Triển vọng ngành ô tô sau đại dịch

Ngày đăng 1/12/2020

Sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam phục hồi trong Quý 3.2020 và tháng 10/2020

Sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam cho thấy sự phục hồi rõ rệt. Sau khi sản lượng giảm mạnh trong 1H20 (-31% YoY), sản lượng Quý 3/2020 đã bắt đầu phục hồi (-5% YoY). Sản lượng tháng 10 tăng mạnh đạt 33.254 chiếc (+22% MoM; +15% YoY), nhờ tăng trưởng tốt ở cả xe du lịch và xe thương mại.

Sản lượng xe CKD vẫn rất tích cực trong tháng 10 đạt 20.498 chiếc (+25% YoY) chủ yếu nhờ Chính phủ hỗ trợ cắt giảm 50% lệ phí trước bạ, sản lượng xe CBU đi ngang ở mức 12.756 chiếc (+2% YoY). Sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10 đã chứng minh rằng người mua ô tô của Việt Nam chịu tác động không đáng kể từ dịch COVID-19.

Sản lượng 10M20 đạt 212.409 chiếc (-18% YoY). Với môi trường bán hàng khả quan hơn, kỳ vọng thị trường xe ô tô phục hồi mạnh mẽ trong Quý 4/2020, thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao đối với CKD trước khi hết hạn kích cầu, chương trình khuyến mại và tích cực ra mắt mẫu xe mới vào mùa cao điểm của ô tô tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư

VEA với danh mục sở hữu nhiều tài sản chất lượng như Toyota, Honda, Ford. Toyota sẽ outperform so với thị trường chung, hưởng lợi từ ưu đãi của Chính phủ nhờ danh mục đầu tư CKD đa dạng, thúc đẩy thị phần tăng trong tháng 10, trong khi Honda và Ford ghi nhận mức tăng trưởng kém hơn thị trường chung, dẫn đến mất thị phần. VEA là một cái tên đáng nhắc đến khi đầu tư vào nhu cầu tăng trưởng ô tô tại Việt Nam, tuy vậy, rủi ro của công ty này là có điều khoản mua lại cổ phần của Toyota và Honda nếu tỷ lệ sở hữu nhà nước dười một mức nhất định. VEA cũng không có đóng góp gì nhiều trong chiến lược phát triển của các công ty mình sở hữu, và AzFin không hoàn toàn ưa thích doanh nghiệp này ở góc độ quản lý và đầu tư.

DRC, Xuất khẩu sang Mỹ vẫn mạnh mẽ ở mức 16-18k lốp/ tháng. Hoạt động xuất khẩu của DRC tiếp tục được củng cố trong bối cảnh nền kinh tế thế thế gia tăng bình thường hóa.DRC sẽ tăng giá bán (3% đối với lốp ô tô và 5% đối với xe đạp và xe máy) từ tháng 12, do giá nguyên liệu đầu vào phục hồi gần đây. Nợ dài hạn của DRC cũng giảm mạnh và về mức cực kỳ an toàn. Tình hình khấu hao sẽ hết trong 2021, sẽ khiến định giá của DRC trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Mức cổ tức hiện tại 1k/cp, tương dương suất 4,8%; và tiềm năng tăng khi hết khấu hao giai đoạn 1 nhà máy lốp Radial.

AzFin khuyến nghị MUA DRC cho mục tiêu 2 năm tới, đến 2022. Chất lượng tài chính tốt hơn, kinh doanh ổn định và hết khấu hao là những đặc điểm chính của doanh nghiệp này. Chúng tôi sẽ quay lại DRC trong bản tin sắp tới.

Bài liên quan