TTCK AzDaily-Ngày 03/01/2020-Ngành bán lẻ

Ngày đăng 3/1/2020
Ngành bán lẻ còn phân mảnh và nhiểu dư địa tăng trưởng

Bán lẻ là một ngành gắn liền với đời sống và tiêu dùng của người dân.Thị trường Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh trong năm 2019; đặc biệt ở thành phố cấp 2 trong khi có dấu hiệu hạ nhiệt tại các thành phố lớn.

Ngành bán lẻ tiếp tục tăng trưởng với xu hướng cao cấp hóa và trực tuyến hóa

Những đô thị cấp 1-2 đang cho thấy tốc độ tăng trưởng cao (>15%) so với các trung tâm kinh tế Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM (12%). Đặc biệt, mạng lưới bán lẻ hiện đại (MT – tăng 19% về giá trị) tăng trưởng mạnh hơn kênh truyền thống (GT – chỉ tăng 5% về giá trị).

Có rất nhiều yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của ngành bán lẻ nước ta, bao gồm:

(i) Chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, đạt đỉnh vào quý 3/2019.

(ii) Thu nhập bình quân gia tăng với tốc độ cao thứ nhì khu vực tạo ra 2 hiệu ứng khiến người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu nhiều hơn (thể hiện qua tăng trưởng sản lượng); đồng thời dịch chuyển qua phân khúc cao cấp hơn với yếu tố giá cả gia tốc. Lúc này, người tiêu dùng cũng trở nên khắt khe hơn về chất lượng.

(iii) Phân chia theo nhóm mặt hàng, bách hóa và điện lạnh gia dụng là những mặt hàng có doanh thu bán lẻ cao nhất thị trường.

Nhìn chung, với tâm lý tiêu dùng tích cực, xu hướng bán lẻ đang dần chuyển sang phân khúc cao cấp. Mặt khác, xu hướng già hóa và thu nhập tăng khiến người dân hướng tới sự tiện lợi và tốt cho sức khỏe.

Việt Nam đã qua thời kỳ dân số vàng, và bước dần vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ trọng người cao tuổi tăng lên. Tương ứng, nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm hữu cơ ngày một gia tăng tại các đô thị lớn. Tầng lớp trung lưu gia tăng với quỹ thời gian hạn hẹp hơn đang chú trọng mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi hay mua sắm trực tuyến.

Đáng chú ý, mức độ thâm nhập cao của internet cũng đang dần thay đổi hành vi tiêu dùng. Hiện tại, mức độ tiếp cận và sử dụng internet của người Việt Nam đã ở mức cao so với khu vực. Thêm vào đó, sự phát triển của điện thoại thông minh cùng với xu hướng tiêu dùng tiện lợi đã dẫn tới xu hướng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Kết quả, những món đồ có giá trị cao và đồ tươi sống vẫn có xu hướng mua trực tiếp. Cùng với đó, trang thương mại điện tử tiếp tục lên ngôi, dẫn đầu theo độ phổ biến gồm Shopee (75%), Lazada (70%), Tiki (58%), Facebook (54%), Sendo (44%), Adayroi (25%).

Cơ hội đang rộng mở

AzFin cho rằng đô thị cấp 2 sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho các doanh nghiệp bán lẻ thay cho các thành phố lớn hiện hữu.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã dần hoàn thiện mô hình bán hàng, và đang nhanh chóng nhân rộng ra các khu vực lân cận thành phố lớn. Minh chứng khá rõ ràng đến từ số liệu của Bách Hoá Xanh cho thấy các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành, hay như tỷ trọng doanh thu của PNJ từ các thành thị cấp 2 đang gia tăng nhanh chóng.

Trên thực tế, các cửa hàng thuộc mô hình hiện đại mới chỉ tập trung tại một số nhóm ngành nhất định như điện thoại di động, điện máy, dược phẩm, thực phẩm đồ uống… theo đó thị trường bán lẻ vẫn còn rất nhiều các sản phẩm vẫn đang trong tình trạng phân mảnh chờ được khai phá.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính có trị giá 160 tỷ USD vào năm 2019 vẫn đang bị chi phối bởi kênh bán lẻ truyền thống. Từ đó, các doanh nghiệp bán lẻ lớn với năng lực quản lý chuỗi và khả năng tài chính vượt trội đang dần mở rộng sang các lĩnh vực mới để thiết lập sự thống trị của mình.

Đơn cử là CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) với thực phẩm và hàng tiêu dùng, CTCP Bán lẻ FPT (FRT) với dược phẩm và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với trang sức thời trang.

(MT - Bán lẻ hiện đại)

Ngành bán lẻ còn phân mảnh và nhiểu dư địa tăng trưởng

AzFin đang có khuyến nghị MUA cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 160k đến tháng 6/2020. Văn hóa doanh nghiệp mạnh, đội ngũ nhân sự giỏi, hạ tầng công nghệ là những đặc điểm chính của doanh nghiệp này.

Chi tiết các khuyến nghị của AzFin tại đây

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam

Bài liên quan