TTCK AzDaily-Ngày 31/12/2019-TMĐT

Ngày đăng 31/12/2019

Viettel Post (VTP) giành ngôi vị số 1 tại thị trường logistics Việt Nam

Ngành Logistic đang có những bước tăng trưởng vượt bậc

Từ vị trí số 4 trong năm 2018, sang đến 2019, Viettel Post bất ngờ vượt qua VN Post để đoạt ngôi quán quân mảng vận tải và logistics.

Theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Viettel Post đã vươn lên giữ vị trí nhất bảng trong Top 10 Công ty Vận tải và Logistics uy tín năm 2019- Nhóm ngành: Giao nhận, kho bãi và chuyển phát…

Ngoài vị trí dẫn đầu của Viettel Post, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Công ty CP Gemadept, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post), Công ty TNHH MTV tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty CP giao nhận toàn cầu DHL…

Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát các chuyên gia trong ngành và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 11/2019 về quy mô vốn, thị trường, lao động, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019,…

Nếu như (1) năng lực tài chính thể hiện độ hiệu quả trong hoạt động thì (2) và (3) thể hiện năng lực tăng trưởng trong tương lai. Và mục (2), (3) VTP đều đang giữ đầu bảng. Và với (2) sức truyền thông mạnh và (3) đánh giá khách hàng tốt, AzFin cho rằng VTP sẽ còn tiếp tục tiến xa. Đứng thứ hai và ba lần lượt là EMS và GMD.


Startup vận chuyển (Supereship) được Shark Vương rót vốn, tăng trưởng thần tốc

SuperShip đến với Shark Tank mùa đầu tiên và đã có 4/5 Shark hứng thú với dự án này, ngoại trừ Shark Thái Vân Linh, người cho rằng mô hình còn non trẻ và chưa có nhiều sự khác biệt.

Tương tự một số đơn vị giao hàng hiện nay, SuperShip là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online. Tuy nhiên điểm đặc biệt của startup này nằm ở hệ thống quản lý đơn hàng phía sau, có thể kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop. Trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lý vận đơn thì vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip để quản lý.

CEO Lê Thanh Hoài đã có một số điều chỉnh về hướng đi của mình, trong đó quan trọng nhất là sự thay đổi chiến lược kinh doanh. Từ chỗ xác định sẽ tự bỏ vốn mở bưu cục chuyển phát để gây dựng mạng lưới, Shark Vương gợi ý cho anh nên đi theo hình thức nhượng quyền.

Tại mỗi tỉnh, SuperShip chỉ cần chọn một hoặc một vài người đại diện, sau đó chuyển giao công nghệ phía sau cho họ. Về bản chất, đơn hàng vẫn đi hệ thống của SuperShip, nhưng công việc giao hàng sẽ do bưu cục nhượng quyền thực hiện. Như vậy, startup của Hoài có 2 nguồn thu: 1 là phí nhượng quyền, 2 là thu % doanh thu trên mỗi đơn ship.

CEO Lê Thanh Hoài cũng thừa nhận mô hình nhượng quyền giúp SuperShip có thể chạy đua trong cuộc chơi giao hàng. Không chỉ tận dụng được năng lực tài chính cả hệ thống, năng lực am hiểu thị trường của đối tác tại các tỉnh thành, mô hình nhượng quyền còn tạo ra lợi thế cạnh tranh về chi phí, thời gian giao hàng.

Đến nay, theo chia sẻ của Lê Thanh Hoài, SuperShip đã có 130 cơ sở tại các tỉnh thành trên cả nước. Startup đạt mục tiêu nâng số bưu cục lên hơn 500 vào tháng 6/2020


Việt Nam hiện có khoảng trên 4.000 công ty vận tải và logistics trong nước cung cấp dịch vụ đa dạng và toàn diện từ khâu làm thủ tục vận chuyển hàng hóa cho đến khâu đóng thuế hay thanh toán…; trong đó 88% là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 2% là doanh nghiệp nước ngoài, tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Năm vừa qua, thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam, kéo thị trường giao hàng tăng trưởng nhanh, với sự tham gia của nhiều nhóm doanh nghiệp. Nhóm truyền thống trong nước bao gồm Viettel Post, VNPost, còn nhóm nước ngoài bao gồm FedEx, UPS, DHL.

Bên cạnh đó, các nhóm doanh nghiệp công nghệ nước ngoài (như Ninja Van, Lalamove), nhóm doanh nghiệp công nghệ trong nước (như GHN, Giaohangtietkiem), nhóm siêu ứng dụng (như Grab, Go-Viet), nhóm tự vận chuyển (như Tiki Express Delivery, Lazada Express) cũng tham gia cuộc đua.

Ngành vận chuyển logistic đang là ngành được hưởng lợi nhiều từ xu thế thương mại điện tử. Đây là ngành cần ít vốn đầu tư, trong khi nhu cầu thị trường vô cùng lớn. Liệu có cơ hội gì cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này? Điều gì là quan trọng nhất để quyết định doanh nghiệp thành công? Hãy cùng thảo luận với AzFin bằng commnent bên dưới nhé!

Bài liên quan