Thị trường chứng khoán AzDaily-Ngày 19/9/2019-Fed

Ngày đăng 19/9/2019

FED tiếp tục giảm lãi suất với 25 điểm cơ bản

Fed giảm lãi suất 0,25%

1h sáng ngày 19/9 theo giờ Hà Nội, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giảm lãi suất sau cuộc họp kéo dài 2 ngày. Có 3 quan chức FED không đồng ý với việc hạ lãi suất, nhiều hơn 1 người so với đợt cắt giảm lãi suất hồi tháng 7.

Lý do của đợt cắt giảm lãi suất lần này vẫn là tác động của tăng trưởng toàn cầu tới triển vọng của nền kinh tế Mỹ cũng như áp lực lạm phát.

Fed đồng thời để ngỏ khả năng thực hiện thêm ít nhất một đợt cắt giảm 0,25% lãi suất nữa từ nay tới cuối năm 2019.

Đây là lần thứ 2 FED giảm lãi suất trong năm nay, đánh dấu điều mà nhiều người coi là chu kỳ mới với lãi suất. Quyết định hồi tháng 7 là lần đầu tiên FED hạ lãi suất trong hơn 1 thập kỷ.

Các nhà đầu tư đặt cược nhiều vào khả năng FED hạ lãi suất với 25 điểm cơ bản. Vài ngày trước cuộc họp của FOMC, FED hạ lãi suất là điều mà phần lớn các nhà phân tích nghĩ tới. Quyết định của FED đã chấm dứt một tuần được coi là hỗn loạn với sự biến động của lãi suất ngắn hạn.


Nới lỏng tiền tệ diễn ra toàn cầu

Cùng nhỉn tổng quan một lượt về các thị trường lớn trên thế giới:

  • Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB đã thực hiện cắt giảm lãi suất
  • Fed giảm lãi suất
  • NHNN Việt Nam cũng thực hiện giảm lãi suất Câu chuyện tiếp theo là hành động của ngân hàng trung ương Nhật Bản, và Anh. Và dường như việc giảm lãi suất kích cầu đang diễn ra trên toàn thế giới, tiền rẻ tiếp tục bơm ra nhiều khả năng sẽ kích thích giá tài sản đi lên, đặc biệt là TTCK.

Xu thế mới: sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á

1 nhà bếp – 4 nhà hàng Trong 4 nhà hàng kể trên có đến 3 “địa điểm ảo”, hoàn toàn không có biển hiệu, bàn ghế hay người phục vụ nào. Các “nhà hàng ảo” này chỉ tồn tại trên ứng dụng Uber Eats đang làm mưa làm gió tại thị trường Hoa Kỳ.

“Đơn hàng mang đi từng chiếm khoảng 25% doanh thu của tôi”, Ricky (chủ cừa hàng) chia sẻ trong lúc nhân viên bỏ phần ăn vào trong bao giấy Uber Eats. “Nhưng giờ nó chiếm đến 75%.”

Công nghệ đang thay đổi thế giới

“Nhà hàng 4.0” ngày nay chỉ cần một khu bếp (hoặc 1 phần bếp) là đã có thể xuất hiện và sẵn sàng phục vụ thực khách trên ứng dụng, các chủ nhà hàng rất hào hứng vì không còn phải lo về chi phí thuê địa điểm, tiền lương nhân viên và khoản đầu tư nội thất, biển hiệu… Còn với khách hàng? Họ thậm chí không biết đơn hàng mình mới đặt qua ứng dụng có cửa tiệm vật lý hay không.

Ứng dụng đang chiếm lĩnh nhiều hơn trong miếng bánh chung

Nhưng cùng với sự phát triển của ứng dụng đặt món là những nhà hàng ngày càng “chật vật”, không chỉ gồng mình chi trả chi phí vận hành cao và tìm mọi cách để cạnh tranh với đối thủ, giờ đây các đơn hàng Uber Eats và Grubhub còn “xén” thẳng tay 15% - 30% doanh thu trên mỗi đơn hàng.

Dù mô hình “nhà hàng ảo” hứa hẹn cắt giảm nhiều chi phí, nhưng các thương hiệu nhỏ với tỷ suất lợi nhuận thấp chắc chắn không “dám” hợp tác với ứng dụng.

Không những thế, ứng dụng giao hàng cũng làm “rạn nứt” mối quan hệ giữa nhà hàng với thực khách. “Các đầu bếp thường đi ra ngoài khu vực ăn trong lúc rảnh rỗi để quan sát và hỏi han thực khách của mình”, Shawn Quaid, một đầu bếp tại Chicago cho hay: “Nhưng mô hình nhà hàng gọi món đã xóa sổ mối quan hệ đó.”

AzFin nhận thấy đang có sự chuyển biến rõ rệt trong xã hội. Một số tài sản sẽ bị bào mòn giá trị (nhà mặt phố), trong khi một số tài sản mới được hình thành (các công ty giao nhận). Do vậy, VTP có thể là một cơ hội đầu tư tuyệt vời nếu có mức giá hợp lý hơn.

Bài liên quan