Mục lục bài viết
Vinamilk, một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa Việt Nam, đã trải qua một hành trình đầy thách thức để phục hồi và tái lập vị thế dẫn đầu. Hãy cùng AzFin tìm hiểu thông tin về tình hình kinh doanh của Vinamilk và hành trình phục hồi, tái lập vị thế dẫn đầu trong bài viết dưới đây.
1. Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, còn được gọi là Vinamilk, là một công ty sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa hàng đầu tại Việt Nam. Vinamilk có một lịch sử phát triển dài từ khi thành lập vào ngày 20/08/1976, Công ty đã xây dựng hệ thống các trang trại chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và phát triển các sản phẩm sữa chất lượng cao.
Vinamilk sản xuất và cung cấp nhiều loại sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa. Các loại sản phẩm chính bao gồm:
- Sữa tươi và sữa dinh dưỡng
- Sữa cho mẹ mang thai và bé
- Thực phẩm ăn dặm
- Sữa cho người cao tuổi
- Sữa chua ăn
- Sữa chua uống và sữa

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk
Thông tin công ty:
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk
- Tên tiếng Anh: Viet Nam Dairy Products Joint Stock Company
- Địa chỉ: Số 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Người công bố thông tin: Bà Mai Kiều Liên
- Sàn niêm yết: HoSE
- Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất thực phẩm
Vinamilk sở hữu một hệ thống nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam, đặc biệt là 2 siêu nhà máy sản xuất sữa nước và sữa bột tại Bình Dương. Ngoài ra, Vinamilk đã đầu tư vào 3 nhà máy tại Mỹ, Campuchia và New Zealand.
Vinamilk đặt mục tiêu trở thành một trong 30 doanh nghiệp sữa tiên tiến hàng đầu thế giới. Công ty chú trọng đầu tư vào công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất ra các sản phẩm sữa đạt chất lượng quốc tế và cạnh tranh trên thị trường.
Với hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm, Vinamilk cam kết cung cấp các sản phẩm sữa đảm bảo chất lượng và an toàn với giá cả cạnh tranh hợp lý.
Vinamilk là một công ty hoạt động hiệu quả kinh tế-xã hội, góp phần phát triển ngành công nghiệp sữa của Việt Nam và vươn xa ra thị trường quốc tế.
ĐỌC THÊM: Tập đoàn Vingroup và các công ty con
2. Đánh giá tình hình kinh doanh chung của Vinamilk
Vinamilk từng là biểu tượng của giới doanh nghiệp Việt Nam. Từng là cái tên đứng đầu trong mọi bảng xếp hạng các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2018, Vinamilk đã vấp phải sự sa sút rất mạnh khi vốn hóa đã giảm đến 6 tỷ USD trong vòng 5 năm.
Năm 2020, bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, Vinamilk đã đạt được những kết quả ấn tượng. Công ty đã báo cáo doanh thu là 2,6 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giúp công ty leo sáu bậc trong top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới.
Vinamilk đã liên tục được ghi nhận về những thành tựu đạt được trong ngành sữa. Hiện đứng thứ 36 trong top 50 nhà sản xuất sữa hàng đầu thế giới tính theo tổng doanh thu, theo bảng xếp hạng năm 2021 của Plimsoll Publishing Ltd. Vinamilk là nhà sản xuất sữa duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á góp mặt trong danh sách uy tín này, bên cạnh các công ty đến từ Mỹ. , New Zealand và Châu Âu.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các báo cáo gần đây cho thấy lợi nhuận của Vinamilk dự kiến sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2022. Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng cao được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm dự kiến. Vinamilk đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 12 nghìn tỷ đồng (524,70 triệu USD), giảm 7% so với năm trước.

