Mục lục bài viết
Nhắc đến Howard Schultz chắc chắn bạn đọc sẽ nghĩ đến ngay vị cựu chủ tịch kiêm CEO của Starbucks – thương hiêu cà phê nổi tiếng thế giới. Ông gây dựng sự nghiệp thành công chỉ từ hai bàn tay trắng. Vậy Howard Schultz là ai? Cùng AzFin tìm hiểu chi tiết về câu chuyện khởi nghiệp từ nghèo khó của ông trong bài viết này.
1. Đôi nét về tỷ phú Howard Schultz
Howard Schultz là một doanh nhân người Mỹ sinh ngày 19 tháng 7 năm 1953 tại Brooklyn, New York, Hoa Kỳ. Ông đã là Giám đốc điều hành của Starbucks trong hai giai đoạn khác nhau, từ năm 1987 đến 2000 và từ năm 2008 đến 2017. Với đóng góp của ông, Starbucks đã trở thành một chuỗi cửa hàng cà phê có mặt trên toàn cầu.
1. 1 Tuổi thơ nghèo khổ
Howard Schultz cũng giống như những tỷ phú tự thân khác. Ông được sinh ra trong một gia đình nghèo vậy nên tuổi thơ của ông cũng chẳng mấy đẹp đẽ. Vì nhà nghèo nên gia đình ông phải ở trong một khu nhà công cộng đã xuống cấp. Cha mẹ ông đều là người thất học, mẹ không có việc làm nên tất cả gánh nặng đều do cha ông vất vả gánh vác.
Nhưng sóng gió bỗng ập đến gia đình Howard Schultz khi ông vừa lên 7 tuổi. Cha ông gặp tai nạn trong lúc lái xe thuê và bị gãy mắt cá nhân. Vì không có bảo hiểm nên gia đình ông không nhận được bất cứ khoản tiền trợ cấp nào. Gia đình ông đã nghèo nay càng thêm nghèo. Đây chính là lý do khiến Schultz cố gắng tìm mọi cách để được đi học.
1.2 Gia đình
Howard Schultz sinh ra tại Brooklyn, New York, trong một gia đình gốc Do Thái. Cha của ông là Fred Schultz – một cựu chiến binh Lục quân Hoa Kỳ, đã trở thành tài xế sau khi xuất ngũ và mẹ là Elaine (Lederman). Ông có một em gái tên là Ronnie và một anh trai tên là Michael. Howard lớn lên tại Canarsie Bayview Houses, một khu nhà ở thuộc Cơ quan Nhà ở Thành phố New York, cùng với gia đình của mình.
1.3 Học vấn
Howard Schultz đã hoàn thành bậc trung học tại trường Canarsie và tốt nghiệp vào năm 1971. Sau đó, ông tiếp tục học tại đại học Northern Michigan và nhận được bằng cử nhân vào năm 1975. Trong gia đình, ông là người đầu tiên được học lên tới đại học.
Xem thêm: Rupert Murdoch: Cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú truyền thông
2. Howard Schultz gây dựng sự nghiệp nhờ sự nỗ lực không ngừng
Howard Schultz bén duyên với Starbucks
Sau khi tốt nghiệp, Schultz đã sống tại Michigan và làm việc tại một khu trượt tuyết trong một năm. Sau đó, ông bắt đầu công việc tại thành phố New York với vai trò nhân viên kinh doanh cho công ty Xerox. Sau 7 năm làm việc và không có triển vọng, Howard Schultz đã tình cờ có cơ hội vào làm việc tại Starbucks vào năm 1982. Chủ sở hữu của công ty đã nhận thấy tiềm năng và tài năng của Schultz và ngay lập tức bổ nhiệm ông làm trưởng phòng tiếp thị và bán lẻ.
Vận mệnh đã đưa Howard Schultz đến Starbucks và từ đây, cuộc đời ông đã bước sang một chặng đường mới. Đồng thời, thương hiệu Starbucks cũng đã trải qua một sự lột xác đáng kể. Starbucks ban đầu là một quán cà phê nhỏ lẻ thành lập vào năm 1971 tại Seattle bởi ba nhà khoa học. Khi mới mở quán mục tiêu của họ không phải là kinh doanh mà chỉ là tạo ra một không gian để bạn bè tụ tập và họp mặt vào các ngày cuối tuần.
Cơ hội đến với Howard Schultz sau bao nỗ lực
Kể từ khi Howard Schultz gia nhập Starbucks, quán cà phê nhỏ ban đầu đã phát triển thành một công ty kinh doanh cà phê hạt và mở rộng mạng lưới quán bán lẻ để phục vụ khách hàng thưởng thức cà phê. Vào cuối năm 1982, khi Schultz 28 tuổi, anh đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Sau khi tích luỹ kinh nghiệm và có sự hỗ trợ tài chính, Schultz đã quyết định rời bỏ Starbucks và thành lập quán cà phê riêng của mình vào năm 1986. Vào năm 1987, Howard Schultz quay trở lại Starbucks và mua lại toàn bộ công ty. Chỉ sau một thời gian ngắn, vào năm 1992, Starbucks đã niêm yết công ty trên sàn giao dịch chứng khoán New York.
