Thị trường chứng khoán AzDaily-Ngày 23/9/2019-MWG

Ngày đăng 23/9/2019

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm xuống 4,2%

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm xuống 4,2%

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngày 20/9 hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm 0,05% xuống 4,2%. Tuy nhiên, LPR kỳ hạn 5 năm vẫn giữ ở 4,85%. Việc giữ nguyên lãi suất cho vay dài hạn có khả năng thể hiện tâm lý lo ngại của các nhà hoạch định chính sách về nguy cơ bong bóng bất động sản.

Vài ngày trước đó, quyết định hạ tỷ lệ dự trữ 0,5 - 1% của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực. Kể từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã 2 lần hạ lãi suất và 4 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm kích thích nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại với Mỹ.

Trước Trung Quốc, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 18/9 hạ lãi suất 0,25%, và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có động thái tương tự, đưa lãi suất hiện hành xuống thấp kỷ lục ở -0,5%. Ngân hàng trung ương các nước đang chung xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ. Tính đến hết ngày 18/9, có 46 quốc gia, vùng lãnh thổ quyết định hạ lãi suất cơ bản trong năm 2019.

Tăng trưởng của Trung Quốc trong Q2/2019 chỉ đạt 6,2%, mức thăng thấp nhất trong 27 năm, dự báo tăng trưởng Q3/2019 tăng trưởng sẽ có khả năng giảm xuống dưới 6%.


MWG tăng trưởng LNST 8th2019 khả quan

MWG tăng trưởng khả quan trong 8 tháng 2019

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố KQKD 8 tháng 2019 , với doanh thu tăng 17% YoY (14% trong tháng 8/2019) trong khi LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 37% YoY (34% trong tháng 8/2019). Các kết quả tích cực này chủ yếu được dẫn dắt bởi DienmayXANH (DMX - chuỗi điện máy) và biên LN ròng cải thiện. Biên LN ròng phục hồi lên 3,6% trong tháng 8/2019 từ mức 3,1% trong tháng 7/2019. Chúng tôi lưu ý rằng trong tháng 7, MWG đã triển khai chương trình khuyến mãi lớn nhằm kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, thúc đẩy doanh số trong tháng 7/2019 (+31% YoY), trong khi ảnh hưởng đến biên LN của tháng 7.

Điện Máy Xanh dẫn đầu tăng trưởng. Doanh thu 8 tháng 2019 của DMX tăng mạnh 23% YoY, đến từ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG), các cửa hàng mở mới (136 cửa hàng mới trong 8 tháng 2019, bao gồm các cửa hàng chuyển đổi từ cửa hàng điện thoại di động doanh số cao sang DMX mini, đưa tổng số cửa hàng lên 886 so với 750 tính đến cuối năm 2018) và tối ưu hóa layout cửa hàng (210 cửa hàng Điện Máy Xanh mini được chuyển sang layout mới trong quý 2/2019). Công ty cho biết nhìn chung layout cửa hàng Điện Máy Xanh mới giúp cải thiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thêm 30% so với layout hiện tại nhờ có số SKU lớn hơn về hàng điện tử và gia dụng cũng như dụng cụ nhà bếp. MWG dự kiến sẽ chuyển đổi thêm các cửa hàng Điện Máy Xanh mini còn lại trong năm nay 2019.

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) giảm do hoạt động chuyển đổi các cửa hàng doanh số cao thành Điện Máy Xanh mini. Vì hoạt động chuyển đổi này, tính đến tháng 8/2019, số cửa hàng Thế Giới Di Động giảm còn 1.000 từ 1.032 ở thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên, nếu tính theo ngành hàng, ban lãnh đạo MWG cho biết doanh số ngành hàng điện thoại di động vẫn tăng trưởng dương trong 8 tháng đầu năm 2019.

Bách Hóa Xanh ghi nhận sự cải thiện trong tỷ lệ hao hụt trong khi bắt đầu mở rộng sang các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ. Đến tháng 8/2019, chuỗi Bách Hóa Xanh duy trì doanh thu trung bình trên cửa hàng ở mức hơn 1,5 tỷ VNĐ. Trong khi đó, theo MWG, tỷ hao hụt của BHX (bao gồm hao hụt – hủy hàng - mất mát) giảm còn 2,5% trong tháng 8/2019 từ mức 3,0% trung bình 7 tháng đầu năm 2019 khi các giải pháp mới phát huy hiệu quả. Nhờ diễn biến này, biên LN gộp của BHX đã cải thiện lên khoảng 20% trong tháng 8/2019. Trong tháng 8/2019, BHX bắt đầu mở rộng độ phủ sang khu vực Nam Trung Bộ, củng cố quan điểm của chúng tôi rằng tốc độ mở cửa hàng của BHX sẽ tăng tốc trong thời gian tới. Chúng tôi ước tính 91% số cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới trong 8 tháng đầu năm 2019 nằm ngoài TP. HCM. Nhờ vậy, các cửa hàng ở các tỉnh này chiếm 44% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh tính đến tháng 08/2019 so với chỉ 8% vào cuối năm 2018.

BHX tiếp tục nâng cấp các cửa hàng có kết quả kinh doanh tốt. Trong tháng 8/2019, BHX đã chuyển đổi 14 (so với 23 cửa hàng trong tháng 7) cửa hàng chuẩn doanh thu cao (doanh thu 73.000-107.000USD/tháng) thành cửa hàng lớn (khoảng 300m2/cửa hàng). Sau khi chuyển đổi, ban lãnh đạo cho biết các cửa hàng này thường đạt tăng trưởng doanh thu 20%. Tính đến tháng 8/2019, BHX có tổng cộng 125 cửa hàng lớn, chiếm 17% tổng số cửa hàng. Trong khi đó, BHX đặt kế hoạch triển khai mô hình Double Shop (6 cửa hàng tính đến tháng 8/2019), mô hình này bán đồ gia dụng cơ bản bên cạnh hàng bách hóa, sau khi giai đoạn thử nghiệm mang lại kết quả tích cực.

KQKD 8 tháng phủ hợp với kỳ vọng của AzFin. Cho năm 2019, AzFin kỳ vọng MWG đạt được lợi nhuận 4,000 tỷ đồng sau thuế, EPS đạt 9,034 đ/cp.

AzFin đang có khuyến nghị MUA MWG với giá mục tiêu tháng 6/2020 ở mức 160k, tương đương PE 2019 ở mức 17,7 lần. Sự tăng trưởng Bách hóa xanh và tối ưu hai chuỗi (DMX, Thegioididong) tiếp tục là động lực tăng trưởng MWG trong thời gian tới.

Tuấn Hoàng 3P - AzFin Việt Nam

Bài liên quan