Ngành đường - ATIGA và thuế chống phá giá

Ngày đăng 22/12/2020

Bộ công thương khởi động thuế chống bán phá giá đường nhập từ Thái Lan từ tháng 9/2020

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN đã được Việt Nam bãi bỏ từ đầu năm nay, theo cam kết trong ASEAN liên quan tới áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO. Tuy nhiên, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan tăng đột biến. Trong tổng số 950.000 tấn mía đường được nhập về Việt Nam trong 8 tháng, gần 85% là đường nhập từ Thái Lan, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ và gần ba lần cả năm 2019.

Đại diện ngành sản xuất trong nước cho rằng, lượng nhập khẩu mía tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước. Sản lượng đường mía trong nước niên vụ 2019/2020 ước tính chưa tới 800.000 tấn, giảm 1,2 triệu tấn so với niên vụ trước.

Đầu tháng 12, nhiều bằng chứng hơn?

Dẫn ra dữ liệu chính thức của Văn phòng Hội đồng đường Thái Lan (Office of Cane and Sugar Board – OCSB), giá xuất khẩu bình quân đường thô và luyện của Thái Lan sang Việt Nam là 334 USD một tấn. Mức này không chỉ rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa Thái Lan đang là 755 USD một tấn mà còn thấp hơn cả chi phí mía để sản xuất đường, hiện là 410 USD một tấn.

Tháng 4/2020, Chính phủ Thái Lan quyết định tiếp tục trợ cấp một khoản hỗ trợ cho nông dân lên đến 325 triệu USD bất chấp việc khắc phục những khiếu nại của Brazil lên WTO về vấn đề trợ cấp không phù hợp quy tắc chưa được giải quyết.

Giá đường thế giới ở mức tháp lịch sử 10 năm

Trend giá đường giảm trong 10 năm qua với mức 32,5 USD/Lbs năm 2011 xuống còn mức đáy 10 USD/Lbs tháng 4/2020, và hiện đang ở mức 14 usd chủ yếu do khô hạn tại Thái Lan. Giai đoạn Elnino 2015-2016 cũng từng đẩy giá đường lên mức cao 22 usd/Lbs và cổ phiếu ngành đường có sức hấp dẫn rất cao trong giai đoạn đó. Và câu hỏi liệu lịch sử có lặp lại?

Ngành đường Việt Nam: cơ giới hóa hay tăng năng suất mía?

Đặc thù ngành mía đường Việt Nam đó là tình hình sản xuất manh mún và thiếu tính đồng bộ. Chính vì lý do trên nên giá thành sản xuất khá cao. Một số công ty ngành mía đường thời gian qua đã có những động thái quyết liệt nằm mở rộng vùng nguyên liệu để tăng tính cơ giới hóa như SBT.

Ngoài ra, mía đường Sơn La (SLS - Top pick) cũng có nhiều ưu thế, với việc mở rộng nguồn nguyên liệu liên tục trong 5 năm qua (trung bình 15%/ năm), năng suất mía cũng ở mức cao khoảng 8,6 tấn mía / 1 tấn đường, thấp hơn 26% so với trung bình ngành, và thấp mức mức 9,5 tấn mía/ đường của Thái Lan.

SLS rủi ro thanh khoản thấp, nhưng suất cổ tức hấp dẫn

SLS có suất cổ tức khá hấp dẫn, từ 5-7k/ giá cổ phiếu 69 k = 7,2% đến 10%/ năm, khiến rủi ro downside được hạn chế. Catalyst lớn nhất nằm ở việc (1) áp thuế chống bán phá giá ngành đường và (2) giá đường thé giới có thể tăng trở lại khi mức giá thấp lịch sử đã duy trì trong 5 năm trở lại đây (tính từ 2015).

Trong trường hợp các catalyst không xảy ra, thì suất cổ tức trên cũng khá hấp dẫn để mua và nắm giữ. Đây là case Dhandho “Sấp thì tôi thắng, Ngửa thì không mất quá nhiều”, và phù hợp cho những nhà đầu tư BUY and HOLD với tỷ trọng thấp.

Bài liên quan