Dịch Covid qua đi, cổ phiếu hàng không trở lại

Ngày đăng 1/3/2021

Dịch Covid đang dần đi qua những ngày khó khăn nhất. Số ca nhiễm covid trên toàn thế giới dường như đã đi qua đỉnh, và liệu điều gì sẽ diễn ta trong thời gian tới, cổ phiếu nào sẽ bùng nổ, liệu ngành hàng không có phục hồi mạnh mẽ, và thời điểm nào? Hãy cùng AzFin Việt Nam tìm hiểu về lĩnh vực này.

Cổ phiếu ngành hàng không sắp trở lại

Phần 1 Thiên thời. Mọi thứ đã sẵng sàng cho cổ phiếu ngành hàng không, du lịch

Đỉnh dịch Covid thể giới đã đi qua

Vào ngày 20/1/2021, thế giới có thêm 1,7 triệu ca nhiễm covid mới, và sau đó mức giảm mạnh mẽ trong các ca mới, hiện tại cập nhật đến ngày 20/02/2021, chỉ confn 380.000 ca covid mới/ ngày

Sự ảm đạm của ngành hàng không thế giới trong đại dịch Covid

Lượng khách đi lại bằng đường không trong năm 2020 đã giảm 60% do các quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại. Với 1,8 tỷ lượt hành khách chọn đi lại bằng máy bay, so với con số 4,5 tỷ lượt của năm 2019.

Sự cứu cánh của Vaccine Covid, cổ phiếu hàng không trở lại

Theo số liệu mà Bloomberg mới công khai ngày 13/2/2021, chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch Covid lớn nhất thế giới đang được diễn ra, với 168 triệu liều, diễn ra ở 77 quốc gia, tỷ lệ tiêm chủng là khoảng 5,8 triệu liều một ngày.

Một sô nước đã thực hiện tiêm phòng dịch Covid 19 trên diện rộng như Anh (bắt đầu tư tháng 12/2020), Israel ngày 24/2 cho biết đã tiêm phòng đuộc 1/2 dân số và đang triển khai kế hoạch cấp giấy chứng nhận (thẻ Xanh) cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 để họ có thể vào các tụ điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, thể thao, xuất cảnh du lịch. Mỹ cũng đã tiêm phòng được khoảng 13% dân số.

Chỉ số Dow Jones Airline, chỉ số về cổ phiếu hàng không của Mỹ đã có cú tăng giá mạnh mẽ trong năm 2021, đặc biệt từ đầu tháng 2/2021 đến nay. Cụ thể, đến ngày 25/2, mức giá đóng cửa là 227 usd, tăng 27% so với đầu tháng 2/2021, và tăng 2,4 lần từ đáy tháng 3/2020. Và AzFin Việt Nam nhận thấy câu chuyện tương tự có thể diễn ra ở Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam đã qua đình dịch và có những liều Vaccine Covid đầu tiên

Với các biện pháp mạnh tay của Chính phủ, số ca nhiễm Covid mới đạt đỉnh vào đầu tháng 2 với khoảng gần 40 ca nhiễm mới một ngày, và hiện tại đã sụt giảm rất nhiều. Về Vaccine Covid, cũng dự kiến có đến 5 triệu liều sẽ về Việt Nam trong cuối quý 1 đầu quý 2.2021; và đặt mua đến 30 triệu liều vaccine Covid trong năm 2021.

AzFin Việt Nam cho rằng, khi quá trình (1) tiêm phòng covid đã phủ rộng trên thế giới sẽ giúp cho quá trình đi lại quay trở lại; đặc biệt là du lịch; (2) Việt Nam sau khi tiêm phòng cũng sẽ mở cửa trở lại ngành du lịch. Đặc biệt ngành này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quá khứ, và ngành hàng không đã từng phát triển mạnh mẽ theo đà này.

