Trò chơi vô hạn

Ngày đăng 10/11/2020

Đầu tiên là phân biệt giữa hữu hạn và vô hạn. Hữu hạn là cuộc chơi mà có kết thúc, giống như cuộc thi xe đạp, bạn thi đấu và giành chiến thắng. Nhưng vô hạn lại là cuộc chơi diễn ra liên tục từ ngày này sang ngày khác, nó là cuộc chiến dường như không bao giờ có hồi kết. Vô hạn giống như việc bạn luốn cố gắng với chính mình, làm sao cho mình tốt hơn ngày hôm qua, và cứ như vậy.

Trong doanh nghiệp, cuộc chơi hữu hạn diễn ra theo từng năm. Năm nay lợi nhuận tốt, bạn được thưởng; Lợi nhuận kém, bạn không có gì hoặc bị sa thải. Nhưng cuộc chơi dài hạn là doanh nghiệp hoàn toàn có thể bỏ qua những KQKD ngắn hạn để hướng tới một tầm nhìn dài hơn, như xây lợi thế cạnh tranh, lấy vị thế thị phần …

Nếu cuộc đời như một trò chơi, và với tư cách là một người chơi, chiến lược nào giúp bạn chiến thắng?

Tựu chung lại, chúng tôi nhận thấy có 3 trường hợp chính: Trường hợp 1: Tham gia cuộc chiến dành riêng cho mình, hay nói cách khác, trò chơi đó thiết kế với bạn là trung tâm, hay bạn có quá nhiều lợi thế là người chiến thắng.

Trường hợp 2: Bạn có nhiều cơ hội tương đương với người chơi khác còn lại. Và mục tiêu của bạn lúc này là cần có một chiến lược dài hơi, đúng đắn.

Trường hợp 3: Bạn yếu kém về mọi mặt, và bạn chỉ cố gắng để không thua.

Nếu bạn là con của Jack Ma và ông ý sẽ để bạn thừa kế toàn bộ tài sản lại và trò chơi mà bạn muốn tham gia là tự do tài chính, chình trò chơi này được thiết kế ra chính xác dành cho bạn. Bạn có quá nhiều lợi thế và thậm chí đã sinh ra ở vạch đích. Trong ví dụ này, đôi khi bạn chỉ cần rút bớt lại tham vọng của mình đã trở nên vượt trội hơn rất nhiều.

Nếu quay lại thời trung cổ (phong kiến), hay thời Chị Dậu khi mà phân hóa giàu nghèo cực kỳ gay gắt; bạn sinh ra ở giới bần nông, và bạn gần như không có cơ hội vươn lên. Rõ ràng, bạn đã thuộc trường hợp số 3.

Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến trường hợp số 2, xây dựng chiến lược để chiến thắng cuối cùng.

Giả định bạn là người bán phở, khi kinh doanh thuận lợi có rất nhiều quán khác cũng mở ra, dẫn đến cung lớn hơn cầu, bạn bị lỗ. Sự việc này diễn ra không chỉ trong mảng phở mà còn trong rất rất nhiều mảng khác. Vậy chiến lược của bạn là gì?

Có một anh tên là Thành. Ông anh bán phở, Bố anh cũng bán phở, đến lượt anh cũng bán phở nốt. Khi lợi nhuận cao, tự nhiên thu hút thêm hàng loạt quán tham gia, trong đó có anh Bại. Khi này tất cả đều lỗ, anh Bại vì vốn ít, lợi nhuận chẳng bao nhiêu nên quyết định chuyển sang mảng bán điện thoại, vì thấy mảng này cũng đang làm ra tiền. Anh Bại ra rồi, cung cầu phở bình thường trở lại, anh Thành lại ăn nên làm ra.

Nhìn rộng ra, khi anh Bại nhìn thấy lãi, quay vào đã lại lỗ. Để chiến thắng trong cuộc chơi này, chỉ có một cách là bạn cần có đủ nguồn lực để là người cuối cùng trong cuộc chơi. Những năm kinh doanh kém, bạn có thặng dư những năm trước bù vào. Khi bạn tham gia bất cứ cuộc chơi nào, bạn cần xác định liệu mình có thể chơi đến cuối cùng được hay không? Và nếu không thì hãy tìm kiếm sân chơi khác phù hợp với mình hơn.

Người Trung Quốc hay có câu “buôn có bạn, bán có phường”, họ tổ chức thành những nghiệp đoàn để hỗ trợ nhau lúc khó khăn, và khi khó khăn đi qua là lúc gặt hái lại thành quả.

Trong đầu tư cũng vậy, bạn có thể là một trading giỏi, x2, x3 tài khoản trong thời gian ngắn. Nhưng điều gì xảy ra nếu một nhận định của mình sai, hoặc có những sự kiện bất ngờ xảy ra? Điều gì sẽ giúp bạn có lực để theo cuộc chơi này đến cuối cùng.

(1) Tích sản cổ phiếu là một trong những biện pháp đó, nó bảo đảm cho bạn có dòng tiền liên tục để có thể mua cổ phiếu khi đang giảm.

(2) Đa dạng hóa tài sản; dù gì bạn cũng cần đứng bằng nhiều chân và nhiều nguồn thu nhập;

(3) Tạo ra dòng tiền đều, có thể đến từ cổ tức hoặc trái tức. Đây là dòng tiền tương tự như tích sản cổ phiếu, và dành cho những người có vốn lớn ngay từ đầu.

Bài liên quan