Ngành xi măng sẽ phục hồi từ 2021?

Ngày đăng 6/10/2020

Cả ngành vẫn luôn trong tình trạng dư cung

Phần lớn các mỏ đá vôi của Việt Nam nằm tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ, do đó nhiều nhà máy sản xuất xi măng tập trung tại các khu vực này. Để ứng phó với tình trạng thừa cung, các nhà sản xuất xi măng tại miền Bắc có thể xuất khẩu hoặc vận chuyển lượng xi măng dư thừa sang thị trường miền Nam nhằm đáp ứng tình hình thiếu hụt tại khu vực này. Trong một số trường hợp khi nhu cầu xuất khẩu ở mức thấp, áp lực từ sản lượng xi măng tại miền Bắc vận chuyển sang miền Nam có thể tạm thời ảnh hưởng đến doanh thu và biên lợi nhuận của các nhà sản xuất xi măng tại miền Nam.

Xuất khẩu duy trì là biện pháp quan trọng

Trước năm 2009, tình trạng thiêu hụt xi măng tại Việt Nam đã thúc đẩy Chính phủ khuyến khích xây dựng các nhà máy xi măng mới. Tuy nhiên, tình hình kinh tế vĩ mô và bất động sản bước vào chu kỳ giảm mạnh trong giai đoạn 2010-2013 đã dẫn đến tình trạng thừa cung xi măng do nhu cầu suy yếu trong khi lượng công suất mới vào hoạt động lớn. Tình trạng thừa cung tiếp diễn khiến nhu cầu xi măng trong nước trong tổng công suất thiết kế duy trì ở mức khoảng 70% trong vòng 10 năm qua. Nhằm ứng phó với hiệu suất hoạt động trong nước thấp, các nhà sản xuất xi măng đã đưa xuất khẩu trở thành biện pháp chính để giải quyết tình trạng thừa cung.

Đáng chú ý, trong năm 2018 và 2019, nhờ sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, hiệu suất hoạt động của ngành xi măng Việt Nam đạt gần 100%. Khi điểm cân bằng cung – cầu trong ngành xi măng Việt Nam chỉ có thể đạt được thông qua việc xuất khẩu mạnh, doanh số và khả năng sinh lời của các công ty sản xuất xi măng Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ khả năng xúc tiến và duy trì hoạt động xuất khẩu xi măng ổn định của ngành.

Catalyst chính: đầu tư công tại Việt Nam và kiểm soát cung và đồng thời tăng cầu tại Trung Quốc

Chúng tôi kỳ vọng chi tiêu của Chính phủ sẽ được tăng tốc từ 6 tháng cuối năm 2020 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19 với ngân sách đầu tư công cộng dồn đạt 700 nghìn tỷ đồng sẵn sàng được giải ngân. Chúng tôi cho rằng sản lượng vật liệu xây dựng sẽ đạt khoảng 0-3% YoY trong năm 2020, sau đó phục hồi mạnh mẽ 10%-15% trong năm 2021.

Năm 2017, Trung Quốc đã thành công trong việc tái cơ cấu nguồn cung các ngành công nghiệp nặng – đáng chú ý là thép và xi măng – nhằm ứng phó với tình hình thừa cung lớn và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trong năm nay nhằm đối mặt với các tác động của dịch COVID-19, dự kiến sẽ hỗ trợ ngành VLXD – đặc biệt là các ngành như xi măng và thép.

HT1 nhiều cơ hội tăng giá

Do thị trường xi măng trong nước phân mảnh, AzFin cho rằng các công ty dẫn đầu với công suất sản xuất và năng lực thị trường lớn sẽ có vị thế tốt hơn để duy trì khả năng sinh lời. HT1 chiếm 10% công suất toàn quốc và 30% công suất miền nam, và hẳn đang có lợi thế lớn hơn nhiều so với các công ty xi măng nhỏ lẻ khác.

HT1 cũng có vị trí tốt, với cảng nước sâu có thể đón nhận tàu tải trọng lớn khi nhập khẩu than nguyên liệu. Các mỏ đã vôi thời hạn khai thác dài cũng là một lợi thế.

Mặc dù HT1 đã tăng khá mạnh so với lần khuyến nghị đầu tiên của chúng tôi, AzFin vẫn tin tưởng câu chuyện này vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ đến Quý 2.2021.

Bài liên quan