MWG KQKD 9 tháng đã phục hồi

Ngày đăng 30/10/2020

Lần đầu tiên MWG tăng trưởng dương trong năm 2020

MWG vừa ra báo cáo tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020, theo đó, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 81.352 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế là 2.978 tỷ đồng (tăng 0,05%). Trong quý 3/2020, doanh thu tăng nhẹ 2% YoY đạt 26 nghìn tỷ đồng trong khi LNST tăng 11% đạt 951 tỷ đồng.

Như vậy, đây là quý đầu tiên MWG tăng trưởng trở lại sau dịch Covid, động lực chủ yếu đến từ (1) việc rộng biên lợi nhuận gộp của chuỗi BHX và (2) tối ưu hóa hoạt động hai chuỗi thegioididong.com và Điện máy xanh.

Biên lợi nhuận gộp luỹ kế 9 tháng được cải thiện đáng kể lên 21,7% (tăng 3,3% so với mức 18,4% cùng kỳ năm trước); biên lợi nhuận ròng lũy kế 9 tháng 2020 ở mức 3,7%, tương đương cùng kỳ 2019, trong bối cảnh quy mô BHX (biên ròng vẫn âm) tăng đáng kể trong cơ cấu doanh thu.

Điện máy xanh supermini đang mở rộng

Trong bối cảnh mảng điện máy và thegioididong giảm tốc thì ĐMX supermini đang là một hướng đi khả thi nhằm mở rộng thị phần, nơi vốn đang bị các điện máy nhỏ lẻ chiếm lĩnh. Sau hơn 3 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống ĐMX Supermini (ĐMS) đã có mặt tại 12 tỉnh thành khu vực miền Tây, miền Đông và Nam Trung Bộ với tổng số 52 cửa hàng (33 cửa hàng mở mới trong tháng 9). Lũy kế đến hết tháng 9, ĐMS đóng góp hơn 100 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Chuỗi điện máy tại Campuchia cũng đang mở rộng với việc chuyển đổi 20 cửa hàng Big phone (chỉ bán di động) sang bán điện máy Bluetronics. MWG đang hướng đến mở rộng lên 50 điểm bán trước cuối năm 2020 để phủ sóng các tỉnh thành khác ngoài Phnom Penh.

BHX chiếm lĩnh ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu

Tại thời điểm 30/09/2020, BHX có tổng cộng 1.623 điểm bán (tăng thêm 28 cửa hàng chỉ riêng trong tháng 9 và 137 cửa hàng trong quý 3/2020). Biên lợi nhuận gộp sau huỷ hàng và mất mát quý 3/2020 của BHX duy trì ở mức 25% (tương đương quý 2/2020 và tăng gần 5% so với mức 20% của quý 3/2019) nhờ (i) cải thiện các điều khoản thương mại với nhà cung cấp hàng FMCGs do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn và (ii) nỗ lực tối ưu hiệu quả khâu mua hàng tươi sống.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu hơn 15.000 tỷ đồng, đóng góp 19% tổng doanh số của MWG và tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm trước.

Quan điểm AzFin: tiềm năng tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ

Như các bản tin trước chúng tôi từng công bố, mảng bách hóa có tính chu kỳ ngắn do vậy định giá sẽ cao hơn nhiều. Với những mảng kinh doanh chu kỳ càng ngắn, dịch vụ sẽ càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Với mảng BHX đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu, định giá MWG sẽ xứng đáng ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Và mức PE 14-15 lần chúng tôi cho là mức hợp lý. Mảng bách hóa như Alfa mart được định giá PE 27 lần là một tham khảo tốt.