Chiến lược Vinamilk – Mở rộng và toàn cầu hóa của Vinamilk

bởi AzFin News

Vinamilk hiện nay đã không còn là câu chuyện tăng trưởng thần tốc như giai đoạn 2007 – 2017. Giờ đây, khi thị trường trong nước đã tiệm cận ngưỡng bão hòa, doanh nghiệp buộc phải mở ra hướng đi mới như toàn cầu hóa, M&A, đổi mới danh mục sản phẩm… Vinamilk cũng không ngoại lệ. Bài viết này sẽ phân tích chiến lược Vinamilk đang triển khai để duy trì và phát triển trong dài hạn.

1. Vinamilk và bối cảnh thị trường trong nước bão hòa

Hiện nay, Vinamilk đang chiếm tới 44% thị phần ngành sữa nội địa. Nếu tính thêm Mộc Châu Milk (hiện công ty Vinamilk đang nắm giữ đến 75% cổ phần), thì tổng thị phần có thể lên tới gần 50% (theo báo cáo của Euromonitor 2023).

Trong bối cảnh mức tiêu thị sữa đầu người tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng ~2%/năm. Vậy nên dư địa tăng trưởng nội địa được đánh giá là khá hạn chế.

Vinamilk và bối cảnh thị trường trong nước bão hòa

Vinamilk và bối cảnh thị trường trong nước bão hòa

Tham khảo thêm: Vinamilk – Chín muồi hay vẫn là cỗ máy in tiền?

2. Chiến lược Vinamilk và thực trạng toàn cầu hóa

Tính đến cuối năm 2023, Vinamilk đã cho xuất khẩu sản phẩm mới tới hơn 60 quốc gia và thiết lập các công ty con tại Campuchia (Angkor Milk), Mỹ (Driftwood) và liên doanh tại Philippines (Del Monte-Vinamilk). Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa.

2.1 Chiến lược Vinamilk – Mô hình đầu tư trực tiếp và xuất khẩu

Ở trên bài viết đã nhắc đến các mô hình đầu tư của Vinamilk. Cụ thể hơn:

  • Tại Mỹ: Driftwood – Đã mua lại từ 2013, doanh thu hàng năm khoảng 4.000 tỷ, nhưng lợi nhuận ròng lại khá thấp, từ 5 – 6%. Có thể nói khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược hiện diện nhưng hiệu quả tài chính thấp.
  • Tại Campuchia: Angkor Milk – Doanh nghiệp đã sở hữu 100%, từ 2016 đến nay đã đem lại tăng trưởng kép lên đến 2 chữ số. Năm 2023, doanh thu đạt hơn 5.500 tỷ, biên lợi nhuận gộp lên đến 30& – một mức cao vượt trội.
  • Khác, xuất khẩu thuần: Dù mở rộng sang các thị trường khác như Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì vẫn chưa đem lại nguồn doanh thu ổn định, chiếm dưới 5% tổng doanh thu hợp nhất.

    Chiến lược Vinamilk và thực trạng toàn cầu hóa

    Chiến lược Vinamilk và thực trạng toàn cầu hóa (Ảnh được cung cấp bởi Finbook.vn)

=>  Mô hình sở hữu kiểm soát 100% như Campuchia đem lại hiệu quả cao hơn mô hình đầu tư cổ phần hay xuất khẩu thuần.

2.2 Liên doanh Philippines – Bước đi chiến lược tại ASEAN

Liên doanh giữa Vinamilk và Del Monte (Philippines) được thành lập năm 2022, mỗi bên nắm 50%. Lợi thế của Del Monte là có hệ thống phân phối đến hơn 100.000 điểm bán tại quốc gia này.

Mục tiêu của cuộc liên doanh này là đạt được doanh thu 1.000 tỷ/năm sau 5 năm. Với các sản phẩm chủ lực là: Sữa nước, sữa đặc và sữa bột.

=> Đây được coi là bước đi chiến lược giúp Vinamilk tiếp cận với thị trường 110 triệu dân với thói quen tiêu dùng gần giống thị trường Việt Nam.

