Mục lục bài viết
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, tài chính,… Trong những năm gần đây, MSN đã có sự phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những cổ phiếu được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.Vậy, có nên đầu tư cổ phiếu MSN không? Hãy cùng AzFin tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
I. Masan – Đế chế M&A nhiều nhất trong lĩnh vực FMCG
Masan là một tập đoàn đa ngành đa lĩnh vực, tập đoàn đã thực hiện nhiều thương vụ M&A ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đặc biệt thành công trong lĩnh vực FMCG. Cụ thể:
- Trong năm 2011, công ty này đã mua lại cổ phiếu của VinaCafe Biên Hòa và hiện tại Masan kiểm soát đến 98,79% công ty VinaCafe Biên hòa – một trong những công ty có nhiều năm dẫn đầu với giá cổ phiếu lên đến 200.000 đồng và trả cổ tức có năm lên đến 203.000 đồng.
- Năm 2013, Masan mua 63,5% cổ phần của Công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo – một trong những công ty nước khoáng đóng chai nổi tiếng và có thâm niên lâu nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Masan nắm giữ 90,8% công ty Vĩnh Hảo.
- Năm 2014, Masan mua lại 32,38% cổ phần của Cholimex Food được định giá lên đến 730 tỷ đồng.
- Năm 2015, Masan mua lại 65,85% cổ phần của CTCP Nước khoáng Quảng Ninh. Cũng trong năm này, Masan mua lại 99,99% cổ phần của CTCP Dinh dưỡng Sài Gòn.
- Năm 2019, Masan mua lại 83,7% cổ phần của VinMart và VinEco – hệ thống chuỗi bán lẻ và nông nghiệp của tập đoàn VinGroup. Thương vụ mua bán này của Masan nhằm mục đích nối dài hơn cánh tay về hàng tiêu dùng từ việc sản xuất phân phối đến bán lẻ nhằm nâng cao năng lực vị thế cạnh tranh của mình.
- Năm 2020, Masan mua lại 52,52% cổ phần của bột giặt NET được định giá lên đến 1.200 tỷ đồng, 51% công ty 3F Việt được định giá 1.060 tỷ đồng và 20% Phúc Long được định giá 1.730 tỷ đồng.
- Năm 2021, Masan chính thức sáp nhập Phúc Long thành công ty con của tập đoàn, điều này được hứa hẹn sẽ giúp tập đoàn dấn thân vào lĩnh vực liên quan đến đồ uống. Cũng trong năm này, Masan bán đi 16,26% cổ phần của VCM cho SK Group (Hàn Quốc), 5,5% của The CR cho Alibaba.
Masan được đánh giá là một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, tập đoàn này lại được đánh giá là có “Tham vọng lớn nợ vay nhiều”.

Masan – Đế chế M&A nhiều nhất trong lĩnh vực FMCG
ĐỌC THÊM: Nhìn lại thương vụ nghìn tỷ Masan thâu tóm Phúc Long
II. Kết quả kinh doanh của Masan trồi sụt và chưa hiệu quả
Tháng 06/2023 doanh thu của Masan đạt 37.000 tỷ đồng. Doanh thu bắt đầu tăng rất mạnh từ năm 2020, nguyên nhân đến từ việc Masan đã mua lại VinMart và VinMart+ từ đó hợp nhất doanh thu trước đó của tập đoàn trước đây chỉ 40.000 tỷ lên con số 80.000 tỷ.
Năm 2021 được coi là năm có doanh thu kỷ lục nhất của Masan khi con số lên đến 90.000 tỷ đồng, và 2022 có sự chậm lại khi doanh thu đạt 78.000 tỷ đồng.
Nếu xét trong 6 tháng đầu năm 2023, với doanh thu 37.000 tỷ đồng lớn hơn so với Vinamilk và nhỏ hơn so với Thế giới Di động. Lợi nhuận sau thuế của Masan trong năm 2023 khá trồi sụt và tương đối không tương xứng với vị thế.
Vậy vì sao lợi nhuận của Masan lại có sự trồi sụt không đồng đều?
- Lợi nhuận gộp của Masan tương đối lớn, riêng mảng hàng tiêu dùng lợi nhuận sau thuế của Masan đã đạt hơn 5.000 tỷ đồng và có thể đạt 6.000 tỷ đồng trong năm 2023 nhưng lợi nhuận của cả tập đoàn lại thấp. Lý do vì đâu? Lý do được giải thích vì các mảng khác của Masan về cơ bản chưa hiệu quả, điều này khiến cho lợi nhuận của Masan đạt ở mức thấp.
- Lãi vay của tập đoàn tăng rất mạnh qua thời gian cùng với nợ vay. Ví dụ, trong năm 2022 lãi vay của Masan đã lên đến 4.700 tỷ đồng và chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023 lãi vay của tập đoàn này đã lên đến 3.900 tỷ đồng (tức là cả năng sẽ ở mức 7.000 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh của Masan trồi sụt và chưa hiệu quả
III. Lợi thế cạnh tranh của MSN
Masan là tập đoàn có hệ sinh thái rất mạnh với hàng loạt các thương hiệu FMCG dẫn đầu tại thị trường Việt Nam như:
- Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Masan sở hữu thương hiệu VinaCafe – một trong hai công ty có thị phần cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó còn các thương hiệu khác như nước mắm Chinsu, Nam Ngư v.v…. chiếm khoảng 80% – 90% thị phần Việt Nam.
- Đối với các sản phẩm mì tôm, Masan đang có vị thế nhất nhì ở Việt Nam cùng với Acecook. Cùng với đó là các sản phẩm bột giặt cũng rất nổi tiếng như NET.
- Trong mảng thực phẩm, thương hiệu thịt Meet Dely cũng rất nổi tiếng và dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
- Bên cạnh đó, Masan cũng liên kết với Techcombank – một trong những ngân hàng nhất tại Việt Nam hiện nay.
- Trong lĩnh vực khoáng sản, Masan sở hữu núi pháo được đánh giá có tiềm năng cao.
- Một trong những điều đóng góp lớn trong doanh thu của Masan là việc sở hữu chuỗi hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ được mua lại từ tập đoàn VinGroup. Tận dụng lợi thế có được từ các vị trí thuận lợi tại các trung tâm thương mại của tập đoàn VinGroup. Ở các khu đô thị lớn đều có sản phẩm của tập đoàn Masan.

