TTCK AzDaily-Ngày 11/11/2019-VNM

Ngày đăng 11/11/2019

Cùng nhìn lại Vĩ Mô 10 tháng 2019, đa số đều cho thấy sự tích cực

Vĩ Mô 10 tháng 2019, đa số đều cho thấy sự tích cực
  • Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) duy trì ở mức cao nhưng chỉ số Quản trị Sức mua (PMI) kết thúc chuỗi tăng trong 46 tháng. Chỉ số IIP toàn ngành công nghiệp và IIP ngành chế biến, chế tạo trong tháng 10 tăng lần lượt 9,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và 10,8% YoY, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng 7,7% và 10,1% ghi nhận trong tháng 10/2018. Tuy nhiên, chỉ số PMI tháng 10 giảm xuống mức 50, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài trong 46 tháng, cho thấy ngành sản xuất tại Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại theo xu hướng kinh tế toàn cầu chững lại. Nhưng như AzFin đã đề cập trong nhiều bản tin gần đây, Việt Nam đang là điểm sáng vĩ mô toàn cầu, do vậy, chúng tôi tự tin cho việc phân hóa tiếp tục diễn ra theo hướng có lợi cho Việt Nam.

  • Tăng trưởng doanh số mảng bán lẻ 10 tháng 2019 đạt 9,4%, mức cao nhất trong 9 năm qua. Mức tăng trưởng mạnh mẽ được thúc đẩy bởi doanh số bán lẻ hàng hóa ( tăng 12,8% so với mức 12,2% trong 10T 2018) và Dịch vụ Lưu trú và Ăn uống ( tăng 9,6% so với mức 8,3% trong 10 tháng 2018). Mặc dù, dịch tả lợn Châu Phi (ASF) có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nhu cầu tiêu dùng tại các khu vực nông thôn, chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán lẻ sẽ tăng tốc vào thời điểm cuối năm trước các dịp nghỉ lễ, hỗ trợ bởi tình hình lạm phát được kiểm soát tốt và tăng trưởng kinh tế tích cực.

  • Tiến độ giải ngân đầu tư và phát triển vẫn chậm. Tại thời điểm cuối tháng 10, thu ngân sách Nhà nước hoàn thành 88,8% kế hoạch năm 2019 (1.253,2 nghìn tỷ đồng, +9,9% YoY), trong khi chi ngân sách Nhà nước chỉ hoàn thành 70,3% kế hoạch (1.148,5 nghìn tỷ đồng, +4,1% YoY) do giải ngân đầu tư và phát triển chỉ đạt 50% mục tiêu cả năm.

  • Giải ngân vốn FDI tăng trưởng ổn định, với sự quan tâm từ các nhà sản xuất tại Trung Quốc. Giải ngân FDI tăng 7,4% YoY đạt 16,2 tỷ USD trong 10T 2019. Trong tháng 10, Bộ Kế hoạch Đầu tư (FIA-MPI) báo cáo số lượng công ty đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư tăng trong tháng 10 (+30% YoY), với lượng công ty lớn đến từ Trung Quốc do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc. Trong 10 tháng 2019, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư tại Việt Nam dựa theo vốn FDI đăng ký với tổng vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD (hơn gấp đôi mức 1,6 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm 2018).

  • Thâm hụt thương mại nhẹ ước tính đạt 100 triệu USD trong tháng 10. Do Samsung kết thúc đợt đẩy mạnh doanh số cho dòng sản phẩm mới, xuất khẩu giảm 4,1% so với tháng trước (MoM) trong khi nhập khẩu tăng 3,5% MoM nhờ nhu cầu gia tăng vào thời điểm cuối năm. Trong 10 tháng 2019, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt đạt 217 tỷ USD (+7,4% YoY) và 210 tỷ USD (+7,8% YoY), qua đó ghi nhận xuất siêu 7 tỷ USD so với mức 7,2 tỷ USD trong 10 tháng 2018. Tăng trưởng xuất khẩu có thể duy trì ở mức thấp trong những tháng tới do tăng trưởng lượng đơn hàng xuất khẩu mới thấp hơn trong tháng 10 (theo báo cáo PMI của Nikkei/HIS).

  • Giá thịt heo ảnh hưởng đến lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng mạnh 0,59% MoM (mức cao nhất ghi nhận trong tháng 10 trong vòng 3 năm qua) và tăng 2,24% YoY. Dù vậy, tăng trưởng CPI trung bình trong 10 tháng 2019 vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong 3 năm qua là 2,48% YoY. CPI tăng chủ yếu do nhóm Lương thực &Thực phẩm (+1,04% MoM) khi giá thịt heo bán lẻ tăng mạnh 7,85% MoM (đóng góp 0,33% lạm phát chung). Chúng tôi cho rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục duy trì trong 2 tháng cuối năm do giá thịt heo tăng và nhu cầu tiêu dùng gia tăng theo yếu tố mùa vụ.