Dưới sự lãnh đạo tài ba của Howard Schultz, thương hiệu Starbucks đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên toàn quốc Mỹ và Canada, và đồng thời phát triển thành một tập đoàn mạnh mẽ. Trong giai đoạn giữa những năm 1990, Starbucks bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động ra khỏi Mỹ và Canada, tiến xa tới các quốc gia trên toàn thế giới.
Starbucks được đưa lên đỉnh cao mới
Starbucks đang là thương hiệu cà phê hàng đầu toàn cầu, và Tập đoàn Starbucks đã không chỉ kinh doanh cà phê mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Ban đầu, họ tập trung vào cà phê uống, cà phê hạt, cà phê chế biến và cà phê gói.
Sau đó, Starbucks mở rộng ra các lĩnh vực khác như cung cấp cà phê kèm với bánh điểm tâm buổi sáng, và dần dần tiếp cận thêm các khía cạnh khác như “cà phê âm nhạc”, “cà phê phim ảnh”, “cà phê đọc sách” và quán cà phê với các loại kem nổi tiếng. Họ cũng cung cấp dịch vụ “cà phê internet” để đáp ứng sở thích của khách hàng và nhu cầu xã hội ở các quốc gia khác nhau.
Hiện nay, Starbucks đã trở thành tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới, với hơn 17.009 cửa hàng đặt tại 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Số lượng cửa hàng này bao gồm 11.000 quán ở Mỹ, 1.000 quán ở Canada và 150 quán ở Thổ Nhĩ Kỳ, với tổng số nhân viên lên tới hơn 25.000 người.
Vào năm 1999, Starbucks đã bước vào thị trường Trung Quốc và thay đổi thói quen uống trà truyền thống của người dân nước này sang việc thưởng thức cà phê từ Starbucks. Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất cho Starbucks ở nước ngoài. Vào năm 2013, Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, mang đến cho giới trẻ Việt Nam thương hiệu nổi tiếng này.
Việc thưởng thức cà phê Starbucks, với hương vị đắng, ngọt và mát lạnh, đã giúp làm tăng sự tỉnh táo và sáng suốt cho các chủ doanh nghiệp, giúp họ nghĩ ra các chiến lược kinh doanh trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Như nhiều doanh nhân khác, giấc mơ Mỹ của Schultz đã trở thành hiện thực.
Vào tháng 4/2017 Howard Schultz đã rời khỏi vị trí CEO của Starbucks. Thay vào đó, ông chuyển sang vị trí Chủ tịch điều hành, tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới, các dịch vụ cao cấp và đặc biệt là chức năng tác động xã hội. Ông có một phần nhiệm vụ quan trọng là tái khơi dậy giấc mơ Mỹ.
Xem thêm: Nữ lãnh đạo mạnh mẽ: Tiểu sử đầy cảm hứng của Indra Nooyi
3. Những thành tựu nổi bật của tỷ phú Howard Schultz
Howard Schultz đã được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá như:
- Giải “Lãnh đạo Xuất sắc” của Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern.
- Giải thưởng Horatio Alger dành cho những người vượt qua khó khăn để đạt thành công.
- Giải thưởng “Rev. Theodore M. Hesburgh về Đạo đức Kinh doanh” do Trường Kinh doanh Mendoza của Đại học Notre Dame trao tặng.
- Giải thưởng “Botvinick về Đạo đức Kinh doanh” do Trường Kinh doanh Columbia trao tặng.
- Giải thưởng “Lãnh đạo Toàn cầu của John Wooden” từ Trường Quản lý UCLA Anderson.
Ngoài ra, Schultz cũng là một tác giả có cuốn sách bán chạy. Sau thành công của cuốn sách đầu tiên, ông đã xuất bản thêm ba cuốn sách khác, bao gồm:
- For Love of Country: What Our Veterans Can Teach Us About Citizenship, Heroism, and Sacrifice (2014).
- Onward: How Starbucks Fought for Its Life without Losing Its Soul (2011).
- From the Ground Up: A Journey to Reimagine the Promise of America (2018).
Xem thêm: Sự kiên trì và thành công: Tiểu sử Vijay Shekhar Sharma
4. Kết luận
Bài viết trên đã tổng hợp tất cả những thông tin chi tiết nhất về tiểu sử và câu chuyện trở thành tỷ phú từ nghèo khó của Howard Schultz. Dù không còn trực tiếp quản lý nữa nhưng những thành tựu mà ông đã gây dựng cho Starbucks chắc chắn đã để lại ấn tượng mạnh cho bạn đọc. Qua câu chuyện của Howard Schultz hi vọng bạn đọc sẽ có thêm động lực nếu đang có ý định gây dựng sự nghiệp của riêng mình.
******************************
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/