KQKD 8 tháng MWG tiếp tục phục hồi mạnh mẽ

Ngày đăng 22/9/2020

CTCP Đầu tư Thế giới Di động công bố KQKD 8 tháng năm 2020, theo đó doanh thu đạt 73 nghìn tỷ đồng (+6% YoY) và LNST đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (-1% YoY). KQKD này tương ứng doanh thu đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (9% YoY) và LNST đạt 325 tỷ đồng (+14% YoY) tính riêng trong tháng 8/2020.

Biên lợi nhuận ròng riêng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%. Kết quả này đã giúp MWG tiếp tục bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế 8 tháng đầu năm ở mức 3,7%.

  • DMX (chuỗi điện máy) Doanh thu tăng 1% YoY trong 8 tháng năm 2020, được dẫn dắt bởi đóng góp đầy đủ cả năm của các cửa hàng mới mở trong năm 2019 (số lượng cửa hàng đạt 1.083 cửa hàng tính đến tháng 8/2020 so với mức 1.018 cửa hàng vào cuối năm 2019 và 886 cửa hàng vào tháng 8/2019). Liên quan đến mô hình cửa hàng DMX siêu nhỏ (DMS) (120- 150m2/cửa hàng), MWG đã mở rộng từ 9 cửa hàng trong tháng 7 lên 19 cửa hàng trong tháng 8 nằm tại 3 tỉnh thành Đông Nam Bộ. Các cửa hàng này có doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt 1,2 tỷ đồng. MWG có kế hoạch mở tổng cộng 300 cửa hàng DMS vào cuối năm 2020, phủ sóng tổng cộng 19 tỉnh thành tại khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

  • TGDĐ (chuỗi ĐTDĐ): Doanh thu giảm 15% YoY trong 8 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thấp và chuyển đổi các cửa hàng có diễn biến tích cực sang DMX. Tính đến tháng 8/2020, TGDĐ vận hành 964 cửa hàng so với 996 vào cuối năm 2019 và 1.000 trong tháng 8/2019. Trong khi đó, trong 8 tháng đầu năm 2020, doanh thu từ mảng đồng hồ đạt khoảng 900 tỷ đồng so với mức 800 tỷ đồng trong cả năm 2019 nhờ gia tăng điểm bán (POS) nhanh chóng. Tương tự, doanh thu laptop tăng mạnh 58% YoY nhờ nhu cầu làm việc/học tại nhà lớn cũng như mở rộng các phân khúc sản phẩm và điểm bán của MWG cho nhóm này.

  • BHX (chuỗi bách hóa): Doanh thu tăng mạnh 116% YoY, chủ yếu đến từ mở rộng số lượng cửa hàng (đạt 1.595 cửa hàng tính đến tháng 8/2020 so với mức 1.008 cửa hàng vào cuối năm 2019 và 725 cửa hàng vào cuối tháng 8/2019). Trong khi đó doanh thu/cửa hàng hàng tháng giảm từ 1,5 tỷ đồng trong tháng 8/2019 còn hơn 1,2 tỷ đồng trong tháng 8/2020 do việc mở rộng nhanh chóng sang các khu vực có thu nhập thấp hơn. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6/2020.

  • BHX đã mở 34 cửa hàng mới trong tháng 8/2020, thấp hơn 75 cửa hàng trong tháng 7/2020 và trung bình khoảng 100 cửa hàng/tháng trong giai đoạn quý 2/2020, khi BHX có kế hoạch tối ưu hóa chi phí logistics và cải thiện doanh thu/cửa hàng để có thể đạt điểm hòa vốn sau khi tính cả mức chi phí tại cửa hàng và các trung tâm phân phối – nhưng trước chi phí hành chính & quản lý – tính đến cuối 2020.

  • Mô hình cửa hàng “5 tỷ” (“500m2”) mới được tăng lên 25 cửa hàng tính đến tháng 8/2020 (trong đó 6 cửa hàng có chuỗi nhà thuốc An Khang tích hợp) so với 12 cửa hàng tính đến tháng 7/2020, trong đó tất cả các cửa hàng 500 m2 mới được nâng cấp từ các cửa hàng 300m2 trước đây. Trong tháng 8/2020, các cửa hàng 500 m2 ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình 4 tỷ đồng, cao hơn khoảng 50% con số trước khi nâng cấp.


Quan điểm của AzFin

Mặc dù có nhiều dự báo rằng nhu cầu thị trường nói chung bị giảm đi do đại dịch, tuy vậy, MWG đã rất nhanh chóng lấp đầy bằng việc bán thêm các sản phẩm khác, trong đó có Bách hóa xanh (tiêu dùng hàng ngày), các dòng sản phẩm mới (đồng hồ), dòng sản phẩm nhu cầu cao theo mùa (Laptop).

Do vậy, AzFin tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh, mà ở đây là LNST và doanh thu của MWG, hoàn toàn có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng sau khi dịch này qua đi, đặc biệt từ 2021. Trong đó, với giả định mảng BHX sẽ đóng góp nhiều hơn trong cơ cấu doanh thu, định giá của MWG sẽ được cao hơn, do đây là mảng kinh doanh các sản phẩm thuộc tiêu dùng hàng ngày.

Công ty sở hữu chuỗi bách hóa Alfa mart có vốn hóa dao động khoảng 28.000 Tb đến 32.000 Tb, P/S dao động từ 0,37 lần đến 0,43 lần; P/E dao động từ 23 đến 27 lần. Mảng BHX dự kiến có doanh thu 20.000 tỷ trong năm nay, và vẫn chưa có lãi. Nếu quy đổi theo vốn hóa thì mảng kinh doanh này có giá trị khoảng 7400 tỷ. Và câu chuyện về BHX của MWG vẫn chưa kết thúc.

Chúng tôi tin tưởng trong dài hạn câu chuyện của MWG sẽ rõ ràng hơn, mặc dù ngắn hạn cón khá khó nhìn. AzFin tiếp tục khuyến nghị MUA dài hạn.

Bài liên quan