Sự phục hồi MWG sẽ gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn

Ngày đăng 17/8/2020

MWG vừa có buổi Gặp gỡ chuyên viên phân tích ngày 14/08/2020 vừa qua

Doanh thu tháng 7 đạt hơn 8.600 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng tăng 6% so với tháng 6 nhờ cải thiện doanh thu ở tất cả các chuỗi. Quý 3 cũng là mùa hàng bán thấp điểm nhất trong năm đối với các sản phẩm điện thoại – điện máy. Tổng doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong tháng 7 giảm đến 17% so với cùng kỳ khi sức cầu tiêu thụ các sản phẩm diện tử tiêu dùng giảm phản ánh rõ rệt việc người dân thắt chặt chi tiêu; đồng thời nền tháng 7/2019 cao đột biến khi thời điểm năm ngoái công ty áp dụng nhiều chương trình tri ân khách hàng dịp 15 năm thành lập. Tuy nhiên so với tháng 6, doanh thu 2 chuỗi này có sự tăng trưởng 5%.

Kỳ vọng ĐMX Super-mini

Làn sóng thứ 2 đang có sự ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi TGDD và ĐMX, chủ yếu là ở miền trung. Doanh thu khu vực này đã giảm khoảng 30% còn khoảng 400 tỷ đồng trong tháng 7. Các khu vực khác như Hà Nội và TP HCM không có nhiều ảnh hưởng.

MWG có kế hoạch chuyển đổi từ chuỗi sang ĐMX, với: TGDĐ năm nay sẽ điều chỉnh từ 1.000 xuống 800 cửa hàng, trong khi ĐMX tăng từ 1.000 lên 1.300 cửa hàng do mô hình này bán được nhiều sản phẩm và gia tăng doanh số cao hơn.

Tính đến hiện tại MWG đang chiếm khoảng 50% thị phần điện thoại và 40% thị phần điện máy. Trong khi thị trường điện thoại đi xuống thì mảng điện máy vẫn còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi và mở mới; chuỗi DMX Supermini đang triển khai cũng có kế hoạch để gia tăng thị phần điện máy.

ĐMX đã thử nghiệm 25 ĐMX Supermini với doanh thu 1,1-1,2 tỷ đồng/tháng, có chi phí thấp và lãi gộp tốt. Và thời gian tới dự kiến nhân lên 300 cửa hàng trong năm nay; và lên 1000 cửa hàng cho 2021. Mục tiêu là nâng thị phần lên đến 60% đến 2025.

BHX vẫn trong bài toán tìm lời giải tối ưu

BHX tiếp tục tiến gần đến mục tiêu bù đắp được toàn bộ chi phí tại các cửa hàng và DC vào cuối năm nay (đã bao gồm khấu hao nhưng chưa bao gồm chi phí quản lý chung. Tổng số DC đến tháng 6 đạt 12 cái, so với 5 cái trong tháng 6/2019; mục tiêu số DC sẽ nâng lên 20 cái trong năm nay. Biên lợi nhuận gộp (chưa gồm DC) cũng cải thiện tốt lên mức xấp xỉ 25% so với mức quanh 18-19% giai đoạn cùng kỳ.

2020 mục tiêu chỉ bảo vệ lợi nhuận

Theo quan điểm lãnh đạo công ty, dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ chưa kết thúc ngay mà sẽ quay đi quay lại nhiều lần. Sức mua chắc chắn sẽ giảm sút trong giai đoạn 2020-2021. Định hướng rõ ràng của MWG là bảo vệ lợi nhuận, hoặc có thể tăng lợi nhuận chút dù cho doanh thu sẽ giảm đi.

AzFin cũng nhận thấy việc phục hồi của MWG cũng sẽ chậm lại chắc chắn. Việc chưa lấy lại được đà tăng trưởng sẽ khiến định giá MWG khó mà tăng được trong năm nay. Vì vậy, trong ngắn hạn, AzFin chưa nhận thấy nhiều động lực tăng giá trong 3-6 tháng tới. Nhà đầu tư dài hạn cần kiên nhẫn hơn trong giai đoạn này.

Bài liên quan