Đánh giá tình hình kinh doanh chung của Vinamilk
Nguồn: Vietstock
ĐỌC THÊM: Cập nhật KQKD 2022 của TCB: Khủng hoảng trái phiếu ảnh hưởng mạnh đến KQKD
3. Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Vinamilk
Trong giai đoạn 2013 – 2014, Vinamilk từng là doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên thị trường chứng khoán về giá trị thị trường cũng như kết quả kinh doanh. Có lúc giá trị của Vinamilk lên đến con số 300.000 tỷ đồng vào năm 2018. Nhưng, ngay sau đỉnh cao là sườn dốc. Sau 5 năm, giá trị công ty của Vinamilk chỉ còn chưa đến 1/2. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự sa sút của Vinamilk? Dưới đây là một số lý do.
3.1. Ngành sữa bò đã bão hòa
Vinamilk đang phải đối mặt với những thách thức do sự bão hòa của ngành sữa, bên cạnh các yếu tố khác. Ngành sữa đã trở nên bão hòa tại một số thị trường, trong đó có Việt Nam. Sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất sữa khác đã khiến thị phần của Vinamilk bị sụt giảm, dẫn đến áp lực doanh thu và lợi nhuận của công ty.
Tuy rằng, mức tiêu thụ sữa bình quân năm 2022 tại Việt Nam chỉ 27 lít/ người/ năm chỉ bằng 2/3 so với các nước phát triển và vẫn còn tiếp tục tăng trưởng. Nhưng, mảng sữa bò đã không còn tăng trưởng đáng kể.
Điều này có thể được giải thích do:
- Cơ địa của người Việt Nam. Nhiều người lớn uống sữa vào gặp phải tình trạng đau bụng vì thế tiêu thụ sữa không nhiều.
- Đối tượng tiêu thụ sữa tại Việt Nam là trẻ em trong những năm gần đây cũng giảm đáng kể do tỷ lệ sinh giảm mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Vinamilk
XEM THÊM: Mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm, cách nào an toàn hơn ?
3.2. Vinamilk chậm đổi mới để bắt kịp xu thế tiêu dùng
Việc Vinamilk chậm đổi mới để bắt kịp xu hướng thay đổi của người tiêu dùng đã góp phần khiến công ty sụt giảm. Trong một thị trường phát triển nhanh chóng, điều quan trọng đối với các công ty là đổi mới và thích ứng với nhu cầu mới của người tiêu dùng. Việc không đổi mới và đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng có thể dẫn đến mất cơ hội thị trường và khách hàng hiện tại.
3.3. Ban lãnh đạo, CEO được đánh giá cao những tuổi đời đã cao
Một yếu tố khác có thể góp phần vào sự suy giảm của Vinamilk là độ tuổi của bộ máy lãnh đạo, bao gồm cả hội đồng quản trị và tổng giám đốc.
Khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng là rất quan trọng. Nếu đội ngũ lãnh đạo, Tổng giám đốc không kịp thời đưa ra các quyết sách chiến lược, đảm bảo sự phát triển bền vững cho công ty thì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Vinamilk.
Tuổi của các nhà lãnh đạo cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thích ứng nhanh chóng với các xu hướng mới và tiến bộ công nghệ.
ĐỌC THÊM: Khủng hoảng kinh tế là gì? Nguyên nhân và hậu quả của khủng hoảng
4. Vinamilk có thể trở lại thời kỳ hoàng kim không?
Vinamilk đang đối mặt với những thách thức trong việc lấy lại vị trí hàng đầu tại Việt Nam. Một số yếu tố góp phần vào sự khó khăn mà có thể được kể đến:
4.1. Vinamilk đã quá lớn để có thể chuyển mình nhanh chóng
Quy mô lớn và hoạt động lâu đời của Vinamilk khiến việc thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường trở nên khó khăn. Là một công ty có uy tín và chiếm ưu thế trong ngành sữa Việt Nam, công ty có thể gặp phải lực cản hoặc sức ỳ nội bộ khi thực hiện những thay đổi quan trọng hoặc thực hiện các chiến lược mới.
4.2. Vinamilk cần mở rộng ra các thị trường khác
Để giành lại vị trí dẫn đầu, Vinamilk cần mở rộng sang các thị trường khác ngoài Việt Nam. Đa dạng hóa sự hiện diện trên thị trường có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào thị trường nội địa và mang lại cơ hội tăng trưởng mới. Bằng cách thâm nhập thị trường quốc tế, Vinamilk có thể khai thác cơ sở người tiêu dùng rộng lớn hơn và tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm sữa trên toàn cầu.

Vinamilk có thể trở lại thời kỳ hoàng kim không?
ĐỌC THÊM: Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến chu kỳ thị trường chứng khoán
4.3. Rào cản từ các ban lãnh đạo
Sự hiện diện của các rào cản hoặc sự phản kháng từ lãnh đạo trong Vinamilk có thể cản trở khả năng thích ứng và đổi mới của công ty. Lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các sáng kiến chiến lược và đón nhận sự thay đổi. Vượt qua lực cản nội bộ hay điều hướng mâu thuẫn lợi ích giữa các lãnh đạo là điều cần thiết để Vinamilk lấy lại vị thế dẫn đầu.
5. Bước đi nào cho Vinamilk trên hành trình phục hồi và tái lập vị thế dẫn đầu?
Vinamilk, với tư cách là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, đã thể hiện sức bật và định hướng chiến lược để vượt qua những thách thức do đại dịch toàn cầu gây ra và lấy lại vị thế dẫn đầu ngành.
- Mở rộng kinh doanh ra nước ngoài: Vinamilk tiếp tục mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, tìm kiếm những cơ hội mới trên thị trường quốc tế. Bất chấp đại dịch COVID-19, Vinamilk vẫn tích cực hoạt động xuất khẩu như xuất khẩu sang Trung Đông, Trung Quốc, Hàn Quốc và trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa sang Liên minh kinh tế Á-Âu.
- Chủ động tiếp cận và sản phẩm chất lượng: Công ty đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại, giữ vững thế mạnh trong nước để mở rộng ra nước ngoài và chủ động trong việc thu mua nguyên vật liệu. Lợi thế cạnh tranh chính của Vinamilk nằm ở chất lượng các sản phẩm dinh dưỡng đã được khách hàng tại Trung Quốc và Việt Nam đón nhận.
- Quản lý linh hoạt và áp dụng công nghệ: Vinamilk đã triển khai các phương thức quản lý linh hoạt để đáp ứng nhanh chóng với những biến động của thị trường do đại dịch gây ra. Cách tiếp cận dựa trên công nghệ của Vinamilk đã giúp đảm bảo quá trình sản xuất và phân phối diễn ra suôn sẻ, ngay cả trong thời kỳ giãn cách xã hội và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bước đi nào cho Vinamilk trên hành trình phục hồi và tái lập vị thế dẫn đầu?
6. Kết luận
Vinamilk, nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam. Nhờ định hướng chiến lược đúng đắn và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại, Vinamilk đã mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế và đạt được những thành công đáng kể.
******************************
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/