TTCK AzDaily-Ngày 14/11/2019-MWG

Ngày đăng 14/11/2019

MWG: Diễn biến kinh doanh phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi

Diễn biến kinh doanh phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi

Ghi nhận chính từ buổi gặp gỡ NĐT của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) diễn ra ngày 13/11/2019. Nhiều câu hỏi xoay quanh chuỗi Bách Hóa Xanh/BHX (siêu thị mini). Nhìn chung, các điểm ghi nhận chính từ buổi gặp hôm nay là phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, bao gồm khả năng BHX sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019. Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với MWG.

1. Bách Hóa Xanh (BHX)

  • Theo ban lãnh đạo, mục tiêu của BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A có thể bị trì hoãn vài tháng chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà BHX đã mở rộng ra gần đây. BHX hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, BHX cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai. Theo đó, chi phí trung tâm phân phối trên doanh thu (bao gồm chi phí hoạt động trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng) đã tăng lên mức khoảng 5,5% trong những tháng gần đây so với mức 4,5%-5,0% trước đây. Theo ban lãnh đạo MWG, nếu BHX giữ số lượng cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2019 ở mức 700 như kế hoạch ban đầu (thay vì đã mở rộng lên đến hơn 900 cửa hàng ở thời điểm hiện tại) thì BHX đã có thể hoàn thành mục tiêu đã đề cập là đạt mức hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A trong tháng 9/2019.

  • Đối với sự sụt giảm doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng của BHX xuống còn khoảng 1,35 tỷ đồng trong tháng 9/2019 so với mức hơn 1,5 tỷ đồng trong tháng 8/2019, theo ban lãnh đạo, bên cạnh mùa mưa ảnh hưởng chất lượng sản phẩm tươi sống cũng như làm giảm lưu lượng khách đến cửa hàng trong giờ cao điểm, sự tập trung quá mức của ban lãnh đạo vào việc giảm bớt tỷ lệ hủy hàng tươi sống đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại BHX trong tháng 9. Ban lãnh đạo đã điều chỉnh vấn đề này vào giữa tháng 10 và doanh số của BHX đã cải thiện kể từ thời điểm đó.

  • BHX đặt mục tiêu sẽ đạt doanh số trung bình/cửa hàng/tháng ở mức 1,5 tỷ đồng đối với cửa hàng theo mô hình chuẩn (khoảng 150-200m2/cửa hàng) và 3 tỷ đồng cho cửa hàng mô hình lớn (khoảng 300m2/cửa hàng), và ban lãnh đạo cho rằng mục tiêu này có thể sẽ được hoàn thành ngay trong năm sau. Chúng tôi lưu ý rằng tại thời điểm tháng 9/2019, cửa hàng mô hình lớn đang chiếm 17% tổng số lượng cửa hàng BHX.

  • Biên lợi nhuận gộp (đã trừ đi chi phí hàng hóa hư hỏng và mất mát) tăng lên mức gần 20% trong tháng 9/2019 so với khoảng 18% cuối năm 2018, nhờ BHX tăng cường mua hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và tối ưu hóa quy trình thu mua. Theo ban lãnh đạo, biên lợi nhuận gộp trước khi loại trừ hàng hóa hư hỏng và mất mát đã cải thiện lên mức khoảng 24% tại thời điểm hiện tại; ban lãnh đạo cho rằng mức biên lợi nhuận gộp này có thể tăng lên 27%-28% vào cuối năm 2020, một phần được hỗ trợ bởi quy mô lớn hơn của BHX và tăng giá sản phẩm cao hơn. MWG kỳ vọng số lượng cửa hàng BHX đạt khoảng 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2020. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp của BHX có thể còn được hỗ trợ bởi kế hoạch thúc đẩy các nhãn hàng riêng bắt đầu từ năm 2020.

  • Trong khoảng 1.000 cửa hàng mới dự kiến sẽ được mở trong năm 2020, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ có 70-80% cửa hàng được mở tại TP. HCM và miền Nam trong khi số cửa hàng còn lại sẽ được mở tại khu vực miền Trung.