  • Đồng VND duy trì ổn định trong tháng 10. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 10, đồng VND trượt giá nhẹ 0,12% so với USD, gần như không đổi so với tháng trước. Với nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào (ước tính khoảng 72 tỷ USD, tương đương 3,3 tháng nhập khẩu), dòng vốn nước ngoài ổn định từ giải ngân FDI, xuất khẩu và kiều hối tính đến thời điểm cuối năm và những đợt cắt giảm lãi suất gần đây của Fed kỳ vọng sẽ hổ trợ tỷ giá VND/USD đến cuối năm.


VNM: Triển vọng tăng trưởng ổn định

VNM triển vọng tăng trưởng chậm lại
  • Theo thông tin từ buổi gặp gỡ NĐT của VNM diễn ra ngày 08/11/2019. Ghi nhận chính từ buổi gặp gỡ củng cố nhận định của chúng tôi về triển vọng tăng trưởng một chữ số cho cả doanh thu và lợi nhuận của VNM, đến từ (1) tăng trưởng tốc độ một chữ số trong ngành, (2) VNM tăng thị phần 0,3-0,4 điểm phần trăm/năm và (2) biên lợi nhuận ổn định với rủi ro thiên về hướng giảm nhẹ. Theo ban lãnh đạo, doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS có khả năng tăng 6%-7% và 5% lần lượt trong năm 2019 so với 2018

  • VNM tăng thị phần trong 9 tháng 2019, dù mức tăng giảm so với quý trước (QoQ). Theo ban lãnh đạo, VNM tăng 0,3 điểm phần trăm thị phần trong 9 tháng 2019 so với cuối năm 2018, thấp hơn so với mức tăng 0,6-0,7 điểm phần trăm trong quý 1/2019 và 0,4 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm 2019. Việc tăng thị phần của VNM được dẫn dắt bởi mảng sữa nước và sữa chua uống. Do đó, về cơ cấu doanh số sữa trong nước, VNM ghi nhận đóng góp tăng của mảng sữa nước và sữa chua; trong khi tỷ lệ đóng góp từ sữa bột và sữa đặc giảm. Theo ban lãnh đạo, thị phần sữa nước của VNM chưa tính đến các sản phẩm thay thế như Milo của Nestle, vốn là một sản phẩm đang tăng trưởng tốt.

  • VNM đang chờ đợi phê duyệt mã sản phẩm để bắt đầu xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc. Công ty dự kiến sẽ tập trung vào mảng sữa chua và sữa đặc tại thị trường Trung Quốc.

  • Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ không có biến động đáng kể trong giá bột sữa đầu vào trong năm 2020.

  • VNM tiếp tục tăng cường sự tham gia vào các chương trình sữa Học đường; điều này là tích cực cho sức mạnh thương hiệu mặc dù đóng góp lợi nhuận không đáng kể. Theo VNM, công ty đang tham gia 15 trong tổng số 17 chương trình sữa Học đường tại Việt Nam. Công ty đã thắng thầu chương trình sữa Học đường tại TP. HCM vào 2 tuần trước. Chúng tôi ước tính các chương trình sữa Học đường hiện đóng góp khoảng 2% vào tổng doanh thu của VNM.

  • Trang trại bò sữa của VNM tại Lào có thể đạt quy mô lớn. Theo VNM, công ty đã được cấp phép sử dụng 5.500 ha đất tại Lào để nuôi bò sữa. VNM kỳ vọng vào cuối năm 2020, trang trại bò này sẽ hoạt động với lượng bò sữa đạt 8.000 con, trong đó có 4.000 con đạt tiêu chuẩn organic của Châu Âu. Theo ban lãnh đạo, trang trại bò tại Lào có thể đạt quy mô lên tới 100.000 con bò khi VNM nhiều khả năng sẽ mở rộng thêm được quỹ đất trong tương lai. Hiện tại, VNM sở hữu khoảng 30.000 con bò sữa cùng khoảng 100.000 con thuộc sở hữu của các hộ nông dân liên kết.

  • VNM mới tung thương hiệu Yoko (sữa nước và sữa bột), sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản nhằm nắm bắt sự ưa chuộng đang tăng của người tiêu dùng Việt Nam cho các sản phẩm sữa Nhật Bản. Theo quan sát của chúng tôi, sữa công thức Yoko có giá cao hơn khoảng 20% so với thương hiệu cao cấp của VNM là Optimum Gold.

AzFin kỳ vọng VNM sẽ đạt LNST là 11.773 tỷ đồng cho 2020, EPS đạt 6.424 đ/cp. Tại mức giá 130.000đ, VNM đang được giao dịch với PE Forward 2020 là 20,2 lần.

AzFin đang có khuyến nghị KHẢ QUAN đối với VNM. Mục tiêu đến tháng 6/2020 của VNM là 150.000 đ, tương đương PE F 2020 ở mức 23,3 lần. Sự phục hồi tiêu thụ tại thị trường nội địa và tiềm năng xuất khẩu đang là động lực tăng trưởng chính của VNM lúc này. Nhà đầu tư nên tranh thủ những nhịp điều chỉnh để mua, tránh mua đuổi

Bài liên quan