Phần 2 Địa lợi. Lựa chọn đúng cổ phiếu ngành hàng không hấp dẫn

Cổ phiếu ACV: lợi thế vượt trội

Meanings Moats 10đ
GĐ 2014-2019 + Khách quốc tế tăng trường 19,8% + Lượt vận chuyển hành khách: CAGR 25%-+ Độc quyền quản lý 22 sân bay ở Việt Nam + Được giao tài sản khu bay, giúp vần hành tốt hơn
Lãnh đạo & quản trị Định giá và Catalyst
+- Công ty nhà nước, BLĐ không có nhiều động lực phát triển - Một số nhà ga như Đà Nẵng và Cam ranh được chuyển sang bên ngoài phát triển+ LNST 2021 + 176%, đạt 4,7k tỷ; LNST FW 2022 đạt 8000 tỷ. PE forward 2022 đạt 20 lần. + Sân bay Long Thành khời công 2921, hđ từ 2025 + 2021: dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài + Tiêm phòng Covid giúp mở cửa trở lại từ 2021-Đầu tư mới nhiều hạng mục nên dòng tiền ngắn hạn s103 năm sẽ bị ảnh hưởng -Quá trình mở của của Việt Nam chậm hơn kỳ vọng
Cổ phiếu ACV nhiều lợi thế cạnh tranh
  1. Ngành hàng không tăng trưởng mạnh mẽ: 8 điểm

Theo số liệu quá khứ, giai đoạn 2014-2019, khách du lịch quốc tế tăng trưởng lên đến 20%/ năm; và trong cùng giai đoạn này số hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng trưởng đến 25%. Và sau khi Covid qua đi, ngành này sẽ quay trở lại.

  1. Lợi thế cạnh tranh của cổ phiếu ACV vượt trội: 10 điểm

Với lợi thế sở hữu gần như độc quyền các khu bay tại Việt Nam, ACV đang được hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong dài hạn. Về cơ cấu sở hữu của cổ phiếu ACV, với nhà nước sở hữu đến 95%. Do vậy, AzFin Việt Nam cho rằng lợi thế cạnh tranh này khá bền vững, ít nhất là ttrong khoảng 3-5 năm tới.

Vướng mắc lớn nhất của công ty cảng hàng không như ACV là vẫn đề quản lý tài sản nhà nước. Vướng mắc này đã được thông qua khi tháng 12/2020 Chính phủ cho phép ACV quản lý khu bay đến năm 2025. Theo đó việc triển khai bảo dưỡng và xây dựng tài sản sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Điều này hỗ trợ cho ACV hoạt động hiệu quả hơn.

  1. Ban lãnh đạo là một điểm trừ lớn: 4 điểm

Ban lãnh đạo của ACV là công ty nhà nước, và tư duy nhiệm kỳ khiến khó có sự phát triển đột phá. Trong quá khứ, sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh đã bị cảng hàng không ACV điều chuyển sang bên ngoài khi mở rộng sân bay. Đây chính là rủi ro của ACV khiến AzFin đánh giá chỉ 4 điểm cho Ban lãnh đạo công ty.

  1. Định giá không quá đắt: 7 điểm

PE forward 2021 của cổ phiếu ACV là khoảng 34 lần; PE Forward 2022 là 20 lần. Mức tăng trưởng mạnh mẽ đến từ cơ sở thấp năm 2020.

Các điểm chính giúp cổ phiếu ACV tăng giá là (1) mở rộng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga Nội Bài; giúp tăng trưởng mạnh mẽ ở những sân bay lớn, vồn đang là điểm nghẽn cổ chai; (2) xây dựng sân bay Long Thành đáp ứng sự tăng trưởng dài hạn.

Tóm lại, AzFin Việt Nam nhận thấy đây là một cơ hội dầu tư dài hạn khá hấp dẫn nhờ vị thế đầu ngành và lợi thế cạnh tranh vượt trội của cổ phiếu ACV, đồng thời tiềm năng tăng trưởng ngành vẫn rất hấp dẫn, nhất là khi dịch bệnh Covid qua đi, du lịch hàng không sẽ quay trở lại.

Tag: covid, ngành hàng không, AzFin Việt Nam, cổ phiếu hàng không, cổ phiếu ACV

Có thể bạn quan tâm: Cổ phiếu ngành dầu khí liệu có còn hấp dẫn