2. Gia tăng thị phần trong mảng ĐTDĐ và điện máy

Kết quả lợi nhuận mảng Di động và điện máy tiếp tục tốt nhờ tối ưu
  • Tốc độ tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) trong 9 tháng 2019 của thegioididong/TGDĐ (chuỗi bán lẻ ĐTDĐ) và Điện Máy Xanh/ĐMX (chuỗi bán lẻ điện máy) là 7%, tương đương mức tăng trong 6 tháng 2019.

  • MWG đã tăng trưởng nhanh hơn rõ rệt so với mức tăng chung của thị trường trong 9 tháng 2019.

  • Ban lãnh đạo kỳ vọng thị trường TV sẽ có tăng trưởng khả quan hơn trong năm 2020 nhờ nhiều sự kiện bóng đá lớn, tương tự diễn biến năm 2018.

3. Điện Máy Xanh (ĐMX)

  • Tính đến ngày 13/11/2019, MWG đã có 974 cửa hàng DMX và đang đi đúng tiến độ hoàn thành kế hoạch có tổng cộng 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2019 so với mức 750 cửa hàng cuối năm 2018.

  • Ban lãnh đạo cho rằng tốc độ mở cửa hàng mới của DMX sẽ hạ nhiệt trong năm 2020 khi công ty dự định tập trung tăng chất lượng cho chuỗi cửa hàng. Chúng tôi hiện đang dự phóng DMX sẽ mở thêm 150 cửa hàng mới trong năm 2020.

  • Tăng trưởng DMX trong năm 2020 sẽ được hỗ trợ bởi (1) đóng góp đầy đủ của các cửa hàng đã mở trong năm 2019 và (2) việc chuyển đổi các cửa hàng DMX hiện hữu sang layout mới, thường sẽ cải thiện doanh số/cửa hàng thêm khoảng 30%, theo ban lãnh đạo. MWG đã chuyển đổi 335 cửa hàng DMX mini sang layout mới trong 9 tháng 2019, bao gồm 125 cửa hàng trong quý 3/2019. MWG lên kế hoạch chuyển đổi thêm 150 cửa hàng DMX mini trong quý 4/2019.

  • MWG cho rằng vẫn còn dư địa để tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp cho TGDĐ và DMX, một phần nhờ vào cơ cấu sản phẩm tốt hơn. MWG kỳ vọng doanh thu từ sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp sẽ đạt khoảng 7,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2019 và 10 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, tương ứng 7% dự báo tổng doanh thu của chúng tôi cho MWG. Tương tự như các sản phẩm bách hóa, MWG đặt mục tiêu mở rộng danh mục nhãn hàng riêng cho sản phẩm gia dụng và thiết bị nhà bếp trong năm 2020.

Chúng tôi kỳ vọng MWG đạt được lợi nhuận 4.000 tỷ đồng LNST cho năm 2019; sau đó tiếp tục đạt 5.300 tỷ cho 2020, EPS đạt 11,970 đ/cp. Tại mức giá 117,5k, MWG đang được giao dịch tại PE forward 2020 ở mức 9,8 lần; và vẫn rẻ cho công ty bán lẻ đầu ngành tại Việt Nam.

Chúng tôi đang có khuyến nghị MUA MWG với giá mục tiêu đến tháng 6/2020 ở mức 160k, tương đương PE 2020 ở mức 13,3 lần. Sự tăng trưởng Bách hóa xanh và tối ưu hai chuỗi (DMX, Thegioididong) tiếp tục là động lực tăng trưởng MWG trong thời gian tới.

Tiếp tục mở khuyến nghị MUA mới cho MWG tại mức giá hiện tại 117.000 đ/cp. Giá cổ phiếu giảm trong một tuần gần đây chủ yếu do kỳ vọng hòa vốn BHX trong năm tài chính 2019 không đạt kỳ vọng, và AzFin nhận thấy đây không phải là dấu hiệu đáng lo lắng.

Bài liên quan