TTCK AzDaily-Ngày 04/02/2020-PMI, MWG

Ngày đăng 4/2/2020

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2020 đạt mức 50,6 điểm, thấp hơn một ít so với 50,8 điểm trong tháng 12/2019. Tuy vậy vẫn là con số trên mức 50

Theo Nikkei, tháng đầu năm 2020 đã chứng kiến sự cải thiện khiêm tốn về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng với tốc độ vừa phải, nhưng sản lượng đã giảm và số lượng nhân công chỉ tăng nhẹ. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã lấy lại được đà tăng nhưng vẫn còn thấp, trong khi giá cả đầu ra tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Chỉ số PMI mới nhất của Việt Nam tiếp tục cho thấy những tin tức tích cực về số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản xuất và lần tăng này đã kéo dài thời kỳ tăng thành 50 tháng. Dù vậy, các công ty có vẻ như có mức tăng sản lượng bị chững lại, từ đó họ muốn sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng. Tuy nhiên, tình trạng này dường như sẽ thay đổi sớm nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục nằm trong kênh tăng”.

Với 50,6 điểm, PMI Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 bảng xếp hạng PMI các quốc gia ASEAN trong tháng đầu năm 2020, trong khi Myanmar đứng ở vị trí đầu bảng với 52,7 điểm, Philippines về nhì với 52,1 điểm.

Các nước Thái Lan (49,9 điểm), Indonesia (49,3 điểm), Singapore (49,2 điểm) và Malaysia (48,8 điểm) lần lượt xếp ở các vị trí thứ 4, 5, 6 và 7 trong bảng xếp hạng PMI tháng 1/2020.


MWG vừa công bố báo cáo KQKD 2019 và định hướng kế hoạch 2020

MWG tiếp tục giữ vững vị thế nhà bán lẻ số 1 Việt Nam và là công ty bán lẻ Việt Nam duy nhất lọt Top 100 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương. Với Doanh thu thuần hợp nhất đạt 102.174 tỷ đồng (+18% so với 2018) và hoàn thành 94% kế hoạch cả năm. Doanh thu online đạt 12.682 tỷ đồng và chiếm hơn 12% tổng doanh thu. Với kết quả này, MWG là công ty có doanh số lớn nhất trong tổng giá trị thị trường bán lẻ trực tuyến hàng hóa tại Việt Nam. Quy mô hơn 3.000 cửa hàng với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày trong năm 2019. Trong đó, chuỗi ĐMX và BHX cùng vượt mốc 1.000 cửa hàng tháng 12/2019.

Trong bối cảnh thị trường chung đi ngang hoặc sụt giảm ở hầu hết các ngành hàng chính thuộc nhóm công nghệ, điện tử và điện lạnh, ngoài sự tăng trưởng trên 30% đối với máy lạnh và trên 10% đối với máy tính xách tay (MTXT); MWG tiếp tục tăng trưởng doanh số dương ở tất cả các ngành hàng kinh doanh. Cụ thể là, tăng trưởng 2% đối với ĐTDĐ, từ 10% đến 20% đối với MTXT - điện tử - điện lạnh khác và hơn 60% đối với máy lạnh so với năm 2018. Điều này giúp Công ty liên tục gia tăng thị phần và nới rộng khoảng cách với các nhà bán lẻ khác. Thị phần DTDD đạt 52% (so với 45% của 2018); thị phần Điện máy đạt 62% (so với 35% của 2018).

Doanh thu BHX năm 2019 gấp 2,5 lần doanh thu năm 2018, đạt 10.770 tỷ đồng, với 1.008 cửa hàng. Doanh thu trung bình của hàng đến tháng 12 đạt khoảng 1300 tỷ đồng/ tháng; Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát đạt trên 19% cho cả năm 2019 (+3% so với năm 2018). Riêng tháng 12, biên lợi nhuận gộp đã vượt 20%.

AzFin tiếp tục duy trì khuyến nghị MUA đối với MWG với giá mục tiêu 160.000đ/ cp đến tháng 6/2020.

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam

Bài liên quan