TTCK AzDaily-Ngày 28/10/2019-DHC,VTP

Ngày đăng 28/10/2019

Ý tưởng đầu tư: DHC: Giao Long 2 đạt full công suất sau 6 tháng hoạt động

Giao Long 2 đạt full công suất sau 6 tháng hoạt động

KQKD 9T 2019. DHC đạt doanh thu thuần 767 tỷ đồng (+13% yoy) và lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng (-26% yoy), mới hoàn thành trên 50% kể hoạch về cả doanh thu và lợi nhuận. Nhà đầu tư lưu ý lợi nhuận năm nay giảm mạnh chủ yếu do Q2 & Q3 2018 DHC đạt mức lợi nhuận cao lịch sử do giá bán tăng mạnh bởi ảnh hưởng từ nhu cầu nhập khẩu giấy đột biến từ Trung Quốc. Ngoại trừ yếu tố này, chúng tôi đánh giá hoạt động SXKD của DHC vẫn diễn ra khá tốt.

  • Giá giấy OCC tiếp tục duy trì ở mức thấp. Giá OCC 11 nhập khẩu từ Mỹ sau khi bật tăng nhẹ trong tháng 6-7/2019 đã giảm về vùng 95-100 USD/tấn trong khi OCC Nhật cũng dao động quanh mức 105-100 USD/tấn. Theo VPPA, dự báo nhu cầu bao bì tại Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu trong Q4 đã làm cho các nhà máy sản xuất hoãn và giảm bớt nhập khẩu giấy phế liệu qua đó tạo nên áp lực giảm giá ở toàn Châu Á. Ở diễn biến khác, giá giấy OCC thu mua trong nước cũng giảm từ 3,5 triệu đồng/tấn cuối Q1 về 3,1 triệu đồng/tấn. Do đó, DHC sẽ tiếp tục hưởng lợi từ giá đầu vào thấp.

  • Giá bán nhìn chung ổn định. Giá bán bình quân hiện tại khoảng 9.000 đồng/kg cho khách hàng nhỏ và thấp nhất là 8.500 – 8.600 đồng/kg cho khách hàng lớn. DHC cho biết đang muốn đẩy mạnh tỷ trọng của Testliner so với Medium, do đó giá bán bình quân trong Q4 có thể sẽ cải thiện hơn so với Q3.

Nhà máy Giao Long 2 là nhà máy nâng tổng công suất của DHC từ khoảng 60.000 tấn/ năm lên 240.000 tấn/ năm. Dự án từ năm 2016 và đã đi vào hoạt động trong đầu năm 2019. Việc công suất chạy toàn dụng trong tháng 9/2019 là tốt hơn mong đợi của chúng tôi.

AzFin kỳ vọng cho năm 2020, DHC sẽ đạt LNST 230 tỷ (+91,5% YoY), tương đương EPS 2020 đạt 4.228 đ/cp. Kết quả lợi nhuận này dựa trên giả định (1) nhà máy Giao Long 2 chạy 80% công suất; và (2) giá bán không có nhiều biến động.

AzFin khuyến nghị MUA DHC với giá mục tiêu 42.000 đ (tăng 20,0% so với giá 35k), thời gian đến tháng 6/2020, tương đương PE forward cho 2020 ở mức 9,9 lần. Các xu hướng vĩ mô đang hỗ trợ cho đà tăng của DHC như (1) xu hướng thương mại điện tử; và (2) xu hướng chuyển dịch ngành, do Trung Quốc hạn chế mảng sản xuất bao bì .


[Góc nhìn kinh tế] Google, Facebook, Uber.. đang tạo ra cơ sở hạ tầng cho một quốc gia

Các công ty công nghệ đang tạo ra những cơ sở hạ tầng mới

Nhiều người đang chỉ tay vào Google, Apple, Facebook và Amazon, được gọi chung là GAFA, “như một mối đe dọa đối với thế giới”, Yanai - ông chủ Uniqlo nói tại Diễn đàn Quản lý toàn cầu Nikkei. “Nhưng tôi sẽ không đồng ý với những lời chỉ trích này, bởi vì các công ty này sẽ xóa nhòa đi những giới hạn quốc gia. Họ cung cấp cơ sở hạ tầng, và các công ty được hưởng lợi từ dịch vụ của họ nên cảm thấy biết ơn”.

Mặc dù các công nghệ đột phá ngày nay và những thách thức xã hội đáng ngại, nhưng Brabeck-Letmedit CEO của Emeritus, Nestlé S.A; khẳng định rằng “sự đổi mới sẽ mang đến cơ hội mới”. Ông nhấn mạnh rằng dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng đối với sức khỏe và giúp giữ cho các tế bào não hoạt động ở tuổi già, chống lại các bệnh như ung thư. Dữ liệu lớn sẽ là nền tảng để “cá nhân hóa dinh dưỡng”, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của mỗi cá nhân.

Yanai nói thêm rằng các công ty cần phải nỗ lực để “biến thách thức thành cơ hội”, công nghệ đang thay đổi thế giới, và làm thế nào các công ty khác có thể theo kịp. Uber phải đối mặt với rất nhiều [quy tắc] hạn chế ở Nhật Bản nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Mô hình kinh doanh chở hành khách từ điểm A đến điểm B không có gì mới, nhưng công nghệ sẽ tiện lợi hơn cho người dùng và khắc phục nhiều điểm bất cập. Mô hình của Uber là rất khả thi.

Nếu độc giả cùng theo dõi lại quá khứ, chùng ta cùng nhận thấy có rất nhiều ngành nghề mới được tạo ra đứng trên nền tảng hạ tầng mà Google, Facebook, Uber… thiết lập. Lấy ví dụ dẫn chứng như sau: ngành marketing thời đại công nghệ số cũng phải thay đổi theo thuật toán google để đạt hiệu quả cao; bán hàng qua mạng đang dần mạnh hơn so với bán hàng truyền thồng; ngành shipper xuất hiện đang chiếm lĩnh dần thị phần của xe ôm truyền thống …

Vấn đề đặt ra là, cơ hội gì cho nhà đầu tư trong sự thay đổi mãnh liệt này?

AzFin đang nhận thấy một vài cơ hội như VTP (KHÔNG ĐÁNH GIÁ), thể hiện qua xu hướng vĩ mô rất mạnh. Ngành thương mạnh điện tử hiện mới chiếm hơn 3% tổng giao dịch ở Việt Nam (Trung Quốc đã lên đến 30%) do đó dư địa tăng trưởng rất lớn; hiện nay tốc độ tăng trưởng cũng khoảng 40-45%/năm trong 3 năm qua. Một số dự báo quốc tế cho rằng 2019 -2025 tốc độ tăng trưởng có thể đạt 25-27%/năm (đây là tốc độ tăng trưởng hiếm có). Và VTP cũng có nhiều thế lợi thế cạnh tránh lớn như: (1). Tận dụng được lên đến 1500 điểm giao dịch khắp cả nước của Viettell; (2). Sự năng động khi chuyển sang cơ chế cổ phần của VTP cũng thúc đẩy công ty phát triển rất mạnh, hiện đứng thứ 2 cả nước chỉ sau VNpost, trong khi ở HCM và HN thì VTP đã đứng đầu với thị phần áp đảo (50% ở HN và khoảng 40% ở HCM).

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam.

Bài liên quan