TTCK AzDaily-Ngày 23/10/2019-PNJ,ACB

Ngày đăng 23/10/2019

PNJ: tín hiệu tăng trưởng quay trở lại

PNJ: tín hiệu tăng trưởng quay trở lại

Sau khi phục hồi hoàn toàn từ vấn đề thiếu hàng tồn kho do lỗi hệ thống ERP trong tháng 8/2019, tăng trưởng doanh số bán lẻ (trang sức và đồng hồ) của PNJ đã quay trở lại mức trên 20% trong tháng 9 và tỷ lệ này sẽ duy trì tích cực trong quý 4/2019, được báo hiệu từ doanh số tích cực trong ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), theo ban lãnh đạo cho biết. Được hỗ trợ bởi kế hoạch triển khai sản phẩm trong quý 4/2019, ban lãnh đạo duy trì quyết tâm đạt kế hoạch LNST năm 2019. Ban lãnh đạo cũng cung cấp kế hoạch sơ bộ cho năm 2020, bao gồm tăng trưởng doanh số từ cửa hàng hiện hữu (SSSG) khoảng 10-15% và mở 40 cửa hàng trang sức mới/năm.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ trang sức phục hồi ở tất cả các khu vực trong tháng 8-9/2019. Sau khi ghi nhận SSSG âm trong quý 2/2019, SSSG so với cùng kỳ của PNJ đã cải thiện lên 0% trong tháng 7, 6% trong tháng 8 và 10% trong tháng 9/2019. Tại TP. HCM, nơi chiếm khoảng 50% doanh số bán lẻ của PNJ, tăng trưởng doanh số bán lẻ đã tăng tốc với tốc độ 2 chữ số trong tháng 8-9/2019, so với tốc độ một chữ số trong quý 2/2019. Tương tự, doanh số bán lẻ tại khu vực Đông Nam Bộ quay trở lại đà tăng trưởng trong quý 3/2019 sau khi giảm trong quý 2/2019 trong khi khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng có diễn biến tương tự trong tháng 9-10/2019. Trong khi đó, tại các khu vực khác, như miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số trong suốt 9 tháng 2019.

PNJ sẽ tăng tốc việc ra mắt sản phẩm mới trong quý 4/2019. Theo PNJ, công ty đã bắt đầu lại việc giới thiệu sản phẩm mới trong tháng 10/2019. PNJ có kế hoạch liên tục giới thiệu sản phẩm mới mỗi tháng từ tháng 11/2019 đến hết tháng 1/2020 nhằm tận dụng mùa cao điểm quý 4/2019 và Tết Nguyên đán năm 2020 sắp tới. Ngoài ra, PNJ cũng có kế hoạch công bố hợp tác với một công ty nội dung hàng đầu thế giới, có thể sẽ hỗ trợ PNJ trong việc cho ra sản phẩm và thâu tóm khách hàng mới.

Ban lãnh đạo giữ nguyên kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng trang sức mới trong 2019. Theo PNJ, mặc dù tốc độ mở cửa hàng chững lại trong quý 3, vốn là mùa thấp điểm của doanh thu bán trang sức, công ty vẫn duy trì kế hoạch mở tổng cộng 40 cửa hàng mới trong năm 2019, đồng nghĩa với việc mở khoảng 19 cửa hàng mới trong quý 4/2019.

Giá trị hàng tồn kho tăng mạnh trong quý 3/2019 nhằm chuẩn bị cho mùa cao điểm sắp tới. Giá trị hàng tồn kho tăng 19% so với quý trước (QoQ) đạt 5,9 nghìn tỷ đồng trong quý 3/2019. Theo PNJ, giá trị hàng tồn kho có thể tiếp tục tăng nhẹ trong quý 4/2019 nhằm chuẩn bị cho mùa Tết 2020 sớm. Chúng tôi lưu ý rằng bên cạnh việc nhu cầu cho trang sức thời trang tăng trong quý 1, người Việt Nam còn có xu hướng mua vàng trong ngày Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

Ban lãnh đạo kỳ vọng hệ thống ERP mới sẽ bắt đầu hỗ trợ tiết kiệm chi phí từ năm 2020. Nhờ vào hệ thống ERP mới, PNJ đang trong quá trình tối ưu hóa chi phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ khâu cung ứng, sản xuất đến hoạt động tại cửa hàng. Ví dụ, từ năm 2020, PNJ cho rằng công ty có thể tối ưu hóa lượng nhân sự trong cửa hàng, giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo nhân viên mới.

