Điểm tin chứng khoán ngày 06.10.2022

bởi Hà Giang

Kính mời các quý anh chị nhà đầu tư cùng AzFin điểm qua những điểm tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế, chứng khoán trước giờ giao dịch hôm nay ngày 06/10/2022.

Điểm tin chứng khoán vĩ mô

Nhờ đâu Singapore phát triển không cần tài nguyên, diện tích ngày một rộng lớn?

Singapore mới giành được độc lập từ năm 1965, nhưng đến cuối thế kỷ 20, Singapore được coi là một trong 4 con rồng của châu Á, cùng với Hong Kong, Hàn Quốc và Đảo Đài Loan. Thu nhập bình quân thực tế hàng năm (GDP đầu người) của quốc đảo này tăng gần 18 lần trong 60 năm, từ chỉ khoảng 3.600 USD/năm lên hơn 66.000 USD/năm và dẫn đầu châu Á. Singapore giàu lên nhanh chóng mà không cần tài nguyên, trên một lãnh thổ vô cùng chật chội. Mặc dù vậy, diện tích đất đai của đảo quốc sư tử đang ngày một tăng lên.

Theo AsiaTimes, Singapore không có khoáng sản quý nào nhưng lại nắm trong tay hai tài nguyên chiến lược là vị trí địa lý và con người. Singapore nằm ngay trên Eo biển Malacca, cửa ngõ của một trong những tuyến vận tải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Từ sớm, hoạt động thương mại và cướp biển tại khu vực này đã rất phát triển. Singapore đóng vai trò như một trung tâm điều phối hàng hóa đi từ châu Âu, Ấn Độ, Châu Phi sang phía Đông Á. Khoảng 30% lượng dầu của thế giới đi qua eo biển này. Ngoài vị trí vô cùng thuận lợi, một thứ tài nguyên đặc biệt mà Singapore sở hữu chính là con người, trong đó có những nhà lãnh đạo tài ba. Chỉ số phát triển con người (HDI) của đảo quốc sư tử đạt mức rất cao là 0,938, tương đương với đa số quốc gia Bắc Âu.

Trong khi nhiều quốc đảo khác đang ngày một nhỏ đi do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, diện tích của Singapore vẫn đang ngày một tăng lên. Và tất nhiên, Singapore không sáp nhập lãnh thổ hay xâm chiếm đất đai của các nước láng giềng như Malaysia hay Indonesia.

Tất cả diện tích đất mà Singapore có được là nhờ lấn biển. Tới năm 2030, quốc gia này đặt mục tiêu sẽ nâng diện tích lên 766 km2. Đất lấn biển đã trở thành một động lực lớn cho kinh tế của Singapore.

  • Có thể thấy, ngoại trừ việc không có tài nguyên, vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng của Singapore đều thuận lợi. Đảo quốc sư tử sở hữu cảng nước sâu phù hợp, cơ sở hạ tầng và ngành ngân hàng phát triển, đồng thời có vị trí chiến lược trên cực nam của bán đảo Malaysia, gần tuyến vận tải sôi động nhất thế giới.
GDP đầu người thực tế của các nước Châu Á (1960-2020)

Xem thêm: Lãi suất điều hành tăng, còn lo áp lực tỷ giá?

Trưởng đoàn giám sát của IMF: Việt Nam đã làm được việc đáng ngưỡng mộ

Trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ, bà Era Dabla-Norris, Trưởng đoàn giám sát của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng: “Chính phủ đã làm được việc đáng ngưỡng mộ trong năm nay dù chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19, đó là ngày từ nửa đầu năm 2022, đã dần mở cửa trở lại nền kinh tế và ban hành những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Đến nửa sau của năm, Chính phủ chuyển trọng tâm, tập trung hơn vào việc giảm áp lực lạm phát đang có. Chính sách điều hành tỉ giá hối đoái đã được thực hiện hiệu quả, quản trị được sự giảm giá của VNĐ theo cách giảm lạm phát nhập khẩu. Đây là một yếu tố rất quan trọng.

So với nhiều nền kinh tế trong khu vực, lạm phát ở các nước này cao hơn nhiều, đồng tiền của họ bị mất giá hơn và đã có sự can thiệp của ngoại hối để giúp quản lý áp lực mất giá, từ đó tác động đến lạm phát nhập khẩu. Về tổng thể ở Việt Nam hiện nay, sự kết hợp của các chính sách đồng bộ, sự chuyển dịch kịp thời, chuyển trọng tâm từ hỗ trợ phục hồi sang tập trung vào ổn định giá cả đã giúp kiềm chế lạm phát tốt”. Có thể thấy, nhận định của Trưởng đoàn giám sát của IMF đã khẳng định phần nào các nền tảng cơ bản của nền kinh tế Việt Nam đã mạnh mẽ ngay cả trước khi có sự suy thoái do đại dịch. Thời gian tới, khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất ổn trong điều kiện tài chính toàn cầu đang trở nên chặt chẽ hơn, Việt Nam được khuyến nghị nên tập trung vào chính sách tiền tệ, ổn định giá cả.

Bà Era Dabla-Norris: “Việt Nam là một trong những quốc gia có hiệu quả phục hồi tốt nhất khu vực”

Xuất khẩu cá tra sang Brazil lội ngược dòng, chạm đỉnh vào tháng 8

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu (VASEP) sau khi giảm liên tục từ đầu năm xuống mức thấp nhất năm 2022 là gần 3,5 triệu USD trong tháng 5, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đang lội ngược dòng và đạt mức cao nhất vào tháng 8.

