Nền kinh tế thế giới đang hồi phục

Ngày đăng 14/10/2020

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, trong tháng 9, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 9,5% của tháng 8 và sát mức dự báo tăng 10% được đưa ra trước đó. Trong khi đó, nhập khẩu tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức sụt giảm 2,1% của tháng 8. Đây là mức tăng mạnh nhất của kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 0,3%. Theo đó, thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 37 tỷ USD, thấp hơn so với con số 58,93 tỷ USD trong tháng 8 và 58 tỷ USD theo dự báo.

Những số liệu khả quan cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc đang phục hồi nhanh sau khi hứng chịu tác động mạnh của đại dịch COVID-19. Nguyên nhân chính là nhờ việc một số đối tác thương mại đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

NHTW các nước cũng như FED tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục

NHTW các nước tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong Q3. Việc FED chuyển định hướng điều hành CSTT dựa trên mức “lạm phát trung bình” cho thấy cam kết của FED sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp ít nhất đến hết năm 2021.

Do nền kinh tế và thị trường tài chính đã dần ổn định trở lại, bảng cân đối tài sản của FED và ECB không có nhiều thay đổi trong Q3, cho thấy việc mở rộng các chương trình nới lỏng định lượng (QE) đã có phần chững lại. Điều này cũng có thấy thời gian tới thị trường cổ phiếu sẽ tăng trưởng chậm lại và phải chờ đà phục hồi kinh tế diễn ra sau đó.

Câu chuyện tăng trưởng sau đó diễn ra chắc chắn sẽ có sự phân hóa mạnh. Những nền kinh tế nào tạo ra sự tăng trưởng hồi phục mạnh mẽ sẽ thu hút được dòng vốn quốc tế giúp đà tăng tiếp tục.

Việt Nam và câu chuyện Quý 4.2020 và 2021

AzFin tin tưởng vào hai câu chuyện lớn là (1) Xuất khẩu và (2) đầu tư công

  1. Xuất khẩu:

Với việc nhiều nền kinh tế lớn đã mở cửa trở lại trong Q3, xuất khẩu của Việt nam đã hồi phục khá tốt. Lũy kế 9 tháng, XK tăng 4,2% so với cùng kỳ. Hai nhóm hàng hỗ trợ lớn cho XK trong 9 tháng đầu năm là máy tính, linh kiện điện tử (+26%) và máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (+40%). Mỹ là thị trường XK lớn nhất của VN với mức tăng vượt trội (23%).

XK vào thị trường EU có thể hồi phục nhờ Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực từ tháng 8 vừa qua. Các nhóm hàng có thể hưởng lợi nhờ EVFTA là: nông nghiệp (gạo, nông sản, rau quả), các sản phẩm gỗ, thủy sản (tôm) và dệt may. Dự báo tăng trưởng XK của Việt Nam cả năm 2020 sẽ ở quanh mức 5%.

AzFin tin tưởng cùng câu chuyện xuất khẩu, thì câu chuyện giá cá tra đang ở mức thấp lịch sử là động lực thứ hai giúp giá cổ phiếu tăng trưởng. Chúng tôi vẫn đang có hai khuyến nghị KHẢ QUAN đối với ANV (mở rộng vùng nuôi) và VHC (mở rộng vùng nuôi, mở rộng công suất Colagen).

  1. Đầu tư công

Tổng vốn đầu tư toàn XH trong 9 tháng đầu năm tăng 4,8%, cải thiện nhẹ so với mức tăng 3,4% của H1 nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức tăng 10,3% của cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư công bắt đầu tăng tốc từ quý II nhưng đến quý III thì giữ vai trò đầu tàu nổi bật. 9 tháng đầu năm, trong khi vốn đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,8% (bằng 1/5 mức tăng cùng kỳ) và vốn FDI sụt giảm -2,5% (cùng kỳ tăng 8,4%) thì vốn đầu tư công tăng tới 13,4% (gấp 2,5 lần cùng kỳ)

Dư địa giải ngân vốn đầu tư NSNN trong Q4/2020 còn rất lớn (397 nghìn tỷ đồng). Theo kế hoạch, trong tháng 10, Bộ Giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm triển khai 3 dự án thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam là các đoạn đương: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Trong 9 tháng đầu năm, Bộ Giao thông vận tải cũng là đơn vị có mức giải ngân vốn đầu tư NSNN cao nhất trong số các bộ ngành với 14.268 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch năm và tăng 192% so với cùng kỳ. Với chủ trương đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là tại các dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu, chúng tôi cho rằng Bộ GTVT sẽ vẫn là đầu mối quan trọng trong việc giải ngân vốn NSNN trong quý cuối năm.

AzFin cũng đang có khuyến nghị MUA đối với HPG (giai đoạn 2020-2022, mở rộng công suất cùng điều kiện thị trường tốt lên), và HT1 (2020-2021, phục hồi từ cơ sở thấp)