TTCK AzDaily-Ngày 20/03/2020-MWG

Ngày đăng 20/3/2020

Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại gần 900 triệu USD trong nửa đầu tháng 3

Xuất nhập khẩu vẫn khả quan trong nửa đầu tháng 2 nhưng có thể tiêu cực hơn trong các tuần tiếp theo
  • Theo Tổng Cục Hải Quan, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại 882 triệu USD trong giai đoạn từ ngày 01-15/03/2020, dẫn đến thặng dư thương mại tính từ đầu năm đến nay đạt 2,7 tỷ USD (so với 405 triệu USD trong cùng kỳ năm 2019). Tính đến ngày 15/03, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 6,8% đạt 50,3 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng nhẹ 1,9% đạt 47,6 tỷ USD.

  • Tăng trưởng xuất khẩu ổn định nhờ tốc độ xuất khẩu tích cực của các mặt hàng chính bao gồm ĐTDĐ và linh kiện (10,2 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ), hàng điện tử và máy tính (70 tỷ USD, +24,9%), máy móc và thiết bị (3,9 tỷ USD, +23,4%) và giày dép (3,4 tỷ USD, +5,9%). Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may (không bao gồm sợi, vải và các phụ liệu khác), vốn xếp thứ ba trong các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu khi chiếm 11,7% tổng xuất khẩu, chỉ tăng nhẹ 0,6% YoY đạt 5,9 tỷ USD.

  • Mặc dù 2,5 tháng đầu năm ghi nhận kết quả khá tốt, nhưng thời gian trên vẫn trùng với dịp tết nguyên đán, và chưa bị tác động bởi việc tạm thời đóng cửa biên giới quốc gia hay đóng cửa một số bang và huỷ các chuyến bay do số ca nhiễm COVID-19 leo thang tại các đối tác thương mại chính của Việt Nam, bao gồm EU và Mỹ.


MWG Lợi nhuận sau thuế 2 tháng đầu năm tăng 16%

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 20.541 tỷ đồng (tăng trưởng 18%) và lợi nhuận sau thuế đạt 845 tỷ đồng (tăng trưởng 16%) so với cùng kỳ năm 2019.

• Theo ngành hàng, so với lũy kế 2 tháng đầu năm 2019, sản phẩm điện thoại và điện tử tăng trưởng dương, trong khi nhóm điện lạnh và gia dụng tăng trên 15%. Do dịch Covid-19, các cửa hàng TGDĐ và ĐMX trong khu vực Hà Nội và TP.HCM bị ảnh hưởng đến doanh thu, và trong khi các cửa hàng ở ngoài ít bị ảnh hưởng.

• Đặc biệt, ngành hàng máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 80% so với cùng kỳ do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19. Với 253 cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại thời điểm cuối tháng 2, ngành hàng này mang về gần 300 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho MWG. Thực phẩm và FMCGs tiếp tục tăng trưởng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2019.

Chuỗi Bách Hóa Xanh

• Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt 1,2 tỷ đồng, so với tháng 2/2019 là khoảng 900 triệu (tháng 2 là tháng thấp điểm nhất trong năm do hiệu ứng sau Tết). Đặc biệt, số lượng đơn đặt hàng trên BHX online trong tháng 2 tăng xấp xỉ 30% so với tháng 1/2020 và gấp đôi số đơn hàng trung bình hàng tháng trong năm 2019. BHX online chính thức mở rộng dịch vụ ra ngoài Tp.HCM và thử nghiệm tại Biên Hòa từ tháng 12/2019.

• Từ đầu tháng 2 đến nay, Công ty chủ động chậm lại kế hoạch mở rộng (chỉ mở các cửa hàng BHX đã chuẩn bị mặt bằng và nhân sự từ trước) để theo dõi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nhu cầu mua sắm các loại sản phẩm của khách hàng và xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp.

Nguồn cung của MWG

Đối với các mặt hàng công nghệ và điện máy: MWG đã chốt đơn hàng cho kế hoạch bán hàng 6 tháng đầu năm với các nhà cung cấp từ trước 31/12/2019 nên công ty sẽ luôn được ưu tiên so với các đối tác khác. Do đó, sự quan ngại đứt đoạn về chuỗi cung ứng đối với MWG trong 3 tháng tới là thấp.

Đánh giá Tình hình kinh doanh thời gian tới

MWG cũng cho biết: đến thời điểm giữa tháng 3, tình hình kinh doanh không có nhiều đột biến so với cùng kỳ. Và dường như MWG cũng đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua chung của người dân. Tuy vậy, dịch Covid cũng là một cơ hội để MWG gia tăng thị phần mà các chuỗi nhỏ hơn bỏ lại.

AzFin cho rằng năm 2020 có thể là một năm tạm thời chững lại của MWG, nhưng triển vọng dài hạn từ 2021 trở đi không thay đổi. MWG vẫn là một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp tốt, nền tảng công nghệ vượt trội, và có nhiều lợi thế nhờ quy mô lớn.

Bài liên quan