TTCK AzDaily-Ngày 25/11/2019-MWG,Condotel

Ngày đăng 25/11/2019

MWG: LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 35% trong 10 tháng 2019

LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 35% trong 10 tháng 2019
  • Trong 10 tháng 2019, doanh thu của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tăng 17% YoY (17% YoY trong tháng 10/2019) trong khi LNST sau lợi ích CĐTS đã tăng 35% YoY (26% YoY trong tháng 10/2019). Các kết quả tích cực này chủ yếu được dẫn dắt bởi Điện Máy Xanh (DMX - chuỗi điện máy), tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện thu nhập tài chính ròng.

  • KQKD 10 tháng 2019 thấp hơn nhẹ so với dự báo cả năm của chúng tôi, chủ yếu \nguyên nhân đến từ doanh số/cửa hàng thấp hơn dự kiến của BHX (chuỗi bách hóa) trong tháng 9-10/2019 và các khoản đầu tư đón đầu vào các trung tâm phân phối (TTPP) của BHX. Chúng tôi cho rằng những yếu tố này không quá đáng ngại vì nguyên nhân đến từ việc MWG tăng tốc cho chuỗi BHX khi chuỗi này đạt được các cột mốc quan trọng sớm hơn so với kế hoạch. Cụ thể, BHX đã vượt mốc 700 cửa hàng cho cả năm 2019 từ tháng 8 (trước 4 tháng so với kế hoạch) và duy trì EBITDA luỹ kế dương tại cửa hàng (có lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao)

  • Điện Máy Xanh vẫn đang là động lực tăng trưởng chính. Doanh thu 10 tháng 2019 của DMX tăng 22% YoY, đến từ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG), các cửa hàng mở mới (187 cửa hàng mới trong 10 tháng 2019, bao gồm các cửa hàng chuyển đổi từ cửa hàng điện thoại di động doanh số cao sang DMX mini, đưa tổng số cửa hàng lên 937 so với 750 tính đến cuối năm 2018) và tối ưu hóa layout cửa hàng (425 cửa hàng Điện Máy Xanh mini được chuyển sang layout mới trong 10 tháng 2019, bao gồm 90 cửa hàng trong tháng 10/2019). Công ty cho biết nhìn chung layout cửa hàng Điện Máy Xanh mới giúp cải thiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thêm 30% so với layout hiện tại nhờ có số SKU lớn hơn về hàng điện tử và gia dụng cũng như dụng cụ nhà bếp.

  • Tăng trưởng doanh thu online tiếp tục chậm lại do điều chỉnh chính sách giá. Doanh thu online trong 10 tháng đầu năm tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), giảm tốc so với 39% trong 6 tháng đầu năm 2019. Ban lãnh đạo cho biết sự giảm tốc này là do kể từ tháng 5/2019, MWG đã cắt giảm khuyến mãi (ví dụ hình thức tặng phiếu mua hàng giảm giá) trên kênh online để giúp chính sách giá online và offline đồng nhất hơn. Ban lãnh đạo kỳ vọng việc điều chỉnh này sẽ cho phép MWG khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh của mình vì nền tảng online khi đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ.

  • Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX trong tháng 10 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước 01/10/2019). Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc BHX xiết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ. Tuy nhiên, Công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo luôn cung ứng đầy đủ trong các phiên chợ sáng và cả buổi chiều. Nỗ lực này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng trở lại từ cuối tháng 10 và trong tháng 11. Biên lợi nhuận gộp cuối tháng 10/2019 sau hủy hàng & mất mát đạt mức hơn 20%. Như vậy, tính từ khoảng 18% cuối tháng 12/2018, biên LN gộp của BHX đã tăng hơn 2% và vượt chỉ tiêu đặt ra đầu năm 2019.

AzFin hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng (+33,7% YoY - chủ yếu do việc đẩy mạnh mở rộng mảng BHX khiến cho điểm hòa vốn sẽ bị đẩy sang năm 2020); sau đó tiếp tục đạt 5.300 tỷ cho 2020 (+37,6% YoY), EPS đạt 11,970 đ/cp. Tại mức giá 112,0k, MWG đang được giao dịch tại PE forward 2020 ở mức 9,4 lần; và vẫn rẻ cho công ty bán lẻ đầu ngành tại Việt Nam.

AzFin đang có khuyến nghị MUA MWG với giá mục tiêu 160k đến tháng 6/2020.


Mô hình condotel phá sản?

Mô hình condotel phá sản

Truyền thông vừa đưa tin về Cocobay Đà Nẵng không trả được lợi nhuận cam kết 12%/năm theo mô hình condotel.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) vừa phát đi thông báo số 233/CV-TĐ về việc liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Theo đó, Công ty Thành Đô cho biết, việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của dự án.

Mặc dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, tuy nhiên, công ty vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel.

Với việc chấm dứt hợp đồng trên, sản phẩm condotel tại CocoBay Đà Nẵng dường như sẽ giảm giá trị rất mạnh, đồng nghĩa với việc những nhà đầu tư đã từng sở hữu sẽ chứng kiến sự sụt giảm giá trị lớn trong khoản bất động sản mình sở hữu. Điều này có thể dẫn tới việc các sản phẩm condotel trên thị trường đang được triển khai rầm rộ thời gian gần đây bị ảnh hưởng nặng về tiến độ bán hàng. Theo đó, nhà đầu tư cũng nên lưu ý khi mua cổ phiếu các công ty BĐS có dự án liên quan bất động sản nghỉ dưỡng.

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam

Bài liên quan