Cập nhật đánh giá cổ phiếu DHC Quý 2.2021

Ngày đăng 2/8/2021

Cổ phiếu DHC vừa có KQKD Quý 2.2021, và kết quả là rất tích cực. AzFin Việt Nam sẽ review lại về cổ phiếu này trong Quý 2.2021 và đồng thời cập nhật quan điểm của chúng tôi về cổ phiếu này.

DHC có KQKD Quý 2.2021 vượt trội

Lợi nhuận DHC Quý 2.2021 tăng mạnh nhờ sản lượng và giá bán

CTCP Đông Hải Bến Tre (mã cổ phiếu DHC) đã công bố KQKD 6 tháng đầu năm 2021, trong đó doanh thu tăng 59% YoY (quý 2/2021: 66% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS tăng 79% YoY (quý 2/2021: 62% YoY). Theo DHC, tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu nhờ nhu cầu giấy bao bì tăng mạnh bù đắp cho chi phí thùng carton cũ (OCC) đầu vào cao hơn.

Biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 16,2% (+1,5% so với cùng kỳ năm trước) trong quý 2/2021 nhờ giá bán tăng. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức 23,1% của quý 1/2021 do giá OCC tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 làm gián đoạn hệ thống thu gom giấy cũ và tình trạng khan hiếm container vận chuyển trên trên toàn cầu. Trong khi đó, giá giấy của DHC chỉ tăng 4% so với quý trước trong quý 2/2021. AzFin Việt Nam cũng lưu ý rằng quý 2 thường là mùa thấp điểm của công ty.

Các nỗ lực tiết kiệm chi phí, lợi thế kinh tế về quy mô và chi phí tài chính ròng thấp hơn tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận khi biên lợi nhuận ròng tăng 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước lên 14,4% trong nửa đầu năm 2021.

Mặc dù nhiều nhà máy mở rộng công suất nhưng may mắn DHC vẫn cạnh tranh tốt

Nhiều nhà máy giấy đi vào hoạt động giai đoạn 2019-2025

Giai đoạn 2019-2025 nhiều dự án của một số doanh nghiệp cùng ngành như Công ty Cổ phần giấy Chánh Dương, Lee-man, Thuận An, Cheng-long,… đi vào hoạt động kéo theo sản lượng toàn ngành sản xuất giấy kraft tăng mạnh. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đổ vào ngành giấy Việt Nam ngày càng nhiều trong những năm gần đây sẽ làm cho cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trở nên khốc liệt hơn.

DHC hoàn thành nhà máy Giao Long 2 và đi vào hoạt động sớm hơn các đối thủ cạnh tranh từ Quý 2.2019. Đây là một lợi thế lớn để chiếm được tập khách hàng. Tuy vậy, lâu dài có thể bị thu hẹp thị phần do các dự án khác có thể hoạt động hiệu quả và giá thành hợp lý hơn.

Địa bàn hoạt động ở khu vực có nhu cầu cao về giấy và bao bì giấy

DHC hoạt động kinh doanh chính ở khu vực miền nam, đặc biệt là ba vùng kinh tế trọng điểm lớn của cả nước là ĐBSCL, TP.HCM và Đông Nam Bộ. Đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, tập trung nhiều ngành nghề sản xuất và chế biến dẫn đến nhu cầu cao về giấy và bao bì.

Đặc biệt điểm hoạt động của DHC là ở khu vực Bến Tre, Tiền Giang. Đây là khu vực có sự tập trung cao của các doanh nghiệp thủy sản, cũng là tập khách hàng chính của DHC. Trong khi đó, các nhà máy giấy còn lại đa phần ở các khu công nghiệp, khiến cho cạnh tranh cũng giảm bớt đi phần nào so với nhà máy của DHC. Ngoài ra, tập khách hàng của DHC cũng đang tạm thời gặp khó khăn do Covid làm đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến cho nhu cầu bao bì giấy của nhóm này bị suy giảm đôi chút.

Quy mô ngành giấy tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ cho đà mở rộng công suất liên tục của DHC

Quy mô ngành giấy tăng trưởng 10-12%/năm

Tốc độ tăng trưởng ngành là 10-12%/ năm

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số đã dẫn đến sụt giảm nhu cầu sử dụng giấy in báo, nhưng cũng mang đến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở phân khúc giấy bao bì, hộp giấy (do là sản phẩm phụ trợ của nhiều sản phẩm, phục vụ việc bán hàng online và giao hàng trực tiếp). Bên cạnh đó, những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của nước ta tăng trưởng cao cũng đã và đang kéo theo sự gia tăng mạnh về nhu cầu giấy làm bao bì, đặc biệt là đối với các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao như dệt may, da giày, thủy sản, linh kiện, thiết bị điện tử…

