SCS kỳ vọng phục hồi từ 2021

Ngày đăng 6/11/2020

LNST Quý 3/2020 sụt giảm -10%

Quý 3/2020, SCSC ghi nhận doanh thu thuần gần 167.5 tỷ đồng, giảm 10.4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do đà giảm của doanh thu khai thác nhà ga. Biên lợi nhuận giảm nhẹ đã kéo lợi nhuận gộp giảm 12.2% so cùng kỳ, về mức 130.7 tỷ đồng. Điểm sáng trong quý 3 là doanh thu tài chính tăng 108%, lên mức 7.9 tỷ đồng, nhờ có thêm lãi tiền cho vay, đồng thời các khoản chi phí cũng giảm nhẹ. LNST Quý 3 ở mức 114.7 tỷ đồng, giảm 9.9% so cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của SCS ở mức 495.4 tỷ đồng, giảm 9,7%; lợi nhuận trước thuế ở mức 361.5 tỷ đồng, giảm 7.8%; trong khi lợi nhuận sau thuế ở mức 335.8 tỷ đồng, giảm 8.5% so cùng kỳ. Như vậy, Công ty đã hoàn thành 80% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Kỳ vọng phục hồi từ 2021

Dự báo tổng lượng hàng hóa tăng 10,5%/năm trong giai đoạn 2021-2030 nhờ tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững cùng việc dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tân Sơn Nhất hiện đang là trung tâm hàng hóa phát triển nhanh nhất; dự án nhà ga số 3 sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khi đối thủ duy nhất là CTCP Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) phải đối mặt với việc thiếu công suất, chúng tôi tin rằng SCS có thể tận dụng tăng trưởng của Tân Sơn Nhất bằng việc mở rộng 75% công suất hiện tại.

Dự án nhà ga T3 mới được phát triển bởi TCT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) không bao gồm nhà ga hàng hóa mới nào, bên cạnh đó thì Tân sơn nhất cũng đang thiếu chỗ để mở thêm nhà ga hàng hóa, do vậy sẽ hạn chế mối đe dọa từ các đối thủ mới. Bên cạnh đó, dựa trên cơ sở hạ tầng thiết kế trong Giai đoạn 1, SCS có khả năng tăng tổng công suất cảng hiện nay lên 350.000 tấn/năm trong Giai đoạn 2 trong khi TCS không còn dư địa tăng công suất. TCS hiện đang hoạt động ở mức 136% công suất thiết kế

Vị thế cạnh tranh mạnh

Từ năm 2019, SCS đã cung cấp dịch vụ hàng hóa cho một nửa khách hàng tại TIA với 30 trên tổng số 62 hãng máy bay đang hoạt động tại sân bay này. Hoạt động trong thị trường với chỉ một đối thủ cạnh tranh là CTCP Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), thị phần của SCS tại Tân sơn nhất đã tăng trưởng vững chắc trong 12 năm qua, từ 25% năm 2009 lên 35% 2019. Và sự tăng trưởng mạnh về công suất sân bay tiếp tục mạnh mẽ từ năm 2023, khi nhà ga T3 đi vào hoạt động

AzFin duy trì quan điểm tích cực đối với SCS nhờ tình hình tài chính lành mạnh và vị thế thị trường ổn định bất chấp trở ngại trong ngắn hạn. Chúng tôi tin rằng SCS có vị thê tốt để duy trì sức khỏe tài chính kể cả khi các gián đoạn từ dịch COVID-19 kéo dài hơn dự báo của chúng tôi.

Sau một giai đoạn thách thức, chúng tôi kỳ vọng LN phục hồi mạnh mẽ cho SCS sẽ được dẫn dắt bởi

(1) tăng trưởng sản lượng hàng hóa hàng không ổn định tại TP. HCM – phù hợp với tăng trưởng sản xuất và tiêu dùng mạnh mẽ – và

(2) vị thế thị trường chỉ có 2 công ty cạnh tranh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Mô hình kinh doanh hoàn hảo

Mô hình kinh doanh của SCS tuyệt vời nhờ không tốn nhiều Capex, cần lưu ý rằng tài sản cổ định của SCS chỉ dao động khoảng 500-600 tỷ từ 2015 đến 2019, trong khi đó doanh thu tăng từ 341 tỷ lên 747 tỷ; lợi nhuận sau thuế tăng 3,7 lần từ 132 tỷ lên 500 tỷ.

Dòng tiền từ LNST thường sẽ được trả hết làm cổ tức, và với mô hình kinh doanh này AzFin nhận thấy PE 15 lần là hợp lý. Chúng tôi khuyến nghị MUA cho dài hạn.

Bài liên quan