Công nghệ số là xu hướng toàn cầu – Những doanh nghiệp đi theo “thiên thời” này sẽ được hưởng lợi rất nhiều trong bức tranh Công nghệ tại Việt Nam.
1. Công nghệ số là xu hướng toàn cầu
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi mô hình cũng như cách thức hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Theo một báo cáo của McKinsey, tỷ lệ tương tác với khách hàng được số hóa đã tăng mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19, điều đó cho thấy khách hàng đã dịch chuyển sang các kênh online một cách vượt trội. Cụ thể, tính đến tháng 7/2020 ( giữa đại dịch COVID-19), tỷ lệ tương tác được số hóa đã tăng lên 58% từ 36% vào tháng 12.2019. Công nghệ số đã thể hiện sức mạnh trong đại dịch COVID-19 và là giải pháp cho nhiều Doanh nghiệp.
Chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu ước tính đạt 4,474 tỷ USD vào năm 2022 – tăng trưởng 5.5% so với cùng kỳ (theo Gartner). Về số liệu quá khứ, chi tiêu CNTT năm 2021 đã tăng trưởng 9.5% so với cùng kỳ đạt 4,242 tỷ USD. Sự thay đổi và tăng trưởng mạnh mẽ này không phải là do bản thân công nghệ thay đổi mà do sự thay đổi trong tư duy và hành động của người tiêu dùng, khách hàng & doanh nghiệp: sẵn sàng số hóa & sử dụng các nền tảng số.
Tỷ lệ tương tác với Khách hàng được số hóa (Nguồn: McKinsey)
2. Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) bùng nổ
IoT đang bắt đầu phát triển với tốc độ bùng nổ, khi người tiêu dùng, doanh nghiệp và các chính phủ nhận ra lợi ích của việc kết nối các thiết bị với internet. Xu hướng này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của các Doanh nghiệp Công nghệ trong tương lai. Theo ước tính của Wall Street Journal, đến năm 2025, số lượng kết nối IoT sẽ tăng lên 27 tỷ với mức chi dùng là 11.000 tỷ USD. Hiện tại, Trung Quốc chiếm 21% kết nối IoT toàn cầu, và Hoa Kỳ chiếm 20%.
Cách mạng IoT bùng nổ, “miếng bánh” nở ra và các “tay chơi” – Doanh nghiệp Công nghệ được hưởng lợi nhiều nhất!
3. Tại Việt Nam – Số hóa hay chết? – Công nghệ là một yếu tố cốt lõi quan trọng
Cùng một bức tranh chung toàn cầu, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực: Ngân hàng, Bán lẻ, Y tế, Dược phẩm,… Theo 1 khảo sát của McKinsey vào năm 2020, 76% Lãnh đạo Doanh nghiệp được hỏi đã chia sẻ rằng Doanh nghiệp của mình có kế hoạch hoặc đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để ứng phó với đại dịch COVID-19. Tính đến nay, chuyển đổi số đã diễn ra tại hầu hết các loai hình Doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau.
Theo ước tính của FPT, Doanh thu thị trường CNTT tại Việt Nam có thể đạt đến con số 1,431 triệu USD vào năm 2025 (năm 2021 ước tính đạt 1,186 triệu USD).
Rõ ràng, với bối cảnh như trên, Số hóa – Chuyển đổi số Doanh nghiệp là một quyết định mang tính tất yếu đối với các DN tại Việt Nam.
Theo một khảo sát của McKinsey, so sánh với các quốc gia trong cùng khu vực cùng với mức GDP/đầu người tương đường nhau thì kết quả học tập của người Việt Nam cao hơn hẳn. Điều này càng khẳng định rằng người Việt Nam có truyền thống học tập chăm chỉ, bên cạnh đấy hệ thống giáo dục tại Việt Nam có đặc điểm học Toán từ rất sớm – những yếu tố và đặc điểm trên của người Việt Nam rất phù hợp với công việc trong ngành Công nghệ thông tin đồng thời là điểm mạnh của người Việt so với các nước khác.
Thành quả học tập của người Việt cao hơn những quốc gia có cùng GDP/đầu người – Thế mạnh trong Ngành Công nghệ của người Việt (Nguồn: McKinsey)
5. TTCK Việt Nam: Sự “vắng bóng” các Doanh nghiệp Công nghệ
Có một sự mâu thuẫn giữa tiềm năng tăng trưởng ngành Công nghệ tại Việt Nam & TTCK. Ngành Công nghệ có một bức tranh sáng lạn nhưng số lượng doanh nghiệp niêm yết trên TTCK lại rất ít ỏi – Tập đoạn FPT gần như là DN chiếm ¾ vốn hóa Ngành Công nghệ tại Việt Nam.
Nhìn sang các quốc gia khác, đơn cử như Mỹ, vốn hóa của các DN Công nghệ tại quốc gia này vượt hơn hẳn các Tập đoàn danh giá nhất châu Âu (như Nestle, Roche, LVMH,…) vá các ông lớn Công nghệ có tiếng nói lớn không chỉ trong nước mà sức ảnh hưởng còn lan ra toàn cầu; thì tại Việt Nam tình trạng “khan hiếm” Doanh nghiệp Công nghệ niêm yết (một vài DN chưa niêm yết như Vinagame,…) là một sự trái chiều.
Khẩu vị của những NĐT nước ngoài là các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành Y tế, Giáo dục & Công nghệ thì tại TTCK Việt Nam số lượng doanh nghiệp niêm yết thuộc các nhóm ngành trên rất ít – điều này một phần làm giảm sự hấp dẫn của TTCK trong mắt NĐT nước ngoài.
AzFin giữ nguyên quan điểm về doanh nghiệp FPT trong nhóm ngành này – FPT hiện đã hội tụ đủ Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa. Với rất nhiều lợi thế cạnh tranh như:
(1) Vị thế số 1 ngành Công nghệ tại Việt Nam;
(2) Thương hiệu, uy tín cao trên toàn thế giới;
(3) Tập KH trung thành
(4) Nguồn nhân lực chất lượng cao, AzFin tin tưởng rằng FPT là một Doanh nghiệp không thể thiếu trong danh mục của các NĐT dài hạn.
Trưởng phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư AzFin Việt Nam
*Cử nhân Quản trị Tài chính, City University of Seattle (Hoa Kỳ)
* Kinh nghiệm hơn 4 năm đầu tư với tỷ suất sinh lời trung bình 37%/năm
*Trường phái đầu tư: Lợi thế cạnh tranh bền vững & Quản trị tốt & Định giá hấp dẫn
AzFin Việt Nam xác định cho mình sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy nhất của nhà đầu tư giá trị thông qua các giải pháp đào tạo, tư vấn tài chính, chứng khoán toàn diện và đồng hành cùng nhà đầu tư trong hành trình xây dựng tháp tài sản bền vững.