Số liệu thống kê cho thấy, trong những năm gần đây, ngành Giấy Việt Nam có tốc độ phát triển trung bình khoảng 10-12%/năm, riêng giấy bao bì khoảng 15-17%/năm. Lĩnh vực này đã có những dự án đầu tư công suất lớn đang hoạt động (400-500 nghìn tấn/năm); một số doanh nghiệp đang dự kiến đầu tư dự án có công suất trên 1 triệu tấn giấy bao bì/năm. Với nhu cầu gia tăng mạnh và vai trò đa dạng đối với kinh tế, sản xuất của ngành giấy đóng góp khoảng 1,5% giá trị GDP, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng trưởng gần như gấp đôi mỗi năm

Xuất khẩu ngành giấy tăng trưởng gần như gấp đôi mỗi năm

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), năm 2019 tiêu dùng bao bì giấy trong nước ước tính đạt 4,2 triệu tấn, xuất khẩu đạt 0,8 triệu tấn. Trong 3 năm gần đây, xuất khẩu giấy của Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trên 200%/năm.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê năm 2020, Tổng tiêu dùng giấy toàn ngành ước đạt 5,4 triệu tấn, tiếp tục tăng trưởng so với 2019. Xuất khẩu giấy đạt 1,75 triệu tấn, về giá trị đạt gần 2,0 tỷ USD. Đây rõ ràng là những tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp hoạt động trong ngành giấy.

AzFin Việt Nam tin rằng việc toàn ngành tăng trưởng sẽ có lợi rất nhiều cho các công ty trong ngành, trong đó có DHC.

Xuất khẩu tăng trưởng nhờ sự thu hẹp sản xuất của các nước lớn như Trung Quốc

Ngành giấy là ngành có tính ô nhiễm môi trường. Do yêu cầu khắt khe hơn, nên các nước phát triển thường yêu cầu mức thuế cao hơn. Câu chuyện này có thể diễn ra ở Việt Nam nhưng AzFin cho rằng có thể cần thêm thời gian.

Hiện nay cơ hôi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc tăng cao kể cả nhu cầu và giá. Hiệp định CPTPP, EVFTA cũng hỗ trợ cho những ưu đãi về thuế và tăng trưởng trong giao dịch thương mại. Ngoài ra, sự xanh hóa của thế giới, giảm thiểu tác thải nhựa, khiến cho nhu cầu bao bì giấy tăng trưởng mạnh mẽ. Ban lãnh đạo của công ty DHC cũng cho biết, đang có những tín hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng bao bì giấy tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.

Quan điểm AzFin Việt Nam: ưa thích DHC vì năng lực thực thi

DHC tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi đổi chủ 2012

DHC được một nhóm cổ đông mua lại năm 2011-2012 và bắt đầu điều hành. Lúc đó công ty DHC đang làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả. Nhóm điều hành đã rất nhanh chóng xây dựng nhà máy Giao Long 1 và thực hiện Kaizen liên tục nhằm tăng hiệu quả công ty. Vốn hóa của DHC đã có tăng vọt mạnh mẽ, gấp khoảng 5 lần từ 2012 đến 2016.

Năm 2016, Ban lãnh đạo DHC tiếp tục triển khai Giao Long 2 và kết quả kinh doanh cũng rất tốt, một phần cũng nhờ đóng góp của thị trường thuận lợi. Ngoài ra, DHC cũng có rất nhiều biện pháp nhằm hạn chế chất thải ra môi trường. Tuy vậy, ngành nghề này AzFin cho rằng chỉ có thể hạn chế phần nào chứ khó mà 100% an toàn.

Tại thời điểm hiện tại, DHC đang lập kế hoạch cho nhà máy Giao Long 3, đang trong quá trình đánh giá tác động môi trường. Nếu dự án được triển khai, DHC sẽ vận hành thương mại dự kiến vào năm 2024. Và có thể giúp Lợi nhuận của DHC tăng lên một tầm mới.

Nhu cầu thị trường giấy là rất khả quan. Hiện tại DHC đã và đang xuất khẩu khoảng 20% sản lượng sản xuất ra. Và con số này có thể tăng lên theo thời gian, như những gì AzFin đã phân tích ở trên.

Theo đó, AzFin Việt Nam khuyến nghị DHC xứng đáng được tích sản dài hạn trong 3-5 năm tới. Câu chuyện của DHC là câu chuyện hưởng lợi khi Việt Nam thành xưởng sản xuất mới của thế giới.

Xem thêm: Kết quả kinh doanh cổ phiếu DGC Q2.2021

Có thể Bạn quan tâm: Cập nhật TCB Quý 2.2021-Tiếp tục tầm nhìn Top 1 Việt Nam