua sắm thoải mái. Chủ cửa hàng có thể mint (tạo) NFT trên Ethereum (ETH), Polygon (MATIC), Solana (SOL) và Flow (FLOW). Sau đó, niêm yết và bán chúng ngay trên chính cửa hàng.

Đặc biệt, cả người bán và người mua đều không cần thanh toán bằng crypto mà có thể chi trả qua Shopify Payments, Shop Pay, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Việc ông lớn trong ngành thương mại điện tử như Shopify khởi tạo chức năng giao dịch NFT sẽ là bước tiến mạnh mẽ trong việc phổ biến ứng dụng của đồng tiền kỹ thuật số ra toàn cầu

Xem thêm: Điểm tin chứng khoán ngày 23/06/2022

————

Các chương trình của chúng tôi được phát sóng trên:

🌎 Website: https://azfin.vn/

🌎 Fanpage AzFin Việt Nam : https://www.facebook.com/AzFinVietNam

📺 Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

————

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Call Now Button