Tốc độ triển khai mảng bán lẻ đồng hồ thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi. Trong số 22 điểm bán đồng hồ của PNJ tại thời điểm tháng 9/2019, có 20 cửa hàng trong cửa hàng, 1 cửa hàng độc lập và 1 cửa hàng trong trung tâm thương mại. Ban lãnh đạo đã trì hoãn kế hoạch mở rộng mô hình cửa hàng độc lập sau khi kết quả kinh doanh đợt đầu không đạt kỳ vọng của công ty.

AzFin nhận thấy ngoài mảng vàng trang sức với lợi thế cạnh tranh đặc biệt trong khâu thiết kế và sản xuất thì các mảng kinh doanh khác như đồng hồ (chuyên phân phối), PNJ đang cho thấy khả năng tạo ra trải nghiệm khách hàng chưa được tốt. Chúng tôi cũng đã trải nghiệm dịch vụ khách hàng của PNJ và nhận thấy quy trình vẫn cứng nhắc. Do vậy, trong mô hình của mình, AzFin vẫn chủ yếu dựa trên mảng kinh doanh vàng trang sức để làm định giá cho PNJ.

AzFin đang có khuyến nghị NẮM GIỮ đối với PNJ, với giá mục tiêu là 85.000 đ/cp, đến tháng 3/2020 (chi tiết tại đây). Đà tăng trưởng đang quay trở lại, khiến cho PNJ có thể có điểm mua sớm hơn kỳ vọng ban đầu của chúng tôi. Tuy vậy, về dài hạn, tốc độ tăng trưởng của PNJ sẽ giảm về mức 15-20%/ năm và mức giá hiện tại đang phản ánh hết kỳ vọng của năm nay. AzFin sẽ cập nhật thông tin về PNJ trong các bản tin tiếp theo.


LNST của ACB 9 tháng đầu năm đạt 4.447 tỷ, tăng 17,9%

LNST của ACB 9 tháng đầu năm 2019 tăng 17,9%

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố BCTC Hợp nhất quý 3/2019, ghi nhận lãi ròng 9 tháng đầu năm 2019 đạt 4.448 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Thu nhập lãi thuần trong 9 tháng của ngân hàng đạt 8.782 tỷ, tăng 18% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 31% đạt 1.410 tỷ.

Tổng thu nhập hoạt động trong kỳ của ACB đạt 11.287 tỷ, tăng 14%. Trong khi đó, chi phí hoạt động tăng 25,6% lên 5.565 tỷ. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng chỉ còn tăng nhẹ 5,3%, đạt 5.723 tỷ.

Chi phí dự phòng trong 9 tháng của ACB chỉ còn 162 tỷ, giảm tới 75,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, LNTT 9 tháng của ACB đạt 5.561 tỷ, tăng 16,4%.

Cuối tháng 9/2019, tổng tài sản của ACB đạt 358.175 tỷ, tăng 8,8% so với hồi đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 11,1% đạt 256.052 tỷ đồng. Huy động tiền gửi của khách hàng đạt 298.007 tỷ, tăng 10,4% so với đầu năm. Ngoài ra, ACB đẩy mạnh huy động thông qua phát hành trái phiếu, danh mục phát hành giấy tờ có giá của ngân hàng cuối tháng 9 đạt 18.536 tỷ đồng, tăng 123,6% so với đầu năm

Điều đặc biệt ở ACB mà AzFin nhận thấy đó là Nợ nhóm 2 ở mức rất thấp và hầu như không tăng trong nhiều quý qua. Dự phòng trên nợ nhóm 2 đến nhóm 5 cũng ở mức cao nhất trong các ngân hàng niêm yết với tỷ lệ lên đến 117%. Chất lượng tài sản của ACB đang ở mức tốt nhất, khẩu vị rủi ro thấp, khiến các hoạt động dự phòng và hoàn nhập nhiều khả năng sẽ ít diễn ra trong thời gian tới.

Tuy vậy hoạt động kinh doanh của ACB không có nhiều điểm mới, định hướng ngân hàng vẫn tập trung vào bán lẻ, khách hàng vừa và nhỏ. Casa của ACB cũng không có nhiều chuyển biến, giữ ở mức 16,5%. Trong điều kiện như vậy, mức tăng trưởng dài hạn của ACB trong 3-5 năm tới là khoảng 13-15%.

Chúng tôi dự báo KQKD năm 2019 của ACB LNST đạt 5.900 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt 3.550 đồng/cp. Tại mức giá 23.600 đ, ACB đang được giao dịch tại P/E F = 6.6 lần; P/B F = 1.5 lần. Cổ tức dự kiến 1k/ cp, tương ứng suất cổ tức 4,2%. AzFin đang có khuyến nghị MUA đối với ACB ở mức giá mục tiêu 29.100đ, tương đương PE Forward ở mức 8 lần.

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam.

Bài liên quan