Thị trường chứng khoán AzDaily-Ngày 07/10/2019-VCS

Ngày đăng 7/10/2019

9 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu hơn 7 tỷ USD

9 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu hơn 7 tỷ USD

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong quý III năm 2019 đạt 138,6 tỷ USD, vượt trội so với hai quý đầu năm (Quý I đạt 116 tỷ USD, Quý II đạt 127 tỷ USD), đồng thời tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, tổng trị giá xuất nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt gần 382 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng hơn 29 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt mức thặng dư cao nhất từ trước tới nay, với con số xuất siêu lên đến 7,1 tỷ USD, vượt hơn 1 tỷ USD so với ước tính được đưa ra trước đó (ước tính trước đó xuất siêu 9 tháng đầu năm gần 5,9 tỷ USD).

Đóng góp nhiều nhất cho tăng trị giá xuất khẩu của Việt Nam là thị trường Hoa Kỳ. Xuất khẩu sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm đạt 46,65 tỷ USD, tăng 9,65 tỷ USD, tương ứng tăng gần 28%. Ở chiều ngược lại, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần lớn về kim ngạch nhập khẩu. Nhập khẩu từ thị trường này lên đến 55,39 tỷ USD, tăng 8,12 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Dù Việt Nam đang xuất siêu sang Mỹ nhưng tăng nhập siêu từ Trung Quốc. Có vẻ như Việt Nam đang không tránh khỏi việc bị lợi dụng trở thành nơi trung chuyển hàng hóa sang nước thứ ba cũng như hàng hóa nhập khẩu dán nhãn trong nước, gây ra những thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp trong nước và hình ảnh hàng hóa Việt Nam.


Việt Nam lọp top 7 nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ

Việt Nam lọp top 7 nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ

Theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, Việt Nam đã nhảy từ vị trí thứ 12 sang thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ.

Theo đó, các dữ liệu cho thấy cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tạo ra khe hở cho các nhà xuất khẩu khác tham gia vào. Việt Nam với mức tăng 34% tương đương 10,9 tỷ USD - đã nhảy từ vị trí thứ 12 sang thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ.

Với 12 Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam - EU (EVFTA) đã khẳng định Việt Nam là quốc gia có những đóng góp to lớn và có trách nhiệm trong sự phát triển của toàn cầu hóa theo hướng tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại. Do vậy, nếu Việt Nam không thực hiện các biện pháp gian lận trong xuất xứ hàng hóa “made in Vietnam” có thể đem lại hậu quả to lớn, nhất là trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang lên cao.


Ý tưởng đầu tư: VCS: KQKD Quý 3 tăng trường 30%

MUA cổ phiếu VCS với giá mục tiêu 130.000 đ đến tháng 6/2020

VCS đã công bố KQKD sơ bộ Q3.2019 với doanh thu đạt 1.473 tỷ đồng (+38,6% YoY), và LNST đạt 350 tỷ đồng (+29,9% YoY)

• Trong năm 2018, mảng xuất khẩu của VCS đạt doanh thu 3,225 tỷ đồng (chiếm 71.3% tổng doanh thu); LNG đạt 1,245 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 82.9% trong cơ cấu). Thị trường trong nước kém phát triển hơn so với thị trường xuất khẩu, chủ yếu do chất lượng đá của VCS ở phân khúc cao cấp có mức giá cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình người dân.

• Thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu chiếm đến 98.8% cơ cấu doanh thu xuất khẩu. Trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng 66%, Úc 21%, Châu Âu 11%. Đây là ba thị trường rất quan trọng của VCS.

• Trung Quốc bị áp thuế thương mại đối với các mặt hàng sản xuất đá lên đến 38%. Và để tránh thuế có hiệu lực tử khoảng Q3.2018, các nhà phân phối đá tại Mỹ đã nhập khẩu ượng lớn mặt hàng khiến doanh số bán hàng của các doanh nghiệp khác sụt giảm trong khoảng thời gian từ Q3.2018 đến Q1.2019. Tuy vậy,việc áp thuế này mở ra cơ hội dài hạn hơn đối với các nhà sản xuất ở khu vực khác, trong đó có VCS.

• VCS đã xây dựng được hệ thống phân phối trực tiếp tại Mỹ với 6 chi nhánh. Đây là nguồn lực để VCS bán hàng tốt hơn khi sản phẩm đá nhân tạo Trung Quốc bị áp thuế. VCS đã nhận chuyển nhượng công ty Chế biến khoảng sản Phenikaa Huế, giúp VCS chủ động được 90% nguồn nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm Cristobalite của Phenikaa Huế thay thế một phần hạt Quazt, và có giá thấp hơn 25%, giúp biên lợi nhuận của VCS được cải thiện từ tháng 5/2019. AzFin kỳ vọng điều này sẽ phản ánh tích cực trong nửa cuối năm 2019 và các năm sau.

• Cho năm 2019, AzFin kỳ vọng VCS sẽ đạt Doanh thu 5.400 tỷ đồng (+19.4% YoY), LNST đạt 1,370 tỷ đồng (+21.9% YoY), EPS đạt 8,560 đ. Lợi nhuận tăng trưởng tốt hơn doanh thu với giả định (1) mức độ cạnh tranh bớt gay gắt tại thị trường Mỹ, và (2) tiết giảm chi phí sản xuất nhờ chủ động nguồn nguyên liệu.

AzFin khuyến nghị MUA cổ phiếu VCS với giá mục tiêu 130.000 đ đến tháng 6/2020, tương đương PE forward ở mức 15,2 lần. Vùng mua dự kiến là 85-90k.

Bài liên quan