Xuất siêu kỷ lục và cảng biển

Ngày đăng 15/9/2020

Việt Nam ghi nhân xuất siêu cao kỷ lục trong 8 tháng đầu năm

  • Theo TCHQ, thặng dư thương mại đạt 5 tỷ USD trong tháng 8 và 13,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2020 – cao hơn đáng kể so với ước tính sơ bộ của Tổng Cục Thống Kê (TCTK) công bố trước đó (3,5 tỷ USD trong T8 và 11,9 tỷ USD trong 8T 2020). Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu trong 8 tháng 2020 đạt lần lượt 175,4 tỷ USD (+2,4% YoY so với ước tính +1,6% YoY) và 161,9 tỷ USD (-2,5% YoY so với ước tính -2,2% YoY).
  • Sự chênh lệch lớn trong số liệu chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng cao hơn ước tính, bao gồm máy tính & điện tử (27,7 tỷ USD so với ước tính 27,6 tỷ USD) và máy móc & thiết bị (15,4 tỷ USD so với ước tính 15,1tỷ USD), phương tiện vận tải (5,3 tỷ USD so với ước tính 5,2 tỷ USD) và sắt thép (3,1 tỷ USD so với ước tính 3 tỷ USD). Trong khi đó, nhập khẩu thì giảm nhẹ so với ước tính ban đầu chủ do sắt thép (5,4 tỷ USD so với ước tính 5,6 tỷ USD) và vải nguyên liệu (7,4 tỷ USD so với ước tính 7,6 tỷ USD).

Cụm cảng phía nam tiếp tục thiếu cung công suất lớn tại khu vực Cái Mép - Thị Vải

Khu vực cụm cảng phía Nam nằm trong bộ tứ kinh tế gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu. Khu vực này hạ tầng giao thông đường bộ đang khá tắc nghẽn tại khu vực cụm cảng Cát Lái, khiến cho khu vực này khó mà tăng thêm công suất.

Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, có vị trí xa các trung tâm kinh tế hơn so với cụm cảng Cát Lái, tuy vậy, khu vực này cũng có độ sâu mực nước tốt hơn. Và khu vực Cái mép cũng đang rất thiếu các cảng lớn phục vụ tàu siêu cường, siêu trọng.

Tăng giá cước khu vực Cái mép và Lạch huyện

Tại Hội nghị giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp hàng hải vừa được tổ chức đầu tháng 8, Hiệp hội cảng biển và vận tải đã đề xuất tăng giá dịch vụ thêm 10% trong hai năm 2021, 2022 tại Khu vực cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện nhằm tiệm cận mặt bằng giá chung trong khu vực. Cục Hàng hải Việt Nam sẽ dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2018 trình Bộ trưởng trong tháng 9-2020 dựa trên đánh giá thực tiễn các đề xuất này.

GMD và Gemalink

Triển vọng chính của GMD phụ thuộc vào tiềm năng của cảng Gemalink tại Cái Mép – Thị Vải. Dự án này đã hoàn thành 80% tiến độ và theo kịp kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào Quý I năm 2021. Gemalink sẽ giúp cho công suất cảng của GMD tăng gấp đôi, dự kiến sớm được khai thác với hiệu suất cao khi 80% năng lực phục vụ sẽ được bao tiêu từ đối tác CMA-CGM cho các đường biển quốc tế.

Cảng Gemalink sẽ được hưởng lợi ngay khi bắt đầu đi vào vận hành nếu dự thảo tăng giá cước được thông qua giúp quá trình hòa vốn đạt được nhanh hơn.

Cảng nước sâu Gemalink là dự án cảng có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải với tổng diện tích lên tới 72ha, chiều dài cầu bến chính là 1.150m và bến tàu feeder là 370m. Giai đoạn 1 của dự án bao gồm cầu bến chính dài 800m cho tàu mẹ và bến tàu feeder dài 260m trên diện tích kho bãi 33ha. Khả năng xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu Teus/năm. Tổng năng lực toàn dự án là 2,4 triệu Teus/năm.

Cảng Gemalink sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội nhờ vị trí thuận lợi, nằm ngay cửa sông với mớn nuớc sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu; có cầu bến chính dài nhất; là cảng nuớc sâu duy nhất khu vực Cái Mép-Thị Vải được thiết kế có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối khu vực TP. HCM và ÐBSCL; có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 200.000 DWT và có nguồn hậu thuẫn mạnh mẽ từ các hãng tàu hàng đầu thế giới và khu vực.

AzFin đã có khuyến nghị MUA GMD cho giai đoạn 2021-2022 nhờ những động lực tăng trưởng đáng kể đến từ Cảng Gemalink.