MWG câu chuyện đang rõ ràng hơn

Ngày đăng 16/11/2020

MWG vừa có cuộc họp AM với các thông tin chính như sau:

Doanh thu tháng 10 đạt khoảng 8.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4% so với tháng 9, động lực đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).

Chuỗi Thegioididong.com và Điện máy xanh: mở rộng thị phần thêm 10%

Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu khoảng 6.700 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân sụt giảm là do sức tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng còn yếu, chưa thể phục hồi như trước dịch bệnh; tình hình mưa lũ ở miền Trung gây gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số các cửa hàng trong khu vực này.

Ban lãnh đạo cho biết: do dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt và quý IV theo chu kỳ mỗi năm là thời điểm doanh số bắt đầu tăng khi vào mùa mua sắm cuối năm. Với một số sự chuẩn bị của doanh nghiệp thì doanh số TGDĐ và ĐMX kỳ vọng tăng khoảng 15% trong quý IV khi so với quý III.

Ban lãnh đạo nhận thấy thời điểm hiện tại là một cơ hội lớn. Do bối cảnh dịch bệnh, các chuỗi hay nhà bán lẻ đang gặp khó khăn, thậm chí phải thu hẹp và đóng cửa tạo cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm mặt bằng, tăng cường mở rộng để chiếm lĩnh thị phần. Hơn nữa, qua thử nghiệm thì mô hình ĐMX Suppermini đã đem lại kết quả khả quan, doanh thu trung bình khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong khi ĐMX lớn là 8 tỷ và ĐMX mini là 3 tỷ. Biên lợi nhuận gộp là 23%, cao hơn mức trung bình tính chung cho TGDĐ và ĐMX (21%).

Động lực tăng trưởng chính cho chuỗi này trong năm tới chủ yếu sẽ đến từ gia tăng thị phần, do ban lãnh đạo công ty lo ngại về sự suy giảm sức cầu của toàn ngành nói chung. MWG cũng đặt mục tiêu tăng doanh số 10% cho 2 chuỗi này.

Chuỗi Bách hóa xanh: hướng đến câu chuyện thị phần

Chuỗi BHX đã có khoảng 1.650 cửa hàng, theo kế hoạch kết năm 2020 tăng lên 1.750 cửa hàng và sang năm 2021 mở thêm khoảng 500-700 cửa hàng. Thị phần ở khu vực HCM đạt 27% trong đợt dịch Covid, giảm về 23% tại thời điểm hiện tại.

Mảng BHX online có sự gia tăng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu. Trong đó, số lượng đơn hàng phục vụ thành công trong quý III đã vượt tổng số đơn hàng trong 6 tháng đầu năm và xấp xỉ cả năm 2019. So với thời điểm cuối tháng 6, BHX online đã tăng phạm vi phục vụ từ 8 lên 10 tỉnh/thành phố và tăng số lượng trung tâm phân phối online từ 11 lên 19.

Quan điểm AzFin: đường hòa vốn của BHX còn xa nhưng định giá sẽ theo doanh thu

Doanh thu BHX trong 2020 đạt khoảng 20.000 tỷ đồng và là một con số khá lớn trong ngành. Theo ước tính BHX đang đứng khoảng thứ 3 sau Co-op mart và Vinmart. Tuy vậy, khoảng cách đã thu hẹp đáng kể so với hai ông lớn này, và ngày doanh thu top 1 sẽ không còn xa. 80% cửa hàng đã có EBIDA dương, chuỗi đã có lời sau EBIDA ở cấp độ cửa hàng và DC. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục phải chấp nhận nhìn chuỗi này tăng trường doanh thu nhưng không kèm lợi nhuận trong khoảng 3 năm tới. Và lợi nhuận có thể chỉ đến sau khi thay đổi được thói quen người tiêu dùng (từ đi chợ truyền thống sang bán lẻ hiện đại)

Trong trường hợp như vậy, khi chuỗi BHX chuyển từ lỗ sang có lợi nhuận thì mức tăng trưởng sẽ rất mạnh mẽ và có thể là một catalyst rất mạnh cho giá cổ phiếu. Tuy vậy, AzFin đang nghĩ đến câu chuyện của Amazon, với việc doanh nghiệp này liên tục lỗ trong rất nhiều năm nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng, trước khi chuyển sang lãi, thì đà tăng chậm lại.

AzFin vẫn tiếp tục khuyến nghị Khả quan đối với MWG nhờ doanh nghiệp này có (1) văn hóa tốt, (2) nền tảng công nghệ mạnh (3) hệ thống cửa hàng rộng khắp.