Thị trường chứng khoán AzDaily-Ngày 27/9/2019-VNM

Ngày đăng 27/9/2019

Vốn FDI đăng ký và giải ngân tăng mạnh trong tháng 9

Vốn FDI đăng ký và giải ngân tăng mạnh trong tháng 9

Trong tháng 9, vốn FDI giải ngân đạt lên 2,22 tỷ USD, là mức giải ngân theo tháng cao nhất tính từ đầu năm 2019 (YTD). Tổng vốn FDI đăng ký (bao gồm vốn mới, tăng thêm và thông qua góp vốn mua cổ phần) đạt 3,54 tỷ USD, mức cao nhất 5 tháng qua. Theo đó, tổng vốn FDI đăng ký và giải ngân trong 9 tháng 2019 tăng đạt lần lượt 14,22 tỷ USD (+7,3% YoY) và 25,16 tỷ USD (+3,1% YoY).

Ngành sản xuất và chế tạo thu hút 18,1 tỷ USD (chiếm gần 70%) trong tổng vốn FDI cam kết trong 9 tháng 2019, tiếp theo là ngành Bất động sản (2,8 tỷ USD; 10,6%) và Bán buôn/bán lẻ (1,4 tỷ USD; 5,4%). Hồng Kông (5,9 tỷ USD), Hàn Quốc (4,6 tỷ USD), Singapore (3,8 tỷ USD) và Nhật Bản (3,1 tỷ USD) duy trì là top 4 nhà đầu tư lớn nhất trong 9 tháng 2019. Đáng chú ý, vốn FDI cam kết từ Trung Quốc tăng mạnh 124% YoY đạt 3,1 tỷ USD (gần tương đương vốn FDI cam kết từ Nhật Bản), trong bối cảnh các căng thẳng thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.

AzFin kỳ vọng rằng các lợi thế cạnh tranh như vị trí địa lý, vĩ mô ổn định, chi phí nhân công thấp và một loạt các FTA (Hiệp định Thương mại Tự do), bên cạnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thu hút thêm dòng vốn FDI trong thời gian tới.


VNM tăng trưởng khả năng quay trở lại từ 2020 - KHẢ QUAN - Mục tiêu giá 150k

VNM thị trường sữa trong nước phục hồi

Thị trường sữa nội địa phục hồi là động lực tăng trưởng chính. Báo cáo của Kantar World Panel cho thấy doanh số tiêu dùng sữa trong nước đã phục hồi tích cực trong 6T2019 ở cả 2 khu vực thành thị (+6,8% yoy) và nông thôn (+14,7% yoy) sau khi sụt giảm 2,7% về giá trị năm 2018. Diễn biến khả quan trên có thể là kết quả của việc các nhà sản xuất sữa đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động marketing và tăng cường giới thiệu sản phẩm mới trong nửa đầu năm 2019. Chúng tôi kỳ vọng giá trị tiêu thụ sữa nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 7-9% mỗi năm trong giai đoạn 5 năm tới.

Cải tiến sản phẩm và đa dạng hóa tập khách hàng vẫn là chìa khóa cho tăng trưởng. VNM tăng số lượng sản phẩm mới được ra mắt lên 15 trong 6T2019 so với 6 trong cùng kỳ năm trước. Công ty cũng bắt đầu tập trung khai thác nhóm khác hàng thanh-thiếu niên và người trưởng thành bằng việc tung ra 3 nhãn hiệu mới (Myjoy, Happy và Power) đồng thời nâng hàm lượng sữa tươi, bổ sung mùi vị mới, thay đổi bao bì để sản phẩm phù hợp hơn với nhóm khách hàng này.

Tín hiệu tích cực của thị trường nước ngoài đến từ Campuchia và Trung Quốc. Thị phần ước tính của VNM ở Campuchia khoảng 10% năm 2018 và dự phóng sẽ tăng lên 16% trong năm 2019 nhờ ít bị cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy rằng doanh số xuất khẩu của VNM có sự tiến triển rõ rệt từ sau khi Trung Quốc chấp thuận nhập khẩu sản phẩm sữa Việt Nam vào tháng 4/2019. Doanh thu của VNM ở nước ngoài dự phóng tăng trưởng kép 15% trong giai đoạn 2019-21 nhờ tiềm năng của thị trường Trung Quốc.

LNST năm 2019 dự phóng tăng 3,6% do thuế tăng, nhưng sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2020-21. Biên LN gộp được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,4 điểm phần trăm mỗi năm trong giai đoạn này nhờ tỉ lệ sản phẩm sữa tươi cao hơn mỗi năm và doanh thu xuất khẩu cao hơn. Do giai đoạn ưu đãi thuế của một số nhà máy đã hết, LNST năm 2019 dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,6% do thuế suất TNDN cao hơn.

AzFin kỳ vọng VNM sẽ đạt LNST là 11.773 tỷ đồng cho 2020, EPS đạt 6.424 đ/cp. Tại mức giá 130.000đ, VNM đang được giao dịch với PE Forward 2020 là 20,2 lần.

AzFin thay đổi khuyến nghị từ NẮM GIỮ sang KHẢ QUAN và có thể Review sang MUA trong thời gian tới. Mục tiêu đến tháng 6/2020 của VNM là 150.000 đ, tương đương PE F 2020 ở mức 23,3 lần. Sự phục hồi tiêu thụ tại thị trường nội địa và tiềm năng xuất khẩu đang là động lực tăng trưởng chính của VNM lúc này. Nhà đầu tư nên tranh thủ những nhịp điều chỉnh để mua, tránh mua đuổi.

Bài liên quan