Sự phục hồi VHC diễn ra mạnh mẽ trong tháng 6/2020

Ngày đăng 21/7/2020

VHC vừa ra báo cáo IR tháng 6/2020, một số thông tin chính như sau:

  • Trong tháng 6, VHC ghi nhận doanh thu thuần đạt 622 tỷ đồng, giảm 36% YoY nhưng tăng 13% so với tháng trước (MoM). Kết quả này chủ yếu đến từ mức giảm 40% YoY và mức phục hồi 14% MoM trong doanh số bán cá tra fillet đông lạnh và các sản phẩm liên quan (ví dụ như cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn cho cá). Mức tăng trưởng âm YoY là do các gián đoạn của dịch COVID-19 đến ngành dịch vụ thực phẩm toàn cầu cùng với giá bán trung bình cá tra thấp hơn trong năm 2020 so với 2019. Mặt khác, doanh thu mảng collagen & gelatin (C&G) tăng mạnh 41% YoY trong tháng 6.

  • Tính theo thị trường, doanh thu thuần từ Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh 54% MoM và 12% MoM, nhờ các nền kinh tế này mở cửa trở lại. Trong khi đó, xuất khẩu sang EU hạ nhiệt 6% MoM nhưng vẫn tăng mạnh 107% YoY trong tháng 6 – con số tăng so với năm trước đến từ nhu cầu tăng mạnh từ kênh bán lẻ tại Châu Âu, theo ban lãnh đạo.


Giá cá nguyên liệu vẫn ở mức thấp

Theo cập nhật từ Agromonitor, giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp kéo dài cả năm 2019 đến hết nửa đầu năm nay vẫn chỉ quanh quẩn 18.000-18.500 đồng/kg, người nuôi lỗ từ 3.500 đồng/kg trở lên. Còn cá tra giống (loại 30 con/kg) vẫn ở mức 21.000-22.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất khoảng 30.000 đồng/kg. Thông thường cá tra giống từ khi thả nuôi đến khi bán chỉ mất khoảng 3 tháng.

Một lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, ngoài tác động của dịch Covid-19, ngành thủy sản còn chịu tác động kép khi biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn làm thiếu hụt nước ngọt khiến tình hình nuôi bị động, không duy trì được sản lượng, thời gian nuôi.

Quan điểm AzFin

Trong các bản tin trước, chúng tôi tin rằng qua đại dịch sẽ thanh lọc một số lượng lớn các công ty có yếu kém, và qua đó những công ty đầu ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn. VHC nhờ việc đa dạng hóa rất tốt trong kinh doanh gồm (1) vùng nuôi đa dạng -32 ao; (2) tập trung ở thượng nguồn - tranh được xâp nhập mặn; (3) đa dạng mặt hàng kinh doanh - với tỷ trọng Colagen&Geltamin ngày càng lớn trong cơ cấu, (4) Đa dạng thị trường, từ Mỹ, EU và Trung Quốc.

Từ những luận điểm trên, AzFin tin rằng, VHC là một lựa chọn tốt đặc biệt sau khi dịch Covid-19 qua đi.

Bài liên quan