Lợi thế cạnh tranh của MSN
IV. Điểm yếu của MSN
Bên cạnh lợi thế cạnh tranh vượt trội, Masan vẫn tồn tại một số yếu điểm:
- Đòn bẩy nợ vay cao với nợ vay trên vốn chủ sở hữu gấp 2 lần, chi phí tài chính rất cao có thể lên đến 6.000 – 7.000 tỷ trong năm 2023 và sẽ tiếp tục còn cao trong các năm tới, ăn mòn lợi nhuận.
- Chi phí quản lý, vận hành lớn và tăng cao khi tập đoàn sẵn sàng trả lương cao để mời các chuyên gia cao cấp về làm việc. Bên cạnh đó. với mô hình Holding cồng kềnh của Masan gồm rất nhiều công ty con khiến cho chi phí vận hành của tập đoàn luôn ở mức rất lớn.
- Việc mua lại cổ phần chi phối tại nhiều công ty với định giá khá cao nên hiệu quả còn thấp.
- Mảng bán lẻ vẫn đang lỗ và cần thời gian dài mới có thể trở lại.

Điểm yếu của MSN
V. Cổ phiếu MSN có rẻ không?
- Định giá P/B = 2,2 lần từ là vốn chủ sở hữu 37.000 tỷ và vốn hóa hiện nay là hơn 82.000 tỷ đồng.
- P/E = 50 – 60 lần, nếu đánh giá dưới góc độ của một nhà đầu tư cá nhân thì mức định giá P/E như vậy của Masan là đắt. Tuy nhiên, khi nhìn dưới góc độ của Masan thì với mức định giá đó là khá công bằng cho Masan bởi những mảng kinh doanh của Masan khá hiệu quả.
- Định giá theo phương pháp từng phần, cổ phiếu Masan lại được đánh giá là rất rẻ xứng đáng với mức khoảng 140.000 đồng/cổ phiếu.
Như vậy, tùy theo góc nhìn và khẩu vị của từng nhà đầu tư để đánh giá tính đắt rẻ của cổ phiếu Masan.
VI. Cổ phiếu MSN hợp với nhà đầu tư nào?
Cổ phiếu MSN hợp với những nhà đầu tư có đặc điểm như sau:
- Nhà đầu tư đầu tư theo câu chuyện và kỳ vọng MSN thống trị lĩnh vực FMCG tại Việt Nam trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu chiến lược thống trị của Masan thành công thì khi đó kết quả kinh doanh sẽ đến nhưng nếu kỳ vọng theo câu chuyện thống trị này phải mất 5 đến 10 năm mới có kết quả và kết quả có thể vẫn còn những rủi ro nhất định.
- Chấp nhận rủi ro cao để thu về lợi nhuận cao bởi vì khi thị trường chứng khoán trở lại nền kinh chế trở lại, giá của cổ phiếu tập đoàn Masan thường tăng khoảng 3 lần cũng rất mạnh.
- Nhà đầu tư theo sóng theo chu kỳ đi lên của nền kinh tế, thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu MSN hợp với nhà đầu tư nào?
V. Có nên đầu tư dài hạn cổ phiếu MSN không?
Việc đầu tư cổ phiếu MSN dài hạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và một trong những yếu tố AzFin muốn đề cập đến ở đây là triết lý 3P: Tăng trưởng mạnh, cổ tức tiền cao và định giá rẻ.
- MSN hiện nay được định giá khá rẻ.
- Cổ tức tiền mặt không có hoặc thấp do nợ tài chính quá lớn và kết quả kinh doanh không cao.
- Tăng trưởng MSN không cao.
⇒ Chưa phù hợp với đầu tư giá trị dòng tiền.

Có nên đầu tư dài hạn cổ phiếu MSN không?
Việc đầu tư cổ phiếu MSN dài hạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và một trong những yế
VI. Kết luận
Tóm lại, việc đầu tư cổ phiếu MSN là một quyết định mang tính cá nhân. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
******************************
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/


