Chuyển dịch sang xe ô tô điện và siêu cổ phiếu

Ngày đăng 24/8/2021

Xe điện đang dần trở thành một trend mạnh mẽ không chỉ ở trên thế giới mà bắt đầu chuyển dịch sang Việt Nam. Cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực xe ô tô điện chính là VinFast (mã cổ phiếu VIC). AzFin việt Nam trong bài viết này sẽ một lần nữa nhìn lại xu thể này và cơ hội đầu tư chứng khoán.

Xe ô tô điện: cuộc chơi mà Việt Nam sẽ bắt kịp thế giới

Ô tô điện là một ngành hoàn toàn độc lập với ô tô truyền thống

Ðộng cơ đốt trong đã hoạt động rất tốt. Nó là lực đẩy của ô tô và nhiều loại máy móc khác trong hơn 100 năm. Các công ty đã tiêu tốn rất nhiều R&D vào việc tối ưu hơn về chất lượng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn. Trong đó, sự khác biệt trong R&D nhiều nhất đến từ bộ động cơ đốt trong.

Nhưng với cấu phần một chiếc xe điện thì hoàn toàn khác. Thiết bị quan trọng nhất về chiếc xe nằm ở bộ pin. Và một nhà sản xuất mới tham gia vào ngành sản xuất ô tô này, anh ta sẽ không cần biết đến những gì mà ngành ô tô đã phải trải qua hơn 100 năm trước. Điều đó có nghĩa là, ngành ô tô điện hoàn toàn phá vỡ cấu trúc của một ngành ô tô truyền thống có tuổi đời đến trên 100 năm.

AzFin Việt Nam tin rằng, những thương hiệu ô tô lớn trên thế giới sẽ không có nhiều ưu thế trong cuộc đua này. Có chăng chỉ là thương hiệu quá khứ, và điều này có thể được thay đổi. Với văn hóa của VIN Group và Vinfast, AzFin Việt Nam có nhiều niềm tin rằng họ hoàn toàn có thể thành công.

Vấn đề lớn nhất của ô tô điện: PIN và độ bền của PIN - nhưng đang dần được giải quyết

Khảo sát của BNEF tại thị trường châu Âu cho thấy hiện tại giá một chiếc ô tô điện tầm trung khoảng 33.000 euro, đắt gần gấp đôi giá một ô tô cùng cỡ chạy xăng. Đến năm 2026, ô tô điện và xăng sẽ có cùng mức giá khoảng 19.000 euro. Năm 2030, giá trước thuế của ô tô điện sẽ khoảng 16.300 euro, thấp hơn mức 19.900 euro của ô tô chạy xăng.

Một trong những lý do thúc đẩy việc sản xuất ô tô điện là các chính sách bảo vệ môi trường mới. Ngoài ra, một vấn đề khác còn khiến người sử dụng đắn đo với ô tô điện là giá thành của viên pin và độ bền của nó. Do hiện tại chi phí sản xuất pin cao (chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành) nên ô tô điện vẫn bị lép vế so với ô tô truyền thống. Giá thành sản xuất pin hiện nay là 137 USD/ kWHh, theo khảo sát của Bloomberg. Và cũng theo tổ chức BNEF thì khi mức giá thành sản xuất xuống dưới 100 usd/kWh chính là kết thúc đối với ô tô truyền thống. Quá trình giảm giá thành xản xuất PIN cũng đang diễn ra nhờ những đổi mới mạnh mẽ trong công nghệ.

Và thay đổi công nghệ làm pin cho ô tô điện sang pin LFP

Xe ô tô điện Vinfast đang có những động thái tích cực

Truyền thông vừa đưa tin Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại có ba loại pin chính đó là LFP (Lithium Iron Phosphate - LiFePO4), NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide - LiNiMnCoO2) hay pin NCA (Nickel Cobalt Aluminum - LiNiCoAlO2 )… với khác biệt về nguyên liệu thành phần. Trong khi các loại khác dựa trên thành phần như Nickel hay Cobalt là những kim loại hiếm, giá thành biến động, ít nơi có. Ngược lại, LFP lại dựa trên thành phần chính là sắt - một nguyên liệu dễ kiếm và nguồn cung lớn.

Theo Vingroup, pin LFP (Lithium Iron Phosphate) “hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô – ban, Man – gan… Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng ô tô điện cỡ nhỏ/vừa”.

Trên thực tế, LFP hầu như chỉ được sản xuất ở Trung Quốc. Lý do Trung Quốc thống trị trong sản xuất loại pin này một phần liên quan đến các bằng sáng chế quan trọng của LFP, được quản lý bởi một tập đoàn các trường đại học và tổ chức nghiên cứu. Các công ty Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với cách đây một thập kỷ, theo đó các nhà sản xuất sẽ không bị tính phí cấp phép với điều kiện LFP chỉ được sử dụng tại các thị trường trong nước.