Tham khảo thêm: Cổ tức Vinamilk – Nguồn thu ổn định cho nhà đầu tư

3. M&A – Công cụ mở rộng chuỗi giá trị và thị trường

3.1 Mộc Châu Milk – Thương vụ tiêu biểu

Năm 2020, Vinamilk và GTNFoods đã hoàn tất thủ tục mua lại Mộc Châu Milk với tổng giá trị khoảng 1.800 tỷ. Sau khi sáp nhập, Vinamilk đã giúp:

– Sản lượng sữa tươi tăng thêm 20% trong vòng 2 năm.

– Mở rộng vùng nguyên liệu tại Tây Bắc.

– Đưa thương hiệu Vinamilk thâm nhập sâu hơn vào thị trường phía Bắc.

=> Đây là một thương vụ M&A thành công điển hình, vừa mở rộng năng lực sản xuất, vừa củng cố thêm thị phần.

3.2 Các mục tiêu M&A khác của Vinamilk

Trong tương lai, Vinamilk sẽ đặt ra các mục tiêu như mua lại các công ty sản phẩm chức năng, sữa chuyên biệt như cho người tiểu đường, người cao tuổi, trẻ sơ sinh… đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

M&A doanh nghiệp có hệ thống phân phối tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan để nhanh chóng mở rộng hiện diện trên thị trường ASEAN.

Tập trung tham gia chuỗi giá trị đầu vào như trang trại bò sữa, nguyên liệu đầu vào…

4. Đổi mới sản phẩm, dịch chuyển sang phân khúc cao cấp

4.1 Phân khúc cao cấp tăng nhanh hơn trung bình ngành

Vinamilk hiện nay đang có 250 SKU, trong đó:

  • Các dòng cao cấp như organic, Sure Prevent, ADM… đóng góp khoảng 22% doanh thu 2023, cao hơn 16% năm 2020.
  • Các dòng này có biên lợi nhuận gộp khoảng 45 – 50%, cao hơn trung bình danh mục chung (khoảng 39%).
Đổi mới sản phẩm, dịch chuyển sang phân khúc cao cấp

Đổi mới sản phẩm, dịch chuyển sang phân khúc cao cấp (Hình ảnh cung cấp bởi Finbook.vn)

Đặc biệt, với các dòng sản phẩm mới như sữa học đường ADM hay sữa bầu Yoko Gold đều đạt tăng trưởng doanh thu 2 chữ số qua từng năm.

4.2 Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới – Sữa hạt, thực phẩm chức năng

Vinamilk đã liên tục cho ra mắt các dòng sữa hạt như óc chó, hanh nhân, yến mạch… và các sản phẩm chức năng bổ sung như Probiotics, collagen, men vi sinh… nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng lành mạnh.

Năm 2023, dòng sản phẩm không chứa lactose và thực vật tăng trưởng hơn 20% so với năm trước. Mục tiêu đến 2026, nhóm sản phẩm này sẽ chiếm 30% danh mục thay vì chỉ khoảng 18% như hiện tại.

Tham khảo thêm: Vinamilk – Chín muồi hay vẫn là cỗ máy in tiền?

5. Kết luận

Chiến lược mở rộng ra quốc tế và đổi mới danh mục sản phẩm sẽ quyết định tương lai tăng trưởng của Vinamilk trong giai đoạn sau 2025. Với mô hình tài chính vững chắc và thương hiệu mạnh, Vinamilk có cơ sở để duy trì vị thế số 1 nội địa và từng bước khẳng định vai trò khu vực.

Đây là cổ phiếu xứng đáng để nắm giữ dài hạn – không còn vì tốc độ tăng trưởng, mà vì sự bền vững và khả năng chi trả cổ tức ổn định.

Trên đây là toàn bộ nội dung AzFin muốn gửi đến NĐT. Hy vọng rằng những nội dung này sẽ giúp ích cho NĐT trong quá trình đầu tư.

Hãy theo dõi AzFin thường xuyên vì AzFin luôn đem lại những bài viết thú vị và nhiều bài học bổ ích về đầu tư.

Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.

Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây: 

Bài viết liên quan

Để lại Bình Luận

LIÊN HỆ NGAY

     

    CÔNG TY CỔ PHẦN AZFIN VIỆT NAM

     

    AzFin Việt Nam xác định cho mình sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy nhất của nhà đầu tư giá trị thông qua các giải pháp đào tạo, tư vấn tài chính, chứng khoán toàn diện và đồng hành cùng nhà đầu tư trong hành trình xây dựng tháp tài sản bền vững. 

    @2021 – Bản quyền nội dung thuộc về AzFin