TTCK AzDaily-Ngày 03/04/2020-MWG

Ngày đăng 4/4/2020

MWG: thông tin từ buổi gặp mặt chuyên viên phân tích

MWG đang chứng kiến thử thách lớn nhất kể từ khi lên sàn

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức buổi trao đổi trực tuyến với NĐT, chủ yếu tập trung vào các tác động của dịch COVID-19 đối với tình hình kinh doanh của công ty và các biện pháp của công ty nhằm ứng phó với bối cảnh này. Ban lãnh đạo thừa nhận dịch COVID-19 có tác động đáng kể đến thu nhập của người tiêu dùng và qua đó, là nhu cầu cho hàng hóa không thiết yếu – bao gồm điện thoại di động và điện máy. Tuy nhiên, ban lãnh đạo tin rằng các khó khăn của các đối thủ nhỏ trong thời gian này sẽ tạo ra cơ hội để MWG cải thiện vị thế dẫn đầu của mình.

Trong khi đó, BHX (chuỗi bách hóa) ghi nhận diễn biến mạnh mẽ trong tháng 3/2020 một phần nhờ người tiêu dùng mua tăng cường trữ hàng hóa trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 kéo dài cũng như ưu tiên cho tính an toàn khiến người tiêu dùng tránh đến các chợ truyền thống.

Chuỗi TGDD và DMX

  • MWG ghi nhận tổng doanh thu khoảng 8,5 nghìn tỷ đồng (+12% YoY) trong tháng 3/2020, trong đó tổng doanh thu từ TGDD và DMX là khoảng 6,7 nghìn tỷ đồng (-5% YoY). Theo ban lãnh đạo, trong vài ngày qua (sau khi Chính phủ yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và chiến dịch 14 ngày cách ly xã hội), doanh thu tính đến hiện tại của TGDD và DMX sụt giảm ở mức dưới 20%. Tuy nhiên, mức doanh thu đến nay vẫn vượt kỳ vọng ban đầu của ban lãnh đạo.

  • Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 13% doanh thu của TGDD và DMX trong tháng 3/2020, cao hơn mức 7% trong 2 tháng 2020, khi MWG gia tăng nỗ lực bán hành online nhằm bù đắp cho mức giảm lượng khách đến cửa hàng cũng như các cửa hàng bị buộc đóng cửa.

  • Ban lãnh đạo ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong một số nhóm mặt hàng như thiết bị giải trí, đồ gia dụng, tủ lạnh và laptop khi người tiêu dùng gia tăng mua các các mặt hàng cần thiết cho việc học tập/làm việc tại nhà. Theo MWG, doanh số laptop đã tăng khoảng 200% YoY trong tháng 3/2020 và doanh số laptop quý 1/2020 đã hoàn thành 40% kế hoạch cả năm của công ty.

  • Tỷ lệ phần trăm người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua thông qua vay tài chính (được các công ty tài chính tiêu dùng cho vay) đã tăng trong bối cảnh dịch COVID-19. Trước dịch COVID-19, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ vay tài chính chiếm khoảng 40% doanh thu của MWG.

  • Tính đến cuối tháng 3/2020, khoảng 10% số cửa hàng TGDD và DMX đã tạm thời đóng cửa tuân thủ theo chỉ thị của Chính phủ về tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu nhằm phòng chống dịch COVID-19. Các cửa hàng bị đóng cửa chủ yếu nằm tại Hà Nội. Theo MWG, doanh số trung bình của các cửa hàng bị đóng

  • MWG sẽ tập trung vào tối ưu hóa chi phí cho TGDD và DMX trong bối cảnh doanh số giảm. Các kế hoạch tiết kiệm chi phí bao gồm: (1) thương lượng với chủ mặt bằng cửa các cửa hàng TGDD/DMX để giảm tiền thuê đến 50% cho các cửa hàng đang hoạt động và miễn tiền thuê cho các cửa hàng đóng cửa trong giai đoạn thách thức này. Theo ban lãnh đạo công ty, tính đến hiện tại, MWG đã thương lượng thành công với khoảng 30% chủ mặt bằng, (2) giảm tối thiểu tuyển dụng mới khi MWG có kế hoạch tăng năng suất nhân viên cũng như tận dụng các nhân viên của các chuỗi kinh doanh tùy theo tình hình thực tế. (3) điều chỉnh thời gian làm việc của nhân viên bán hàng tương ứng với doanh số, (4) giảm chi phí hoạt động tại các cửa hàng cũng như trụ sở chính và (5) hạn chế các hoạt động marketing cho đến khi tình hình dịch COVID-19 cải thiện.

  • MWG sẽ tạm thời dừng mở các cửa hàng mới và chuyển đổi cửa hàng TGDD và DMX cho đến khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Do đó, việc mở các cửa hàng mới sẽ tập trung vào chuỗi BHX.

Chuỗi BHX

  • Doanh thu của BHX đạt 1,8 nghìn tỷ đồng – 1,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 3/2020, tăng 3 lần YoY. Theo thông tin này, chúng tôi ước tính doanh số/cửa hàng trung bình của BHX đạt 1,7 tỷ đồng trong tháng 3/2020, cao hơn mức 1,5 tỷ đồng ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2020 và 1,3 tỷ đồng trong năm 2019. Trong tháng 3/2020, tổng số hóa đơn của BHX tăng lên khoảng 17 triệu so với con số khoảng 12 triệu trong tháng 2/2020.

