Thị trường chứng khoán AzDaily-Ngày 24/9/2019-Human capital

Ngày đăng 24/9/2019

Văn hóa doanh nghiệp: nhìn từ MWG

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài chia sẻ về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp tại một sự kiện mới đây.

Văn hóa doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp?

Người coi trọng giá trị “Cái gì không phải của mình thì không nên lấy“ sẽ ứng xử như chị Nguyễn Thị Thuật - người phụ nữ bán ve chai nhặt được 10 cây vàng vẫn trả lại. Còn những người “hôi bia” ở Đồng Nai là những người sống với giá trị “Tranh thủ vơ vét của người khác càng nhiều càng tốt“, vậy nên không chỉ “hôi bia” trên đường, họ còn nhảy lên xe kéo những thùng nguyên xuống.

Còn niềm tin của Thế giới Di động là mang đến sự hài lòng của khách hàng, ông Tài khẳng định. Giá trị cốt lõi hàng đầu trong văn hoá của Thế giới Di động là Tận tâm với khách hàng.

“Khi chúng tôi có niềm tin rằng “Sự hài lòng của khách hàng là số 1” thì chúng tôi sẽ có hành động tương xứng với niềm tin đó. Chúng tôi sẽ không làm bất cứ chuyện gì tổn hại đến quyền lợi của khách hàng”, ông Tài nói.

“Chúng tôi chỉ làm một việc thôi: Bạn muốn đụng đến customer database thì bạn chỉ được đụng đến trong một trường hợp duy nhất - Để chăm sóc khách hàng”.

MWG xây dựng văn hóa doanh nghiệp với khách hàng là trung tâm

Ông Tài lấy ví dụ khi Samsung ra một sản phẩm mới - Samsung Galaxy Note 9 hồi cuối năm 2018. Về lý thuyết, rất nhiều nhà bán lẻ sẽ lấy data khách hàng mua sản phẩm cũ (Note 8) để chèo kéo mua thêm sản phẩm mới. “Rất nhiều người làm chuyện đó, xem chuyện đó là bình thường, họ nghĩ họ đang giúp ích cho khách hàng. Chuyện đó chúng tôi cấm. Nhưng mà nếu anh tìm Database các khách hàng đang xài Note 8, nói “Giờ chúng em có chương trình thay pin cho các anh, vì sau 1 năm pin của anh xuống cấp rồi”, thì các bạn có thể sử dụng Database khách hàng thoải mái. Bạn lấy ra contact 5.000 khách hàng từng mua Note 8 để gửi tin nhắn thông báo trong trường hợp trên thì OK”.

Văn hoá của Thế giới Di động, bên cạnh giá trị Tận tâm với khách hàng, còn có 4 giá trị khác gồm: Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm; Yêu thương và hỗ trợ đồng đội; Trung thực về tiền bạc và trung thực trong các mối quan hệ; và Máu lửa trong công việc.

Với hiểu biết của chúng tôi, AzFin thực sự đánh giá rất cao những doanh nghiệp tạo ra nền văn hóa doanh nghiệp mạnh. Đây thường là những công ty có tốc độ tăng trưởng bền vững trong một khoảng thời gian dài. Một số doanh nghiệp có văn hóa mạnh như MWG, FPT, VHC, VCS ….


Câu chuyện đầu tư: đầu tư vào đâu lãi nhất

Những năm 1960s, cả Singapore và Jamaica đều tách khỏi Anh Quốc và trở thành các quốc gia độc lập với GDP gần tương đương nhau.

Đầu tư vào con người luôn đem lại kết quả vượt trội
  • Chiến lược phát triển của Jamaica lúc đó là Du lịch và Tài nguyên khoáng sản.
  • Chiến lược của Singapore là tập trung vào Human Capital: đào tạo người dân thành các công dân hạng nhất và thu hút tài năng từ khắp thế giới.

Theo bạn, chiến lược nào sẽ hiệu quả hơn?

Năm 1960, Singapore và Jamaica cùng có GDP trên đầu người xấp xỉ $2.260. Tuy vậy, đến 2016, trong khi GDP/đầu người của Jamaica chỉ đạt $4.870 (tăng 2,2 lần so với 1960); thì của Singapore đạt $53.053 (tăng 23,4 lần, gấp gần 11 lần con số của Jamaica),

Bài liên quan