TTCK AzDaily-Ngày 12/11/2019-eCommerce

Ngày đăng 12/11/2019

Online Friday 2019: Bộ Công Thương đặt mục tiêu giá trị đơn hàng vượt 2.500 tỷ đồng

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng

Sáng 12/11, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo công bố chương trình Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2019. Đây là lần thứ 6 liên tiếp chương trình được tổ chức.

Online Friday 2019 đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, mua sản phẩm chính hãng có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng với mức khuyến mãi hấp dẫn, xây dựng liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp marketing số để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng qua môi trường online, tạo những sự kiện offline để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp; tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử.

Các giải pháp lựa chọn sản phẩm bằng mã QR, thanh toán qua máy POS tại chuỗi cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, sự kiện BigOff của Online Friday vào đầu tháng 12 là thời điểm để các doanh nghiệp tăng doanh số, tiếp cận người dùng trực tiếp và quảng bá thương hiệu tốt nhất.

Theo ban tổ chức, mục tiêu của Online Friday 2019 hướng đến 1.000 thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và phân phối chính hãng tham gia, 50.000 mã hàng chính hãng, 200.000 khách hàng mua hàng thành công qua voucher, tổng giá trị đơn hàng toàn thị trường hơn 2.500 tỷ đồng, 20 triệu lượt tương tác của khách hàng, 300.000 lượt tải app chương trình..


Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tổng cộng 268,4 tỷ NDT (tương đương 38,4 tỷ USD) trong Ngày cô đơn, xác lập kỷ lục mới cho sự kiện mua sắm 24 giờ của “ông lớn” Alibaba.

Kết quả năm nay của Alibaba đã tăng gần 26% so với 213,5 tỷ NDT (khoảng 30,8 tỷ USD) vào năm ngoái. Mức tiêu thụ của người dân nước này vẫn ở mức cao dù bị ảnh hưởng không ít bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài khiến nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Sự kiện Ngày cô đơn của Alibaba diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm là lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới, nơi mọi người mua mọi thứ, từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí là ô tô.

Ngoài Tmall và Taobao là 2 nền tảng mua sắm truyền thống, năm nay Alibaba còn mở rộng sang một số nền tảng khác như AliExpress và Lazada để thu hút thêm khách hàng nước ngoài.

Hong Kong, Mỹ, Đài Loan, Úc và Nhật Bản là 5 khu vực có người tiêu dùng mua sắm hàng đầu của Alibaba trong Ngày cô đơn năm nay. Chỉ trong 30 phút đầu tiên, Alibaba đã thu về 10 tỷ USD, bằng 1/3 so với năm ngoái.

Các đối thủ khác của Alibaba như JD.com và Pinduoduo cũng đã tung ta những chiến dịch mua sắm nhân Ngày cô đơn riêng để lôi kéo người mua chi tiêu trên nền tảng của mình. JD.com cho biết doanh số bán hàng của họ bắt đầu từ ngày 1/11, đã đạt 165,8 tỷ NDT (khoảng 23,6 tỷ USD) tính đến 9 giờ sáng ngày 11/11.

Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm Ngày cô đơn đầu tiên năm 2009 như một chiến dịch quảng cáo nhưng giờ đây, nó đã trở thành một dịp thể hiện sức mạnh tiêu dùng khổng lồ của người Trung Quốc. Năm ngoái, người tiêu dùng đã chi hơn 4.000 lần so với Ngày cô đơn đầu tiên của Alibaba.

Theo ước tính của Alibaba, 64 thương hiệu lớn bao gồm Apple, Dyson, Lancome và L’Oreal đã đạt được 100 triệu NDT (khoảng 14,2 triệu USD) giá trị đơn hàng đặt trước.

Cainiao, chi nhánh logistics của Alibaba có sức chứa lên tới 500 triệu tấn hàng hóa đã hoạt động hết công suất để luôn sẵn sàng gửi hàng đến người tiêu dùng vào Ngày cô đơn. Cứ đến ngày này hàng năm, dịch vụ, công nghệ và hệ thống điện toán đám mây của Aliaba đều gần như đạt tới mức giới hạn.

Năm nay, người mua hàng ở khu vực kém phát triển và các thành phố nhỏ hơn cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy doanh số của Alibaba. Người tiêu dùng ở Quế Lâm, Lạc Dương và Tam Á thậm chí còn chi mạnh tay hơn cả người dân ở những thành phố giàu có hơn như Hạ Môn và Chu Hải. Nguyên nhân là vì họ đang có xu hướng tìm cách nâng cấp trải nghiệm và chất lượng cuộc sống


Thương mại điện tử, Ví điện tử, eLogistic đang có cơ hội lớn để đầu tư

Thương mại điện tử đang dần trở thành một thế lực rất lớn mạnh trong nền kinh tế. Đối với những nhà đầu tư dài hạn, AzFin cho rằng đây là lúc cần nghiên cứu tìm hiểu về các mô hình này. Một số cơ hội có thể AzFin cho rằng có thể có cơ hội đầu tư, mặc dù cần phải có những đánh giá chi tiết hơn.

  • Mảng thương mại điện tử: với bốn nền tảng bán hàng chính là Shopee, Tiki, Sendo, Lazada. Việc cạnh tranh giữa các nền tảng này sẽ khiến cho công ty nào tồn tại cuối cùng sẽ “Take it all”, có toàn bộ thị trường. Các công ty TMĐT này vẫn đang trong quá trình đốt tiền chưa có điểm dừng. Và cũng chưa niêm yết trên sàn. Nhà đầu tư có thể tham gia vào việc đánh cược Sendo thành công qua FPT (hiện đang có khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 80.000 đ/cp đến tháng 6/2020).

  • Ví điện tử: Ví điện tử càng là một mảng kinh doanh khó đoán định hơn khi thị phần giữa các công ty chưa có sự khác biệt đáng kể. Nhà đầu tư có thể tham gia gián tiếp bằng đánh cược vào Senpay, sở hữu bởi FPT. TCB (Không đánh giá) cũng có thể là một thế lực mạnh trong mảng ví điện tử, nhờ nền tảng công nghệ mạnh.

  • Logistic: cũng đang là một chiến trường khốc liệt với nhiều đối thủ cạnh tranh như Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, VTP (Không đánh giá), EMS (không đánh giá)…. Và thị trường này vẫn đang tăng trưởng.

AzFin sẽ tiếp tục tìm hiểu, và sẽ có những đánh giá chi tiết hơn trong các bản tin tới.

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam

Bài liên quan