Tin vui là: bằng sáng chế LFP cho Pin xe ô tô điện sẽ hết hạn vào năm 2022

Pin LFP chủ yếu đến từ Sắt và Acid phosphoric

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành, bằng sáng chế LFP sẽ hết hạn vào năm 2022. Chính điều này có thể giúp các nhà sản xuất pin bên ngoài Trung Quốc như VinFast có thể ứng dụng công thức làm pin này. Các nguyên liệu đầu ngoài lithium còn có sắtaxit photphoric là tương đối rẻ tiền và sẵn có.

Pin được làm từ sắt sẽ được sử dụng chủ yếu cho các loại xe ô tô điện phổ thông và rẻ tiền hơn, trong khi pin làm từ niken sẽ được dùng cho các loại xe hiệu suất cao và cao cấp hơn.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô điện cũng đã tiến hành các động thái để kiểm soát nguồn cung cấp pin bằng cách sản xuất theo chiều dọc hay liên doanh với các công ty pin lâu đời. Do đó mà pin LFP ngày càng phổ biến bên ngoài Trung Quốc là điều tất yếu.

AzFin Việt Nam nhận thấy đây là thời cơ cực kỳ tốt đề đầu tư vào những công ty theo trend ngành xe ô tô điện tại Việt Nam. Và cơ hội đã hiển thị.

Chuỗi giá trị ô tô điện

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2019 có khoảng 240 xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam, năm 2020 hơn 400 xe, và năm 2020 gần 600 xe. Số lượng xe điện lưu hành chưa nhiều nhưng có khả năng bùng nổ trong vài năm tới.

Hiện các hãng xe, nhất là các doanh nghiệp trong nước, cũng đang tăng tốc đầu tư sản xuất xe điện, lắp đặt các trạm sạc… để chuyển mình từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

  • Công ty VinFast cũng hợp tác với các công ty bán lẻ xăng dầu và một số thành phố lớn để phát triển hệ thống trạm sạc tại các bãi đỗ xe, cửa hàng tiện ích, hầm chung cư, trường học, ký túc xá, cây xăng… Khách hàng chỉ cần từ 15 đến 30 phút để sạc đầy pin cho xe.
  • Hãng Porsche (Đức), trước khi nhập ô tô điện Taycan vào Việt Nam, hãng này đã xây dựng 2 trạm sạc nhanh (sạc đầy 80% pin trong 22,5 phút) tại TP.HCM và Hà Nội.
  • Mitsubishi Việt Nam cũng đầu tư một số trạm sạc tại Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội…
  • Trung tâm thương mại Aeon Lê Chân Hải Phòng đã đầu tư trạm sạc cho ô tô điện, có thể đi thêm quãng đường 100km chỉ sau 25 phút sạc.

Đầu tư cổ phiếu nào tại Việt Nam?

Không chỉ pin ô tô điện, acid phosphoric còn có ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác

Theo các phân tích ở trên có một số điểm AzFin Việt Nam muốn lưu ý lại:

  1. Ô tô điện không phụ thuộc vào kinh nghiệm phát triển nhiều năm trước đó. Do vậy Vinfast có khả năng thành công tương đương với các hãng xe lớn khác trên thế giới.
  2. Pin LFP - xuất phát từ sắt sẽ là dòng pin phổ biến nhất cho câu chuyện xe ô tô điện. Và pin LFP được sản xuất từ Lithium, Sắt và Acid Photphoric.
  3. Các đường truyền tải điện và hệ thống trạm sạc hứa hẹn một sự bùng nổ về chi tiêu và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong các câu chuyện hiện tại, cổ phiếu DGC có thể được hưởng lợi trong xu hướng này, do:

  • DGC là công ty sản xuất Axit phosphoric (công thức hóa học H3PO4) lớn. Đặc biệt nhà máy Axit phosphoric điện tử được chạy thử trong tháng 8/2021 hứa hẹn đem lại lợi suất cao trong thời gian tới.
  • DGC cũng là công ty có công suất sản xuất phốt pho vàng lớn nhất Việt Nam. Và giá thành sản xuất của DGC cũng vượt trội so với các công ty khác trong ngành.
  • Sản phẩm Axit phosphoric điện tử là sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, cũng có thể được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận chống cháy trong các thiết bị điện tử như chipset, màn hình tinh thể lỏng…

Vì những lý do trên, AzFin Việt Nam nhận thấy cơ hội đầu tư cho cổ phiếu DGC còn rất hấp dẫn trong dài hạn. Việc chuyển đổi lên những sản phẩm chế biến sâu hơn sẽ giúp nâng biên gộp của DGC. AzFin Việt Nam đánh giá DGC là công ty có nhân hòa (đội ngũ nhân sự kỹ thuật cao), địa lợi (mỏ Appatit trữ lượng lớn và hiếm), thiên thời (nhu cầu sản phẩm IoT và xu hướng xe điện mạnh mẽ).

AzFin Việt Nam sẽ tiếp tục quay lại câu chuyện xe điện này trong thời gian tới với một cổ phiếu khác.