  • Ban lãnh đạo cho rằng dịch COVID-19 là 1 cơ hội cho BHX củng cố sức mạnh thương hiệu. Theo Giám đốc điều hành (CEO) của MWG, trong vài tuần qua, BHX chỉ tăng giá bán phù hợp với mức tăng giá thu mua của công ty, trong khi đó, giá bán tại các chợ đã tăng mạnh khi người tiêu dùng có nhu cầu dự trữ thực phẩm. Do đó, uy tín thương hiệu của BHX đã được cải thiện đáng kể nhờ tính tiện lợi và chất lượng vượt trội cũng như giá bán ổn định.

  • Nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn cũng như tận dụng công suất nhân viên của TGDĐ và DMX trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, MWG sẽ sớm triển khai ứng dụng đi chợ thay - các cửa hàng BHX. Theo mô hình giao hàng này, nhân viên của MWG, bao gồm nhân viên tại TGDĐ và DMX, sẽ thay người tiêu dùng mua sản phẩm (nhìn chung tương tự các ứng dụng GrabFood và GrabMart). Đặc biệt, khi người tiêu dùng đặt hàng trên ứng dụng, hệ thống CNTT của BHX sẽ bố trí đơn hàng đến cửa hàng BHX gần nhất và nhân viên nhận đơn hàng sẽ di chuyển đến cửa hàng, mua những sản phẩm được yêu cầu và giao cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ trả phí giao hàng là 30.000 đồng/đơn hàng. Hiện tại, các đơn hàng trực tuyến của BHX chỉ được giao từ các trung tâm phân phối (DC). Theo ban lãnh đạo, danh mục sản phẩm có trên ứng dụng giao hàng này sẽ hạn chế trong khoảng chỉ 50-100 SKU được mua nhiều nhất so với mức 5.000-7.000 SKU có sẵn trên website của BHX.

  • Các đơn hàng online của BHX đã tăng mạnh trong 2 tháng qua. Hai DC phục vụ các đơn hàng online đang hoạt động với công suất gấp đôi mức trước khi bùng phát dịch COVID-19. Do đó, BHX lên kế hoạch bổ sung thêm 3 DC mới vào cuối tháng 4 nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

  • Theo MWG, BHX hiện đã dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các vị trí thuận lợi với giá thuê hợp lý so với thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19. Do đó, MWG cho rằng công ty có thể duy trì tốc độ mở gần 100 cửa hàng mới mỗi tháng cho BHX trong giai đoạn còn lại của năm 2020. Do đó, MWG sẽ có khả năng đạt mức cao trong mục tiêu mở mới 700-1.000 cửa hàng BHX mới trong năm 2020.

  • Do đã chuẩn bị nền tảng IT từ trước, BHX đã chuẩn bị để tăng năng suất giao hàng online, hàng ngàn nhân viên TGDĐ/ĐMX ngay lập tức có thể được điều động để hỗ trợ cho chuỗi BHX.

Các thông tin khác

  • MWG cho biết Tập đoàn đang thương lượng với các chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu của CQNN. Đối với đối tác quá cứng nhắc – không chia sẻ cùng công ty, MWG sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn.

  • MWG hiện đang cân nhắc hủy kế hoạch chia cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2019 (chi trả trong năm 2020) khi công ty muốn bảo toàn dòng tiền mặt cho hoạt động kinh doanh.

  • Thanh khoản: MWG đang thanh toán các khoản vay và tiền hàng phải trả đúng hạn. Công ty mới chỉ sử dụng chưa đến 50% hạn mức tín dụng tại các ngân hàng. MWG cũng ghi nhận lãi suất vay giảm (cụ thể, nợ ngắn hạn của MWG chịu lãi suất 5% hoặc thấp hơn). Theo ban lãnh đạo, cán cân tiền mặt hiện tại của MWG có thể đảm bảo 4 đến 5 tháng vận hành dù trong trường hợp kém tích cực nhất là công ty không ghi nhận doanh thu. Tuy nhiên, MWG có kế hoạch kéo dài kỳ hạn vay nhằm giảm thiểu áp lực trong ngắn hạn cho dòng tiền mặt của công ty


Quan điểm của AzFin: KQKD 2020 của MWG nhiều khả năng sẽ không đạt được. Với việc đóng khoảng 10-15% cửa hàng, thì doanh thu có thể sụt giảm 10-15%, kéo theo lợi nhuận sụt giảm từ 20-30%, và cũng kéo theo mặt bằng định giá thấp xuống cho năm 2020. Và việc cổ phiếu sụt giảm xấp xỉ 50% trong thời gian qua dường như đã phản ánh hết thông tin hiện tại.

Tuy vậy, về triển vọng dài hạn chúng tôi đánh giá cao MWG, nhờ việc linh hoạt ứng phó của BLĐ công ty, và đồng thời việc nhân viên công ty không bị nghỉ việc giúp MWG có thể hồi phục nhanh chóng sau khủng hoảng.

Bài liên quan