TTCK AzDaily-Ngày 21/01/2020-VHC

Ngày đăng 21/1/2020

VHC: công bố KQKD Q4.2019 thấp

Triển vọng tiêu cực đối với VHC
  • VHC công bố KQKD năm 2019 với doanh thu ròng đạt 7,9 nghìn tỷ đồng (-15% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (-18% YoY).

  • Trong quý 4/2019, doanh thu giảm 20% YoY chủ yếu do giá cá tra xuất khẩu giảm 17% YoY cùng với doanh thu trong nước thấp hơn, theo ước tính của chúng tôi. Trong khi đó, LNST sau lợi ích CĐTS giảm mạnh 51% YoY trong bối cảnh biên lợi nhuận gộp giảm 7 điểm phần trăm, chủ yếu do giá bán giảm, theo quan điểm của chúng tôi.

  • KQKD năm 2019 thấp của VHC chủ yếu do động thái giảm hàng tồn kho của các khách hàng Mỹ trong 9 tháng 2019, từ đó ảnh hưởng sản lượng cá tra bán ra và giá bán.

  • Ở chiều tích cực, sản lượng cá tra xuất khẩu của VHC trong Q4.2019 tăng 35% so với quý trước (QoQ) và 21% YoY trong quý 4/2019, theo dữ liệu của Agromonitor. Chúng tôi cho rằng sản lượng xuất khẩu phục hồi nhờ nhu cầu gia tăng trong dịp lễ và hoạt động mua hàng của các khàng Mỹ quay trở lại mức thông thường.

  • Bên cạnh đó, giá cá tra xuất khẩu của VHC cũng ổn định trong quý 4/2019 sau khi liên tục giảm từ mức 4,1 USD/kg trong tháng 1/2019 còn 2,9 USD/kg trong tháng 10/2019.

VHC vẫn là công ty thủy sản hàng đầu tại Việt Nam, và tạm thời thị trường đang khó khăn. AzFin cho rằng thời điểm mua đang đến gần, ngay khi giá cá nguyên liệu tăng trở lại.


Triển vọng tiêu cực đối với ngành BIA Việt Nam

Doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi các hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các tài xế có hiệu lực vào ngày 1/1. Cảnh sát giao thông đã thu hơn 6.200 khoản tiền phạt. Các công ty bia, những người phàn nàn rằng các hình phạt này quá khắc nghiệt, đã giảm giá để xả hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo Nghị định 100, người điều khiển xe máy có thể phải đối mặt với mức phạt cao tới 8 triệu VND, gấp đôi mức tối đa trước đó và có thể bị giữ bằng lái trong hai năm, tăng từ mức năm tháng trước đây. Những người lái ô tô hoặc xe tải có thể bị phạt với mức phạt lên tới 40 triệu đồng và giữ giấy phép. Luật cũng yêu cầu quảng cáo rượu phải bao gồm các cảnh báo về sức khỏe và các cửa hàng phải thông báo cấm bán rượu cho những người dưới 18 tuổi.

Theo Euromonitor International, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ của Việt Nam đã thúc đẩy mức tiêu thụ bia tăng vọt tới 284% trong giai đoạn 2004-2018.Một trong những lý do khiến Thai Beverage Pcl’s mua lại 4,8 tỷ USD cổ phần của Tổng công ty cổ phần bia - rượu- nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khoảng hai năm trước đây.

Việt Nam, nhà sản xuất bia lớn thứ ba ở châu Á - Thái Bình Dương về tổng khối lượng, chứng kiến mức tiêu thụ hộ gia đình bình quân đầu người tăng 30% trong giai đoạn 2013-2018 lên 43 lít, Euromonitor International cho biết. Ngược lại, con số này ở Mỹ đã giảm 4%.

Như các bản tin gần đây, AzFin nhận thấy tác động của luật sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiêu thụ bia tại Việt Nam, và việc sở hữu công ty bia lúc này có thể chịu đựng mức sụt giảm giá trong khoảng thời gian tới.

Bài liên quan