Mục lục bài viết
Thị trường thương mại điện tử ngày càng trở nên sôi động và hấp dẫn với những cơ hội phát triển không giới hạn. Trong bối cảnh đó, thương vụ Shinhan mua 10% cổ phần của Tiki đang là điển hình cho sự kết nối mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp để khai thác triệt hạt tiềm năng của ngành công nghiệp này.
1. Toàn cảnh thương vụ đầu tư của Shinhan vào Tiki
Vào ngày 4/5, Shinhan Financial Group đã chọn Tiki – một sàn thương mại điện tử (TMĐT), làm đối tác chiến lược đầu tiên tại Việt Nam. Điều này diễn ra sau khi Shinhan Financial mua lại 10% cổ phần của startup TMĐT này trong một thỏa thuận không tiết lộ thông tin tài chính cụ thể.
Mặc dù giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng các nguồn tin cho biết Shinhan Financial có thể đã chi khoảng 40 triệu USD để mua lại 10% cổ phần của Tiki.
Toàn cảnh thương vụ đầu tư của Shinhan vào Tiki
Trong đó, có hai thành viên của Shinhan Financial tham gia: Shinhan Bank – hiện đang là ngân hàng nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam theo tổng tài sản, sẽ sở hữu 7,44% cổ phần của Tiki; còn Shinhan Card sẽ nắm giữ 2,56% cổ phần còn lại. Sau khi việc mua lại hoàn tất, Shinhan Financial Group sẽ trở thành cổ đông lớn thứ ba của Tiki.
Với thỏa thuận này, tính đến thời điểm hiện tại, Tiki đã huy động được khoảng 450 triệu USD, và theo số liệu tính đến tháng 12/2021, giá trị của Tiki đã được định giá là 832 triệu USD.
Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong một vòng đầu tư dẫn dắt bởi AIA Insurance Inc.
Gần đây nhất, vào tháng 11/2021, Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong một vòng đầu tư dẫn dắt bởi AIA Insurance Inc. Mục tiêu của việc huy động vốn này là để mở rộng thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết công khai (IPO) trong tương lai.
Trước đó, Tiki đã chuyển 90,5% cổ phần cho một công ty tại Singapore mang tên Tiki Global. Tiki Global hiện sở hữu 90,54% cổ phần của Tiki sau khi công ty này tiến hành chào bán cổ phần riêng lẻ, tăng vốn từ 230 tỷ đồng lên 2.430 tỷ đồng.
2. Cái bắt tay của Shinhan và Tiki có đáng mong chờ?
Sự hợp tác giữa Shinhan Financial Group và Tiki được coi là việc kết hợp chuyên môn tài chính từ Shinhan cùng với nguồn dữ liệu của Tiki, nhằm xây dựng một hệ sinh thái mới tại Việt Nam do tập đoàn Hàn Quốc này thực hiện. Shinhan đã thể hiện ý định đa dạng hóa cơ sở khách hàng, cải thiện hệ thống đánh giá tín dụng dựa trên thông tin phi tài chính và phản ứng với môi trường kỹ thuật số thông qua việc hình thành liên minh chiến lược với Tiki.
Cái bắt tay của Shinhan và Tiki có đáng mong chờ
Bên cạnh đó, công ty thương mại điện tử Tiki của Việt Nam đã hoàn tất vòng gọi vốn Series E trị giá 258 triệu USD từ AIA vào tháng 11 năm 2021. Thương vụ này đã đẩy Tiki tiến gần hơn đến vị thế của một “kỳ lân” trong ngành. Với hơn 20 triệu khách hàng, Tiki đang là người dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam bằng việc cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng cho nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm đến sản phẩm bảo hiểm.
Thêm vào đó, Tiki cũng đang được cho là đang lên kế hoạch thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại thị trường Mỹ. Như các nền tảng thương mại điện tử khác ở khu vực Đông Nam Á, Tiki đang tập trung phát triển hoạt động dịch vụ tài chính, mô hình tương tự như Grab của Singapore.
Đọc thêm: Amazon mua Whole Foods Market- “Cơn địa chấn” trong làng thực phẩm
3. Tiki khoác thêm chiếc áo mới
Thực tế cho thấy, trước khi có sự hợp tác mong đợi với Tiki, tập đoàn tài chính Shinhan đã sở hữu một hệ sinh thái rất đa dạng với nhiều dịch vụ hoạt động tại Việt Nam. Đây bao gồm Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank), dịch vụ thẻ Shinhan (Shinhan Card), dịch vụ đầu tư tài chính (Shinhan Financial Investment), cùng với đó là bảo hiểm nhân thọ (Shinhan Life) và công ty công nghệ thông tin (Shinhan DS).
Tiki khoác thêm chiếc áo mới
Ứng dụng ngân hàng của họ đã được nâng cấp hai lần từ khi được ra mắt vào năm 2018, và đã thu hút một số lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam. Số lượng người đăng ký đã tăng gần ba lần, đạt 648.799 người dùng vào cuối năm 2021, trong một quốc gia có dân số khoảng 97 triệu người.
Shinhan với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 21,5 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 17 tỷ USD) tại Hàn Quốc, hiện đang hoạt động rộng rãi tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính đa dạng. Các dịch vụ này bao gồm ngân hàng bán lẻ, tài chính doanh nghiệp, ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.
Đọc thêm: Tầm nhìn thương vụ đột phá: Bamboo Capital mua lại AAA
4. Kết luận
Thương vụ Shinhan mua cổ phần Tiki là một ví dụ mẫu về tầm nhìn chiến lược và khả năng hợp tác của các doanh nghiệp trong thế giới kinh doanh ngày nay. Thương vụ này không chỉ là một bước đi đúng hướng trong việc khai thác thị trường thương mại điện tử mà còn tạo ra cơ hội rộng lớn cho sự phát triển và đổi mới.
******************************
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Tham khảo các khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/