Thời của thanh toán phi tiền mặt

Ngày đăng 8/10/2020

Thế hệ Y – còn được gọi là Millennials (1980-2000) được sinh ra và lớn lên trong một thế giới công nghệ

Tại Việt Nam, thế hệ Y được xem là thế hệ vàng, sinh ra trong giai đoạn chuyển mình và phát triển của đất nước, vì vậy Gen Y có lợi thế hơn với các thế hệ khác khi luôn là nhân tố tiên phong được trải nghiệm những phát minh tiến bộ mới. Đây cũng đang là thế hệ đem lại động lực tăng trưởng chính cho đất nước tại thời điểm hiện tại.

Khảo sát cho thấy, Thế hệ Y là động lực của sự phát triển số. 90% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh… 78% đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng trực tuyến trong 30 ngày qua.

Sự vượt trội trong cách thức thanh toán còn được thể hiện rõ nét ở những trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng, minh bạch, tiết kiệm thời gian, công sức và đặc biệt là trong giao dịch thông qua thẻ, ebanking, ví điện tử… Họ cập nhật trên mạng xã hội đời sống thường ngày bằng những hình ảnh check-in khi đi mua sắm, thanh toán vé máy bay… chỉ với một chiếc thẻ visa vừa gọn nhẹ, vừa an toàn. Họ hào hứng về sự tiện lợi khi chỉ cần ngồi một chỗ và trả tiền điện, tiền nước, internet qua e-banking.

Thống kê của NHNN: Thanh toán phi tiền mặt tăng mạnh đợt dịch COVID-19

Thống kê mới nhất của NHNN, trong 7 tháng năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái). Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 475.900 tỷ đồng (tăng tương ứng 29,7% và 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng (tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Thẻ ngân hàng tiếp tục phát triển, đến cuối tháng 7/2020, số lượng thẻ đang lưu hành đạt mức 107,7 triệu thẻ (tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái).

Quan điểm của AzFin

Xu hướng chuyển đổi sang thanh toán phi tiền mặt đang là xu thế rất mạnh, và vấn đề đặt ra là công ty nào có cơ hội chiếm được miếng bánh lớn phần này. AzFin tin rằng các điều kiện để đạt được miếng bánh này là:

  1. Hạ tầng công nghệ tốt
  2. Nền tảng khách hàng lớn
  3. Văn hóa năng động, hướng đến khách hàng

Như các báo cáo trước, AzFin vẫn tin tưởng TCB có nhiều cơ hội chiếm được miếng bánh này. Nhất là định giá hiện tại của TCB vẫn còn khá rẻ, với P/B khoảng 1,1-1,2 lần là khá hấp dẫn.

Bài liên quan