VHC KQKD tháng 9 phục hồi

Ngày đăng 20/10/2020

Doanh thu tăng 3% YoY trong điều kiện giá cá nói chung của tháng 9 vẫn ở mức thấp

CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) công bố KQKD tháng 9/2020 với doanh thu tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ (YoY), đạt 554 tỷ đồng. Mức tăng này chủ yếu đến từ mức phục hồi 5% YoY của doanh thu phi lê cá tra đông lạnh và các sản phẩm liên quan (như cá tẩm bột, bột cá, mỡ cá và thức ăn thủy sản) so với mức giảm 14% YoY trong 8 tháng đầu năm 2020. Chúng tôi lưu ý trong 8 tháng đầu năm 2020, doanh thu của VHC chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tác động của dịch COVID-19 lên ngành dịch vụ ăn uống toàn cầu cùng với giá bán trung bình (ASP) của phi lê cá tra thấp hơn so với năm 2019.

Mặt khác, doanh thu C&G giảm 26% YoY trong tháng 9 nhưng tăng 23% YoY trong 9 tháng đầu năm 2020. Theo VHC, mức suy yếu trong tháng 9 chủ yếu do biến động hàng tháng.

Trong tháng 9, doanh thu từ Mỹ và EU giảm lần lượt 8% và 42% so với tháng trước (MoM). Theo VHC, các khách hàng của VHC tại 2 thị trường này đã tạm hoãn mua hàng để giúp bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn trước kỳ kết thúc năm tài chính vào tháng 9. Tuy nhiên, xuất khẩu sang EU vẫn tăng 6% YoY trong tháng 9 và 36% YoY trong 9 tháng đầu năm 2020 nhờ nhu cầu tăng mạnh từ kênh bán lẻ trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 20% MoM và 29% YoY trong tháng 9 so với mức giảm 36% YoY trong 8 tháng đầu năm 2020 nhờ nhu cầu cá tra tại thị trường này tiếp tục phục hồi, theo ban lãnh đạo.

Động lực tăng trưởng mới từ nhà máy mới C&G (Collagen & Gelatin)

VHC cũng công bố đã hoàn thành việc nâng công suất C&G từ 2.000 tấn/năm lên 3.500 tấn/năm vào tháng 10 và dự kiến công suất mới này có thể đóng góp doanh thu từ cuối tháng 10 - đầu tháng 11. Theo ban lãnh đạo, việc nâng công suất C&G bị chậm do các lệnh giới hạn nhập cảnh của Chính phủ đối với kỹ sư nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19.

Dòng sản phẩm Wellness - kết quả của hoạt động ứng dụng công nghệ cao chiết xuất gelatin và collagen từ da cá tra – chuyển sản phẩm phụ giá trị thấp thành sản phẩm công nghệ cao với giá trị cao hơn nhiều lần so với sản phẩm chính. Cho năm 2019, dòng sản phẩm này đóng góp 180 tỷ Lợi nhuận sau thuế (chiếm 15% cơ cấu), trong khi doanh thu chỉ chiếm 7%. Điều đặc biệt là biên lợi nhuận mảng sản phẩm này khá cao, và ít chịu ảnh hưởng bởi tính chu kỳ giá của cá.

Việc nâng công suất 75% cùng với sản phẩm đã qua điểm hồi vốn, có thị trường và khách hàng là cơ hội để VHC tiếp tục khẳng định vị thế và có thể trở thành một Bluechip trên TTCK. AzFin vẫn luôn tin tưởng vào câu chuyện định giá lại công ty trong tương lai trung hạn 3 năm tới. Nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ việc (1) giá cá tra đang ở mức thấp lịch sử và (2) định giá doanh nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng.

Bài liên quan