Cụ thể, trong tháng 8 xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 8,7 triệu USD, tăng 31% so với tháng 7 và tăng 179% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đạt 64 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 3,6% tỷ trọng xuất khẩu cá tra. Hiện, Brazil nằm trong top 4 thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ và Mexico.

7 tháng đầu năm, bình quân giá cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó dù khối lượng xuất khẩu cá tra sang Brazil trong giai đoạn này giảm 5%, kim ngạch vẫn tăng 36%. Theo VASEP, 60% lượng thuỷ sản mà người Brazil tiêu thụ được nhập khẩu từ các nước khác ở Nam Mỹ, châu Á và châu Âu. Một số loài cá được người Brazil ưa chuộng gồm cá hồi Chile, cá tra Việt Nam và cá tuyết Bắc Đại Tây Dương.

  • Trong bối cảnh lạm phát gia tăng ở Brazil, các sản phẩm cá tra sẽ có lợi thế vì hợp túi tiền và vừa khẩu vị của người tiêu dùng. Mặt khác, thị trường Brazil đã hoàn toàn mở cửa, không còn quan ngại về COVID-19, kinh tế Brazil đang có những tín hiệu lạc quan sau khi tăng trưởng 2,6% trong quý II. Đó là những dấu hiệu tốt để hàng nông sản Việt trong đó có mặt hàng cá tra gia tăng thị phần sang thị trường này trong thời gian tới.
Xuất khẩu cá tra sang Brazil (T1-T8/2021- 2022)

Xem thêm: Chuyên gia: “Phụ thuộc tín dụng ngân hàng khiến doanh nghiệp như đi trên 1 chân”

Điểm tin chứng khoán về kênh cổ phiếu

TNG: Dệt may TNG báo doanh thu đạt hơn 5200 tỷ trong 9 tháng

Trong quý III/2022, doanh thu TNG tiêu thụ đạt 2.018 tỷ đồng, tăng 308 tỷ đồng, tương đương 18% so với cùng kỳ. Lũy kế doanh thu 9 tháng, Công ty đạt 5.247 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Với kết quả thực hiện kế hoạch năm sau 9 tháng, Hội đồng quản trị TNG đã có nghị quyết thông qua việc tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền với tỷ lệ thực hiện là 4%/mệnh giá (1 cổ phiếu nhận 400 đồng). Ngày chốt danh sách là 12/10/2022, ngày thanh toán vào 20/10/2022.

Về kế hoạch lâu dài, trong 5 năm tiếp theo, TNG kỳ vọng đạt mốc doanh thu khoảng 6.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 575 tỷ đồng. Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng thị phần ở các thị trường mới nổi, TNG sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thời trang trong nước tới tất cả các tỉnh, thành phố cũng như phân phối ra nước ngoài qua các kênh thương mại điện tử.

  • Năm 2022, TNG đặt kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng. Lũy kế doanh thu 9 tháng, công ty đã hoàn thành 87,5% kế hoạch năm 2022. Mặc dù Mỹ và EU tăng lãi suất, sức mua thị trường giảm, đơn hàng từ các thị trường này sẽ giảm theo nhưng không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Khi lượng đơn hàng giảm sẽ tập trung vào những doanh nghiệp lớn, uy tín. Bản thân TNG đang ký với khoảng 4-5 khách hàng lớn ở Mỹ, Pháp, Colombia nên tình hình đơn hàng vẫn ổn định.

Xem thêm: Cổ phiếu ngân hàng sẽ thế nào khi tiền không còn rẻ?

Điểm tin chứng khoán về kênh tài sản khác

Cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công đến đâu?

Thông tin về tình hình bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí 119.666 tỷ đồng.

Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đã bố trí 257 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư và hơn 8.334 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2022. Đến ngày 15/9, dự án đã giải ngân được hơn 212 tỷ đồng của công tác chuẩn bị đầu tư. Về công tác GPMB, đến nay, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, GPMB… phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính. Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. Theo phương án được duyệt, dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 sẽ được GPMB quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ-Cà Mau, GPMB quy mô 4 làn xe theo quy hoạch. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng hơn 5.400 ha. Nghị quyết 18 của Chính phủ yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đi qua phải bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

  • Ở thời điểm hiện tại, công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành. Với vị trí trọng điểm, việc cao tốc Bắc- Nam đi vào hoạt động đúng kế hoạch đề ra sẽ không chỉ giúp lưu thông phương tiện mà còn là điểm hỗ trợ trung chuyển hàng hóa.

Xem thêm: Điểm tin chứng khoán ngày 05/10/2022

————

Website: https://azfin.vn/

 Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam

 Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

Tải App AzFin ngay để bắt đầu hành trình

tích sản và đầu tư của bạn

LIÊN HỆ NGAY

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM


    AzFin Việt Nam là tổ chức chuyên về Tài chính, Chứng khoán. Chúng tôi tự tin cung cấp đến các nhà đầu tư các chương trình đào tạo Chứng khoán, Tài chính cá nhân bài bản và chuyên sâu, phù hợp với sự đa dạng nhu cầu của mọi người. Chương trình thiết kế độc đáo, thực tiễn nhất để học viên có thể ứng dụng vào thực tế hiệu quả và phù hợp nhất.

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin

    Call Now Button