Mục lục bài viết
Hoạt động kinh doanh Hoà Phát được xây dựng trên nền tảng thép là trụ cột chính, đóng góp từ 80 – 90% doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Bài viết sẽ phân tích về chiến lược mở rộng và phát triển các mảng khác để giúp Hoà Phát duy trì tăng trưởng ổn định và giữ vững vị thế số 1 trong ngành.
1. Thị phần và sức mạnh trong hoạt động kinh doanh Hoà Phát
Thị phần sẽ phản ánh trực tiếp về khả năng chiếm lĩnh và sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, Hoà Phát đang dẫn đầu ở cả mảng thép xây dựng và cả HRC – Hai mảng quan trọng nhất của ngành thép Việt Nam.
1.1 Thép xây dựng – Trụ cột của hoạt động kinh doanh Hoà Phát
Ở mảng thép xây dựng, Hoà Phát đang chiếm khoảng 40% thị phần nội địa, dẫn đầu tại cả ba miền và xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.
Để có được thành công này, Hoà Phát đã dựa vào việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, quy mô sản xuất lớn và có chiến lược giá cả phù hợp. Điều này đã giúp cho Hoà Phát không chỉ giữ được thị phần mà còn trở thành đơn vị định hướng giá cả cho thị trường thép xây dựng.
Tham khảo thêm: Tập đoàn Hoà Phát: Lịch sử, vị thế và cơ cấu doanh nghiệp
1.2 HRC – Tăng thần tốc và mở rộng thị phần
Từ tháng 05/2020, Hoà Phát đã bắt đầu sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) và nhanh chóng đạt được 50% thị phần nội địa trong vòng 05 năm, ngang với Formosa.
Khi Dung Quẩt 2 giai đoạn 2 hoàn thành cuối 2025, công suất HRC dự kiến sẽ đạt 8,6 triệu tấn/năm, vượt qua Formosa và tạo nên lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
Biên lợi nhuận HRC của Hoà Phát cũng rất vượt trội: Bán 01 tấn HRC với giá 15 triệu đồng, lãi khoảng 20% (~ 3 triệu), cao hơn nhiều so với Formosa.

Thị phần và sức mạnh trong hoạt động kinh doanh Hoà Phát
2. Xuất khẩu – Nguồn doanh thu quan trọng của Hoà Phát
Hiện nay, xuất khẩu mang về khoảng 30% doanh thu cho Hoà Phát, phần lớn là thép. Mỹ – Một thị trường khó tính chỉ chiếm 5% doanh thu, vậy nên các chính sách thuế mới của Mỹ năm 2025 gần như không ảnh hưởng đến Hoà Phát.
Nhờ vào chiến lược phân tán rủi ro với nhiều thị trường như Nhật Bản, châu Âu, Đông Nam Á này mà giúp Hoà Phát có thể duy trì sản lượng, ổn định dòng tiền ngay cả khi có một số khu vực gặp khó khăn.
Tham khảo thêm: Đọc vị cổ phiếu HPG – Tập đoàn Hòa Phát
3. Lợi thế cạnh tranh bền vững
Hoà Phát có thể nổi bật như hiện nay là nhờ vào khả năng sản xuất thép với giá vốn thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Đây là một lợi thế quan trọng trong ngành cạnh tranh cao.
Để duy trì giá vốn thấp, Hoà Phát đã dựa vào các yếu tố sau:
- Công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến với quy mô lớn.
- Tốc độ thi công dự án nhanh: Dung Quất 2 đã hoàn thành trong khoảng thời gian chưa tới 3 năm, giúp tiết kiệm chi phí lãi vay.
- Tận dụng nhiệt thừa phát điện, đáp ứng đến 70 – 80% nhu cầu điện nội bộ.
- Ưu đãi thuế tại Khu kinh tế Dung Quất.
- Chi phí nhân công thấp, chỉ bằng 50% doanh nghiệp thép tương đương tại Trung Quốc.
Nhờ các yếu tố trên mà Hoà Phát có thể bán giá cạnh tranh và vẫn duy trì được mức biên lợi nhuận cao.
4. Một số sản phẩm khác
Tại Hoà Phát, riêng thép đã đóng góp 80 – 90% doanh thu nhưng tập đoàn vẫn phát triển thêm nhiều mảng kinh doanh khác.

Một số sản phẩm khác ngoài thép (Hình ảnh được cung cấp bởi Finbook.vn)
Nông nghiệp – Dẫn đầu thị phần trứng gà tại khu vực miền Bắc, chiếm 45 – 50% thị phần bò Úc nhập khẩu. Tuy nhiên, mảng nông nghiệp vẫn mới chỉ đóng góp 5% doanh thu và 8% lợi nhuận. Lợi ích chính là giúp Hoà Phát đa dạng nguồn thu.
Ống thép và tôn mạ – Hoà Phát hiện dẫn đầu ống thép nội địa, còn tôn mạ chỉ chiếm khoảng 8% thị phần. Mảng này tuy không phải trọng tâm nhưng đã thể hiện việc Hoà Phát có thể tận dụng tốt năng lực sản xuất sẵn có.
Hiện nay, Hoà Phát đang hướng đến việc nâng cấp chuỗi giá trị sản xuất thép. Ví dụ như dự án ray đường sắt tại Quảng Ngãi với vốn lên đến 10.000 tỷ, phục vụ các dự án hạ tầng lớn.
Dù lợi nhuận trực tiếp từ dự án không lớn nhưng đây lại là bước đi chiến lược, mở ra các cơ hội tham gia vào những dự án, ngành thép có giá trị cao hơn.
Tham khảo thêm: Cổ phiếu HPG lãi lớn, câu chuyện liệu đã hết?
5. Tổng kết
Hoạt động kinh doanh Hoà Phát được xây dựng trên nền tảng thị phần dẫn đầu, lợi thế chi phí sản xuất thấp và chiến lược đa dạng hoá phù hợp. Với những yếu tố này, Hoà Phát sẽ không chỉ giữ vững vị thế mà còn sẵn sàng bứt phá ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Trên đây là toàn bộ nội dung AzFin muốn gửi đến NĐT. Hy vọng rằng những nội dung này sẽ giúp ích cho NĐT trong quá trình đầu tư.
Hãy theo dõi AzFin thường xuyên vì AzFin luôn đem lại những bài viết thú vị và nhiều bài học bổ ích về đầu tư.
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Cộng đồng Tích sản Cổ phiếu: https://tichsancophieu.vn/
- Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/