TTCK AzDaily-Ngày 01/04/2020-thói quen tiêu dùng

Ngày đăng 1/4/2020

Truyền thông vừa đưa tin: ứng dụng chăm sóc y tế từ xa Doctor Anywhere thành công gọi vốn 27 triệu USD

Thói quen tiêu dùng thay đổi giúp công ty lớn nhanh hơn

Startup cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động Doctor Anywhere vừa công bố đã thành công huy động 27 triệu USD trong vòng đầu tư mạo hiểm từ các quỹ đầu tư lớn gồm Square Peg - Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Úc, EDBI – thuộc lĩnh vực đầu tư doanh nghiệp của Hội đồng Phát triển Kinh tế thuộc Chính phủ Singapore và IHH - công ty vận hành bệnh viện lớn nhất châu Á.

Các nhà đầu tư khác bao gồm Pavilion Capital - Công ty con của Temasek và cổ đông hiện tại - Kamet Capital. Nguồn vốn mới được rót đã nâng tổng số tiền gọi vốn của Doctor Anywhere vượt mức 40 triệu USD.

Đến nay, Doctor Anywhere đã và đang hoạt động mạnh mẽ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM với đội ngũ gồm 100 bác sĩ đến từ các Bệnh viện (BV) lớn như BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Nhi TW. Doctor Anywhere Việt nam đã ký hợp tác chiến lược với Bảo Minh, Ngân hàng Quân đội, Viettel để tạo các nền tảng từ xa nhằm cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng về chăm sóc sức khoẻ cho các khách hàng ưu tiên của các tập đoàn và tổng công ty lớn.


Cổ phiếu ứng dụng họp trực tuyến - zoom - cũng tăng phi mã

Dịch Covid-19 đang khiến nhu cầu học và làm việc online tăng đột biến. Các ứng dụng hỗ trợ làm việc, họp, học tập từ xa nhờ đó cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, Zoom Cloud Meetings đang là một trong những app được nhiều người trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam tin dùng.

Năm 2016, công ty gia nhập câu lạc bộ kỳ lân khi được quỹ Sequoia rót thêm 100 triệu USD ở vòng Series D. Ra mắt công chúng vào tháng 4 năm ngoái, mỗi cổ phiếu Zoom được giao dịch với giá 69 USD, tương đương mức định giá công ty 17,7 tỷ USD.

Theo CNBC, từ đầu năm 2020, cổ phiếu của công ty đã tăng đến 67%. Khi mà Phố Wall chìm trong sắc đỏ, chỉ số Dow Jones giảm 6,2% trong tháng này thì giá cổ phiếu Zoom đã tăng 40% - tháng tốt nhất của công ty kể từ khi IPO. Lượng người dùng hằng tháng cũng đạt 2,2 triệu người, tăng từ 1,99 triệu người/tháng của năm 2019. Số người hoạt động hằng ngày cũng tăng gần 70% kể từ đầu tháng 1.


Câu hỏi đặt ra là: Thói quen online này liệu có tồn tại ngay cả sau khi hết dịch?

AzFin cho rằng, câu trả lời là CÓ trong vòng 6 tháng đầu tiên sau khi có vac xin, nhưng thói quen có thể quay lại như trước sau đó.

Tuy vậy, đại dịch này đem lại cơ hội mới, đó là: đối với những người chưa bao giờ dùng những ứng dụng online, thì đây là lúc họ biết đến công nghệ mới. Và nếu công nghệ này đủ tốt, người dùng sẽ tiếp tục ở lại với họ.

Tại Việt Nam, những công ty đã có sẵn nền tảng hạ tầng công nghệ có thể hưởng lợi từ xu hướng mới này. Đó chính là mảng Bách hóa xanh Online của MWG, nhu cầu thương mại điện tử lên ngôi giúp hỗ trợ cho các công ty vận chuyển như VTP. Và khi khủng hoảng qua đi, những công ty này, chúng tôi tin sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Bài liên quan