Nhìn lại thương vụ nghìn tỷ Masan thâu tóm Phúc Long

bởi AzFin News

Thương vụ tập đoàn Masan thâu tóm Phúc Long – chuỗi cửa hàng đồ uống nổi tiếng đã gây tiếng vang mạnh mẽ trên thị trường kinh doanh Việt Nam. Sự hợp nhất giữa hai tên tuổi lớn này đã tạo nên một diện mạo mới cho ngành đồ uống và bán lẻ trên cả nước.

1. Hé lộ lý do Masan quyết định mua lại Phúc Long

Trong buổi họp báo tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022, ông Danny Le – Tổng giám đốc của công ty cổ phần tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) đã lần đầu tiết lộ lý do đằng sau việc thâu tóm chuỗi cửa hàng Phúc Long.

Ông Danny Le đã chia sẻ rằng Masan đã hoạt động trong ngành thực phẩm suốt nhiều năm, và mục tiêu của họ là phục vụ trực tiếp người tiêu dùng. Để thực hiện điều này, việc tiếp cận lĩnh vực bán lẻ là điều cần thiết. Ông nhận định rằng Masan có một tầm nhìn truyền thống, và họ tập trung vào việc thực hiện những việc mà họ có khả năng thực hiện.

Hé lộ lý do Masan quyết định mua lại Phúc Long

Hé lộ lý do Masan quyết định mua lại Phúc Long

Tuy nhiên, ông cũng đề cập rằng việc xây dựng mọi thứ từ đầu sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể là 5-7 năm mà vẫn không chắc chắn sẽ đạt được kết quả thành công. Hơn nữa, việc tiếp cận công nghệ và quá trình chuyển đổi số cũng đòi hỏi thời gian dài. Thay vào đó, Masan đã sử dụng chiến lược M&A (mua bán – sáp nhập) để “tìm kiếm bản sắc công nghệ và kết nối với bản sắc của Masan”. Vì vậy, chiến lược tốt nhất mà họ lựa chọn là thông qua M&A, đầu tư với quy mô lớn để cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng nước ngoài.

Ông Le cũng chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi thường tập trung vào việc đầu tư vào những thương hiệu mạnh trên thị trường. Điều này là lý do tại sao chúng tôi đã đầu tư vào Phúc Long, một thương hiệu nội địa rất mạnh. Chúng ta có thể sử dụng Phúc Long để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Trong lĩnh vực trà và cà phê, Phúc Long có thể được xem như một thương hiệu mạnh tương tự như Starbucks”, ông Le chia sẻ thêm.

Đọc thêm: Alibaba IPO 2019: Thương vụ lớn nhất trong lịch sử công nghệ châu Á

2. Chi tiết thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long

Vào tháng 5/2021, Masan đã đầu tư vốn vào chuỗi cửa hàng Phúc Long thông qua công ty con The SHERPA. Giao dịch này có giá trị 346 tỷ đồng để đổi lấy 20% cổ phần, và mức định giá ban đầu cho chuỗi này là 1.728 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2022, Masan đã tiếp tục đầu tư 2.490 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi cửa hàng trà, cà phê này lên 51%, tương đương mức định giá 8.034 tỷ đồng.

Chi tiết thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long

Chi tiết thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long

Trong tháng 8/2022, The SHERPA đã mua thêm 10,8 triệu cổ phiếu thông thường, tương đương 34% lợi ích vốn chủ sở hữu của Phúc Long, làm tăng tỷ lệ sở hữu lên 85%.

Tổng cộng, Masan đã đầu tư tổng cộng 6.453 tỷ đồng vào chuỗi cửa hàng đồ uống này, với mức định giá ước tính khoảng 10.640 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của quý III và 9 tháng đầu năm 2022 mà Masan chưa thực hiện việc kiểm toán, các cửa hàng trà Phúc Long flagship đang góp phần đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận của công ty con Phúc Long Heritage (công ty con sở hữu thương hiệu trà).

Trong khoảng thời gian sau 9 tháng, Phúc Long Heritage đã thu về 1.143 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,2 tỷ đồng mỗi ngày. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao của công ty này đạt 199 tỷ đồng. Các cửa hàng flagship của Phúc Long đã đóng góp 761 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% tổng doanh thu.

Chi tiết thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long

Các cửa hàng flagship của Phúc Long đã đóng góp 761 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, theo các số liệu được Masan công bố, trong toàn năm 2022, mạng lưới ki-ốt và cửa hàng mini thuộc chuỗi Phúc Long chỉ ghi nhận tổng doanh thu khoảng 426 tỷ đồng. Tương đương khoảng 27% tổng doanh thu của hệ thống Phúc Long. Nếu so sánh với dữ liệu trong quý 3/2022, hệ thống ki-ốt và cửa hàng mini của Phúc Long chỉ đạt tổng doanh thu thấp chỉ khoảng 44 tỷ đồng trong quý 4. Trong khi gánh chịu thêm khoản lỗ lên đến 100 tỷ đồng.

Đọc thêm: Thương vụ mua lại tập đoàn Toshiba: Tượng đài 148 năm tuổi sụp đổ

3. Liệu Masan là “gà” hay “cáo”?

Với chiến lược thâu tóm chuỗi Phúc Long, ông Nguyễn Đăng Quang và nhóm cộng sự đã phải thực hiện kế hoạch một cách tỉ mỉ từ đầu, bao gồm việc định giá và cách thức thực hiện mua bán.

Về khía cạnh thời gian, mặc dù thương hiệu Phúc Long đã tồn tại từ lâu, công ty cổ phần Phúc Long Heritage – đơn vị sở hữu thương hiệu Phúc Long – mới được thành lập vào ngày 21/05/2021. Chỉ vài ngày sau đó, Masan đã tiến hành mua 20% cổ phần của Phúc Long lần đầu.

Liệu Masan là "gà" hay "cáo"?

Liệu Masan là “gà” hay “cáo”?

Vào ngày 25/10/2021, công ty cổ phần Phúc Long Heritage đã thực hiện thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh. Theo đó, ông Nguyễn Đăng Quang (đại diện Masan) trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, còn ông Lâm Bội Minh (đại diện Phúc Long) trở thành Tổng giám đốc của công ty.

Thực tế việc ông Quang từ Masan trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Phúc Long khi công ty này vẫn chỉ là một công ty liên kết của Masan, cho thấy sự gắn kết trong những “cam kết” đã được hai bên thỏa thuận. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi dữ liệu Báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Masan được công bố. Từ dữ liệu này, có thể thấy rằng mặc dù Phúc Long chưa mang lại kết quả kinh doanh thể hiện rõ rệt, nhưng đã đóng góp một phần thu nhập tài chính đáng kể.

Đọc thêm: Thương vụ VPBank – SMBC: Sức hút của thương vụ tỷ đô 

4. Kết luận

Thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long là một bài học về sự kết hợp đúng đắn và khai thác tối đa tiềm năng từ các tài sản có sẵn. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội mới cho cả hai doanh nghiệp, mà còn chứng minh tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự kết hợp hài hòa để phát triển và cạnh tranh trên thị trường kinh doanh.

******************************

Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.

Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây: 

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

LIÊN HỆ NGAY

     

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM

     

    AzFin Việt Nam xác định cho mình sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy nhất của nhà đầu tư giá trị thông qua các giải pháp đào tạo, tư vấn tài chính, chứng khoán toàn diện và đồng hành cùng nhà đầu tư trong hành trình xây dựng tháp tài sản bền vững. 

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin